ยังช่วยไม่ได้! ดินถล่มอุโมงค์โคราช จีนสั่งหยุดเครื่องมือใหญ่ ใช้วิธีโกยดินจากมือแทน

29 ส.ค. 67

 

ยังช่วยไม่ได้! ดินถล่มอุโมงค์โคราช จีนสั่งหยุดเครื่องมือขนาดใหญ่ ใช้วิธีโกยดินจากมือแทน ยืนยัน 3 แรงงานยังมีชีวิตอยู่ 

สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย 3 คน จากเหตุดินถล่ม ภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง 

จนต่อมาเจ้าหน้าที่พบสัญญาณชีพทั้ง 3 คนแล้ว และเตรียมนำตัวแรงงานคนแรกออกมา แต่กลับดันพบอุปสรรคใหญ่ เจอหินก้อนใหญ่ขวางทางเข้าถึงตัวผู้ประสบภัยคนแรก ก่อนที่จะมีการสั่งถอนทีมแพทย์พยาบาลออกจากอุโมงค์ และเร่งวางแผนแก้ปัญหาแข่งกับเวลา ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ดินถล่มอุโมงค์โคราช

ต่อมาช่วงกลางดึกวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนได้สั่งหยุดการขุดเจาะด้วยเครื่องมือขนาดใหญ่ ต้องใช้วิถีโกยดินจากมือขนออกมาแทน ยืนยันยังทั้ง 3 คนยังมีชีวิตอยู่ หากมีการลำเลียงออกมา ทางทีมกู้ภายในกองอำนวยการ  และทางเจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉินเตรียมขอช่วยเหลือแล้ว 

โดยเมื่อช่วงตั้งแต่ 22.00 น. วันที่ 28 ส.ค. เป็นต้นไป มีรถของทางเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการของจีนขับเข้า-ออกภายในอุโมงค์อยู่เป็นระยะๆ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการของจีนยังคงไม่หยุดการปฎิบัติงานในอุโมงค์ ถึงแม้ความยากลำบากอยู่ที่การทุบทำลายก้อนหินขนาดใหญ่ที่ตั้งด้านหน้า และด้านข้างของคนงานรายแรก ล่าสุดมีการกะเทาะหินดังกล่าวได้แล้วประมาณ 60 เซนติเมตร 

ดินถล่มอุโมงค์โคราช

และมีรายงานหลังจากนั้นว่าเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการของจีนหยุดการเจาะเพิ่มเติมแล้ว เนื่องจากว่าการขุดด้วยเครื่องจักรใหญ่ ประเมินแล้วอาจจะเสี่ยงต่อดินถล่มซ้ำลงมาอีกรอบ แต่จะเริ่มใช้วิธีโกยหินดินทรายออกแทน เพื่อให้เข้าประชิดตัวแรงงานผู้ประสบภัยมากที่สุด 

หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าทึ่ชุดปฎิบัติการของไทยจะหารือกันอีกครั้ง เพื่อประเมินหน้างานว่าจะเป็นทีมซัพพอร์ตให้กับทางจีนในการตรวจหาชีพจร และประเมินเรื่องของแพทย์ 

ดินถล่มอุโมงค์โคราช

นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้ภาพภายในอุโมงค์จุดเกิดเหตุ หลังมีการหยุดปฎิบัติงานของทางเจ้าหน้าที่ เนื่องจากดินเริ่มสไลด์ลงมาโดยบริเวณดังกล่าวด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส