รำลึก 34 ปี การจากไป สืบ นาคะเสถียร ตำนานนักอนุรักษ์ห้วยขาแข้ง

1 ก.ย. 67

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียรและจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกันจัดงาน รำลึก 34 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร

ที่จังหวัดอุทัยธานีวันนี้ (1 ก.ย.67) ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี นายวัระขุน ไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) นายศรจักรชัย ชูวาพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายนพดล พลเสน ประธานกรรมการมูลนิธิรักผืนป่าตะวันตกมรดกโลกห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ส่วนราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาครัฐภาคเอกชน ครูนักเรียนนักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมงาน “รำลึก34ปีสืบนาคะเสถียร”

1725164572451

เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีความเสียสละของสืบนาคะเสถียร และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิต จากการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องคุ้มครองทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ตลอดจนเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้กับบุคคลทั่วไป ได้ตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า

1725164591301

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ได้มีพิธีทำบุญตักบาตรถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้สืบนาคะเสถียร และเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ได้มีการมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตร–ธิดาของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและโรงเรียนที่อยู่รอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง การกล่าวคำปฏิญาณของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในการที่จะเป็นนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าที่ดีเพื่อสืบสานปณิธานของสืบนาคะเสถียรและพิธีวางหรีดรำลึก 34 ปี สืบนาคะเสถียร

1725164606001

ทั้งนี้นายนพดล พลเสน มอบเงินสนับสนุนการปฏิบัติงานของมูลนิธิสืบนาคะเสถียรและมอบเงินสนับสนุนให้กับมูลนิธิสืบนาคะเสถียรจำนวน 5 หมื่นบาท และมอบเงินให้เขตรักาษพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจำนวนเงิน 3 หมื่นบาท ก่อนที่จะมีวางหรีดผ้าขาวม้าจากบุคคลดังกล่าวข้างต้นและหรีดจากส่วนราชการต่างๆและภาคเอกชนเพื่อรำลึกถึงความเสียสละสละชีวิตเพื่อรักษาผืนป่าห้วยขาแข้งจนเป็นมรดกโลกมาจนถึงทุกวันนี้

1725164764020

และเมื่อวานนี้ (31ส.ค.) ยังได้มีกิจกรรมเดินศึกษาธรรมชาติเส้นทางศึกษาธรรมชาติเวทีเสวนา “ทุ่งใหญ่นเรศวร–ห้วยขาแข้งมรดกโลกในวันนี้ ”การจัดนิทรรศการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเวลา 20.45 น. คืนวันเดียวกันได้พิธีจุดเทียนรำลึก 34 ปี ต่อการจากไปของสืบนาคะเสถียรอีกด้วย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส