อนุทิน คาด แรงงานคนแรกเสียชีวิต เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟ ดับมาแล้ว 3-5 วัน

29 ส.ค. 67

อนุทิน เสียใจ หลังพบแรงงานเสียชีวิต เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง คาดดับมาแล้ว 3-5 วัน ย้ำมีอีก 2 ราย รอคอยการช่วยเหลือ ทีมกู้ชีพไม่มีวันถอดใจ 

สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย 3 คน จากเหตุดินถล่ม ภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง 

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 ส.ค. 67 พบว่า แรงงานชาวเมียนมาที่พบรายแรก บริเวณรถบรรทุกนั้นได้เสียชีวิตลงแล้ว ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

จากนั้นเวลา 14.15 น. นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นที่มาติดตาม เหตุอุโมงก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงถล่ม โดยนายอนุทิน มาถึงพื้นที่ด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด ก่อนเข้าร่วมรับฟังสรุปสถานการณ์ทันที ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนเดินทางไปให้กำลังใจทีมกู้ภัยด้านใน 

นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ทราบแล้วว่า เราพบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย ขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จากนี้ต้องดำเนินการกับร่างผู้เคราะห์ร้ายตามขั้นตอน ภายหลังจากนี้จะนำร่างของผู้เสียชีวิตส่งไปชันสูตร โดยแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งจะต้องมีการชันสูตรว่าเสียชีวิตเพราะอะไร เสียชีวิตมานานแล้วเท่าไหร่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าๆ 

สำหรับจุดที่พบนั้นนั่งอยู่นอกรถ สภาพร่างกายขาดน้ำ ขาดอาหาร ขาดอากาศ และในอุโมงค์สภาพอากาศข้างในไม่ได้เลย ฝุ่นเป็นเม็ดๆ ถ้าเขาอยู่ในลักษณะที่ดินถล่มด้วยมีหลายปัจจัยที่ทำให้เขาไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ 

นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้ผลการชันสูตรศพแรงงานเมียนมารายแรก เบื้องต้นขาดอากาศหายใจ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 3-5 วัน แต่ต้องรอผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการก่อน ผลจะเป็นอย่างไรขอให้ตรวจสอบก่อน ทั้งนี้เหลืออีก 2 คน ที่ยังรอคอยการช่วยเหลืออยู่ที่ต้องหาต่อไป 

เมื่อถามว่า ยังพบสัญญาณชีพของทั้งสองคนหรือไม่ นาย อนุทิน กล่าวว่า ต้องบอกว่าไม่พบดีกว่า เครื่องที่เราตรวจจับพวกนี้ เป็นเครื่องที่จับความเคลื่อนไหวของวัตถุ เช่นดินที่ถล่ม ตนก็ถามว่าทำไมยังจับได้ว่าผู้เสียชีวิตยังขยับอยู่ ทางแพทย์แจ้งว่าเวลาเสียชีวิตก็จะมีอาการบวม การขยายตัวของเส้นเลือดและกล้ามเนื้อ เครื่องไปสแกนถ้าพบความเคลื่อนไหวก็จับตรงนั้นได้ วันนี้มาตกลงกันใหม่ว่าไม่ใช่คำว่าสัญญาณชีพแล้ว ให้ใช้เป็นความเคลื่อนไหวของวัตถุบางอย่างแทน 

เมื่อถามว่า อุปสรรคใหญ่การช่วยเหลือในขณะนี้คืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า เหมือนเดิมคือดิน และที่เราต้องระวังตอนนี้คือการกู้ชีพ โดยวิศวกร คนงาน แพทย์ ทีมกู้ภัยต้องเข้าไปอยู่ภายใต้โครงสร้างชั่วคราวที่ค้ำยันดินถล่ม ดังนั้นต้องมีการวางแผน หากมีเหตการณ์ไม่คิดเกิดขึ้น เราต้องเซฟคนก่อน ทั้งนี้เราต้องชื่นชมทีมเหล่านี้ 

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับรายที่สองนั้นอยู่ห่างจากคนแรกประมาณ 4 เมตร ส่วนรายที่ 3 ห่างออกไปอีก 10 เมตร ซึ่งแม้ว่าทางการแพทย์จะบอกว่าเกิน 100 ชั่วโมง โอกาสน้อยแล้ว แต่เราต้องคำนึงว่าเขาอาจจะยังรอดอยู่ ตราบใดที่เรายังไม่เจอเราต้องหาเขาให้เจอก่อน ซึ่งทางแพทย์ขอให้เลิกพูดเรื่องสัญญาณชีพสักที เพราะความกดดันจะไปที่แพทย์  ดังนั้นเราใช้คำว่าความเครื่องไหวของวัตถุบางอย่างแทนดีกว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส