ชวน แค้นฝังหุ่น 20 ปี ไม่เคยลืม ทักษิณ ทำอะไรไว้กับคนใต้

29 ส.ค. 67

 

ชวน แค้นฝังหุ่น 20 ปี ไม่เคยลืม ทักษิณ ทำอะไรไว้กับคนใต้ ย้ำจุดยืนไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับ พรรคเพื่อไทย เหตุเคยรณรงค์ให้คนใต้ไม่เลือกไทยรักไทย-เพื่อไทย 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 29 ส.ค. 67 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นาย ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และสส.พรรคประชาธิปัตย์ อาจจะมีมติ เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยในช่วงเย็นวันนี้ว่า 

ในตอนเย็นวันนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส.พรรคในเรื่องนี้ ต้องถามกรรมการบริหารพรรค 

เมื่อถามว่า คาดหวังผลมติที่ประชุมพรรคในวันนี้อย่างไรบ้าง นายชวน กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะมีผลเปลี่ยนแปลงอะไร เพียงแต่ในส่วนของตนก็แสดงเหตุผลไว้ชัดเจนว่าตนไม่ไม่เห็นด้วย ตั้งแต่สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่เหตุผลของตนไม่ใช่ข้อขัดแย้งส่วนตัว แต่เป็นเหตุผลที่ตนเป็นคนรณรงค์ไม่ให้ประชาชนภาคใต้เลือกพรรคไทยรักไทย ด้วยเหตุผลว่าพรรคนั้นได้ประกาศตั้งแต่สมัยเป็นพรรคไทยรักไทยจนมาเป็นพรรคเพื่อไทยว่าจะพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือก ส่วนจังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ซึ่งมันทำให้ภาคใต้เสียโอกาส เพราะภาคใต้ไม่เลือกพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทย 

การที่ชาวบ้านไม่เลือกเลยเป็นส่วนหนึ่งที่ตนรณรงค์เ พราะฉะนั้ ตนไปบอกให้คนไม่เลือก แล้วตนมาร่วมรัฐบาล ในส่วนของตนซึ่งไม่เกี่ยวกับคนอื่น ถือว่าทรยศชาวบ้าน ดังนั้นตนก็ต้องยืนในจุดที่รักษาสิ่งที่ตนบอกกับชาวบ้าน ยืนยันว่าไม่มีเรื่องขัดแย้งส่วนตัว 20 ปีที่ผ่านมาภาคใต้เสียโอกาสไปมาก ทั้งที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่เลี้ยงประเทศและทำรายได้จากการท่องเที่ยวและภาษีต่างๆ ไม่ควรไปเลือกปฏิบัติกับเขา ซึ่งตนไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร แต่ประโยชน์ของประชาชนที่ถูกกลั่นแกล้ง อย่างน้อยตนคนหนึ่งที่ต่อสู้เรื่องนี้มาตลอด และยืนยันว่าขอประชาชนอย่าสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็ตามที่มีมาตรการในการเลือกปฏิบัติ เวลาตนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยเลือกปฏิบัติกับจังหวัดใดให้การพัฒนา ซึ่งเป็นข้อแตกต่างชัดเจนระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคไทยไทยนและพรรคเพื่อไทยในสมัยปัจจุบัน 

เรื่องนี้มีคนที่ต่อสู้น้อย ดังนั้นตนได้ทำหนังสือไปถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกร้องขอชดเชยความเสียหาย เนื่องจากภาคใต้ถูกเลือกปฏิบัติในสมัยของนาย ทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่าเมื่อรัฐบาลนั้นหมดอำนาจแล้วหวังว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่เลือกปฏิบัติ และได้รับการแก้ไขในหลายพื้นที่ เช่น อ.ทุ่งสงให้เงินมา 1,200 ล้านบาท เพื่อสร้างสะพาน เป็นต้น 

ดังนั้นยืนยันว่าเป็นการปกป้องประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องส่วนตัวตน และตนไม่สามารถยอมรับวิธีการที่ปฏิบัติต่อพื้นที่ที่ไม่เลือกเขาโดยวิธีนี้ได้ และตนต้องรับผิดชอบที่ตนไปบอกประชาชนว่าอย่าเลือก และประชาชนก็ไม่เลือก 3 สมัยที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้คะแนนท่วมท้นมากขึ้นทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ ซึ่งไม่ได้แม้แต่คนเดียว คนไม่เลือกเพราะเชื่อตนและตนย้ำทุกครั้งว่า เราไม่ตอบโต้ด้วยวิธีอื่นที่รุนแรง นักการเมืองเมื่อพูดไปแล้วก็ต้องรับผิดชอบ จะไปกับทรยศหักหลังประชาชนไม่ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส