เศร้า! พบ คนญี่ปุ่น เสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยว กว่า 37,000 ราย ในช่วงครึ่งปีแรก

30 ส.ค. 67

 

เศร้า! พบ คนญี่ปุ่น เสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยว กว่า 37,000 ราย ในช่วงครึ่งปีแรก ร้อยละ 76 อาศัยอยู่ลำพังคนเดียวในเขตมหานคร สถิติผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 

วันที่ 30 ส.ค. 67 สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าในช่วงครึ่งแรก เดือน ม.ค.-มิ.ย.ของปีนี้ พบผู้คนที่อาศัยอยู่เพียงลำพังเสียชีวิตที่บ้านในญี่ปุ่นทั้งสิ้น 37,227 ราย 

ตัวเลขดังกล่าวแบ่งเป็นผู้สูงอายุวัย 65 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่เพียงลำพัง 28,330 ราย ซึ่งคิดเป็นราวร้อยละ 76 ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 

ญี่ปุ่นพบจำนวนผู้เสียชีวิตที่บ้านเพียงลำพัง หรือที่เรียกว่า ผู้เสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยว เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนครัวเรือนคนเดียวและประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น 

เมื่อจำแนกตามอายุ พบผู้ที่เสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยวอยู่ในกลุ่มอายุ 85 ปีขึ้นไปมากที่สุด อยู่ที่ 7,498 ราย และน้อยที่สุดในกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 30 ปี อยู่ที่ 473 ราย ซึ่งตอกย้ำว่ายิ่งกลุ่มอายุเพิ่มมากขึ้น แนวโน้มอัตราการเสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยวจะสูงขึ้นเช่นกัน 

เมื่อจำแนกตามเพศแล้ว ผู้ที่เสียชีวิตที่บ้านเพียงลำพังเป็นผู้ชายราว 25,600 ราย และผู้หญิงราว 11,600 ราย โดยเหตุการณ์ลักษณะนี้พบบ่อยเป็นพิเศษในเขตมหานครต่างๆ เช่น โตเกียว และจังหวัดคานากาวะ ชิบะ ไซตามะ และโอซากา ซึ่งในโตเกียวพบผู้เสียชีวิตลักษณะนี้มากที่สุดที่ 4,786 ราย 

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่าจำนวนครัวเรือนคนเดียวในญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้น พลวัตการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ความท้าทายในการดำรงชีพ และปัญหาการฆ่าตัวตายที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปัญหาการเสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยวทวีความรุนแรงมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ญี่ปุ่นจึงได้ออกพระราชบัญญัติส่งเสริมนโยบายเพื่อจัดการกับความเหงาและการอยู่อย่างโดดเดี่ยวในเดือนเม.ย.ท่ามกลางความพยายามที่จะบรรเทาปัญหาความโดดเดี่ยวที่เลวร้ายมากขึ้น

 

 

ขอบคุณข่าว/ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม