เลขาฯกกต. เผย มติ กกต.สั่งเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานีใหม่ ภายใน 30 วัน

28 ส.ค. 67

 

เลขาฯกกต. เผย มติ กกต.สั่งเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานีใหม่ ภายใน 30 วัน หลัง ลุงชาญโดนใบเหลือง ปมงานเลี้ยงงานบวช 

วันที่ 28 ส.ค. 67 นาย แสวง บุญมี เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า จากกรณีวานนี้ที่ประชุม กกต.มีมติสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานีใหม่ วันนี้ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบคำสั่งให้มีการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ใหม่ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ กกต. มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเห็นชอบประกาศให้ย่นระยะเวลา และงดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งบางประการ 

เช่น การย่นระยะเวลาการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง การยื่นเรื่องแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร การงดเว้นการทำประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งและประกาศ การย่นระยะเวลาการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน การย่นระยะเวลาการเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งใหม่ ที่จะต้องจัดภายใน 30 วัน โดยในส่วนของการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จะเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด 

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาจัดเลี้ยงที่ทำให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้รับใบเหลือง นายแสวง กล่าวว่า หลักการของใบเหลือง เป็นกรณีที่กกต.พบว่าพยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดยผู้สมัครได้รับประโยชน์ แต่ความผิดตามการกระทำนั้นไม่ถึงตัวผู้สมัคร กกต.จึงให้ใบเหลือง หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งใบเหลืองก่อนการประกาศรับรองผล ก็จะใช้ผู้สมัครชุดเดิมทั้งหมดลงเลือกตั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส