ป.ป.ช. ทยอยเรียก 44 สส. แจงปมร่วมลงชื่อแก้ มาตรา112

30 ส.ค. 67

 

ป.ป.ช. ทยอยเรียก 44 สส.แจงปมร่วมลงชื่อแก้ มาตรา112 ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา ชี้ต้องดูพฤติการณ์รายบุคคล ยันเร่งดำเนินการไม่รอกรอบ 2 ปีตามกฎหมายกำหนด  

วันที่ 30 ส.ค. 67 นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรม 44  สส.อดีตพรรคก้าวไกลที่ร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน และอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน  โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง 44 สส  และพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ  เป็นกระบวนการไต่สวนตามปกติ หลังจากมีการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วก็จะมีการพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานว่ามีบุคคลใด มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา   ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยเรียก สส.มาให้ถ้อยคำแลัว  แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลใด 

ส่วนกรอบระยะเวลาในการดำเนินการจะต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ซึ่งตามกรอบของกฎหมายจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ ป.ป.ช.คงไม่รอ  

ส่วนจะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาคดีหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ว่าพยานหลักฐาน เอกสารใดๆ รวมทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็จะนำมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาพิจารณา   ซึ่งการตรวจสอบในเรื่องของการฝ่าฝืนจริยธรรม ก็จะต้องดูพฤติการณ์ประกอบหลายอย่าง ดังนั้นอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็จะนำมาพิจารณาทั้งหมด  ซึ่งหลักการพิจารณาในเรื่องของการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ก็จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลเป็นหลัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส