รู้จัก "นวัตกรรมป้องกันน้ำท่วม" เทคโนโลยี-ภูมิปัญญา งัดมาสู้ในยุคโลกเดือด

3 ก.ย. 67

นวัตกรรมป้องกันน้ำท่วม ต่างประเทศ เขามีอะไรใหม่ๆ เข็นออกมาสู้ "น้ำท่วม" กันบ้าง ฮือฮา! ลุงมาเลเซียไอเดียล้ำจนกลายเป็นไวรัล

"กระสอบทราย" นวัตกรรมสุดคลาสสิกป้องกันน้ำท่วมที่ร่วมเรียงเคียงไหล่กับคนไทยมานาน แต่ว่า น้ำท่วม 2567 ครั้งนี้ อาจถึงคราวต้องถอยไปเป็นรุ่นพี่มากประสบการณ์ แล้วปล่อยให้รุ่นน้อง นวัตกรรมยุคใหม่ โซโล่โชว์ฝีมือกันบ้าง

กระสอบทราย

ที่เริ่มเห็นนำมาใช้กันแล้วก็อย่างเช่น กำแพงกั้นน้ำท่วม "Boxwall Flood Barrier" ที่ทาง เทศบาลเมืองน่าน นำร่องจนเป็นกระแสไวรัล ตามมาด้วย กทม. ก็มีการทดลองติดตั้งใช้งาน ซึ่งพบว่า "Boxwall Flood Barrier" ใช้เวลาในการติดตั้งไม่นาน มีความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดจำนวนกระสอบทราย ทั้งหมดก็เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งนวัตกรรมใหม่ๆ ก็อาจตอบโจทย์มากกว่า

กำแพงกั้นน้ำท่วม Boxwall Flood Barrier

"อมรินทร์ทีวี ออนไลน์" รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ "นวัตกรรมป้องกันน้ำท่วม" เทคโนโลยี-ภูมิปัญญา งัดมาสู้ในยุคโลกเดือด
เริ่มกันที่

1. Water Gate แนวกั้นน้ำท่วมฉับพลัน

Water Gate แนวกั้นน้ำท่วมฉับพลัน ทำจากผ้าโพลีเอสเตอร์เคลือบพีวีซีชนิดพิเศษ
วิธีจัดการน้ำของ Water Gate คือ เมื่อน้ำไหลเข้ามาในจุดบานพับ แรงดันน้ำจะทำให้แนวกั้นน้ำด้านบนสูงขึ้น

จุดเด่นของนวัตกรรมชิ้นนี้ คือสามารถติดตั้งได้ด้วยคนๆ เดียว ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ปี และเมื่อใช้งานเสร็จก็เพียงแค่ไล่น้ำออก เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง ม้วนเก็บใส่ไว้ในห้องเก็บของก็ได้


คลิปจาก : waterinnovationgroup.com

2. FloodShilde ประตูป้องกันน้ำท่วม

ทำจากวัสดุเดียวกับ FloodWall ซึ่งเป็นวัสดุเกรดอุตสาหกรรมคุณภาพสูง ใช้ติดตั้งบริเวณประตูทางเข้าบ้าน หน้าต่าง เพื่อป้องกันน้ำเข้ามาภายในตัวบ้าน จุดเด่นคือ น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ด้วยคนๆ เดียว ในไทยมีบริษัทที่รับผลิตตามคำสั่งซื้อเพื่อให้มีขนาดพอดีกับประตูและหน้าต่างแต่ละบาน

 FloodShilde ประตูป้องกันน้ำท่วม

3. Flood Barrier Socks ถุงกั้นน้ำท่วม

นวัตกรรมนี้มีลักษณะการทำงานคล้ายกระสอบทราย แต่ภายในประกอบไปด้วยผงดูดซับและเจลที่สามารถขยายตัวได้ จึงได้เปรียบเรื่องน้ำหนักที่เบากว่า และหนึ่งจุดเด่นก็คือ สามารถใช้ในพื้นที่เรียบหรือต่างระดับก็ได้ มีหลายรูปทรงทั้งแบบสี่เหลี่ยมลักษณะเหมือนกระสอบหรือแบบแถวยาว

istock-1891625773

4. ClimaGuard ถุงกันภัยน้ำท่วม

ผลิตภัณฑ์ทำจากโพลีเอสเตอร์ที่มีความทนทาน ลักษณะคล้ายถุงพลาสติกขนาดใหญ่ วัตถุประสงค์คือใช้สำหรับป้องกันทรัพย์สินที่จะไม่มีการเคลื่อนที่ระหว่างเกิดน้ำท่วม หรือ พิบัติภัยอื่นๆ เช่น พายุหิมะ เป็นต้น

ภาพจาก ClimaGuardLLC

5. บ้านลอยน้ำ

นวัตกรรมแบบใหม่แบบสับ คิดค้นโดยคุณลุงท่านหนึ่งในประเทศมาเลเซีย ชื่อ บาการ์ อาหมัด อายุ 67 ปี ใช้งบในการสร้างบ้านลอยน้ำ ประมาณ 3.7 แสนบาท
วัตถุประสงค์ของการสร้างบ้านลอยน้ำหลังนี้ก็คือ คุณลุงเบื่อปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก จึงร่วมกัน 2 คนกับหลาน ใช้ถังพลาสติกประมาณ 69 ใบและแผ่นไม้อัดในการพยุงบ้านให้ลอยอยู่เหนือน้ำได้ การสร้างใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน

ไอเดียนี้กลายเป็นข่าวดังปี 2022 ในประเทศมาเลเซีย แต่เพิ่งมาเป็นกระแสไวรัลในโซเชียลไทยเมื่อไม่นานมานี้ (คลิกดูภาพ บ้านลอยน้ำมาเลเซีย)

รวบรวมข้อมูลจาก : floodstopbarrier , design1st, linkedin

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม