"ฝรั่งเตะหมอ" ทำไมศาลยกฟ้อง นักกฎหมายวิเคราะห์สิ่งนี้แหละจุดพลิกของคดี

4 ก.ย. 67

"ทนายนิด้า - ศรันยา หวังสุขเจริญ" วิเคราะห์คดี ฝรั่งเตะหมอ ทำไมศาลยกฟ้อง อะไรคือจุดที่ทำให้ผลการตัดสินออกมาเป็นเช่นนั้น

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2567 ศาลแขวงภูเก็ต นัดพิพากษาคดี แพทย์หญิง ธารดาว จันทร์ดำ หรือ "หมอปาย" เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ เจ้าของปางช้างภูเก็ต ในคดีทำร้ายร่างกาย โดยหมอปายอ้างถูกนายเดวิดเตะเข้าที่หลัง และตะโกนด่าถ้อยคำหยาบคาย ขณะนั่งที่บันไดหน้าวิลล่าหรู ชายหาดยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2567 โดย ศาลฯ พิพากษายกคำร้องของโจทก์ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย

คดี ฝรั่งเตะหมอ

คดีดัง ฝรั่งเตะหมอ ที่สังคมให้ความสนใจและสื่อนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ศาลตัดสินยกฟ้อง อะไรคือจุดที่ทำให้คดีมีผลการตัดสินเป็นเช่นนี้

ฝรั่งเตะหมอ

"ทนายนิด้า" ศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความหญิงชื่อดัง ให้ความเห็นต่อคดีดังกล่าวว่า "#คดีฝรั่งเตะหมอ คนหนึ่งอ้างว่าเตะ คนหนึ่งปฏิเสธว่าไม่ได้เตะ คนมีหน้าที่การพิสูจน์คือหมอ ต้องทำให้ศาลเชื่อว่าการเตะเกิดขึ้นจริง

เมื่อสักครู่ย้อนไปเปิดดูคลิปจากในข่าว ในคลิปไม่เห็นตอนเตะ เมื่อฝรั่งเดินไป ลักษณะโวยวาย แล้วในคลิปเห็นผู้หญิง 2 คนลุกขึ้น คลิปมันตอบคำถามได้แค่นั้น ไม่สามารถตอบคำถามได้ในตัวคลิปเองว่ามีการเตะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

คลิปเป็นหลักฐานอีกว่ามีผู้อยู่ในเหตุการณ์อย่างน้อย 3 คน ฝ่ายหมอ 2 คน ฝ่ายฝรั่ง 1 คน ฝรั่งไม่มีพยานแน่ๆ ว่าไม่ได้เตะ แต่ฝรั่งปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด

หมอกล่าวหา และหมอเป็นประจักษ์พยาน หมอต้องพิสูจน์ว่ามีการเตะ หรือมีการทำร้ายเกิดขึ้น ในรายการตอนเกิดเหตุใหม่ๆ หมอสัมภาษณ์ลักษณะว่าไม่เห็น แต่รู้สึกเจ็บ น่าจะถูกเตะเข้าที่หลัง ซึ่งในทางกฎหมาย “น่าจะ” มีค่าเท่ากับการสันนิษฐาน ไม่ยืนยันข้อเท็จจริง

แต่ประเด็นนี้ไม่รู้หมอเบิกความในศาลอย่างไรนะคะ แต่ถ้าในศาลหมอเบิกความยืนยันข้อเท็จจริงว่าเตะ ทนายจำเลยก็เอามาถามค้านอยู่ดีว่า แรกเริ่มเดิมทีเคยให้สัมภาษณ์ไว้แบบนี้ทำนองไม่แน่ใจ ผิดไปจากคำเบิกความในศาล และศาลมักให้น้ำหนักคราวแรกมากกว่า เพราะเป็นการพูดเรื่องราวแบบสดใหม่ นิสัยส่วนตัวจีงไม่ชอบให้ลูกความสัมภาษณ์ออกรายการ ไปถามทุกรายการดูได้ไม่เคยไปขอออกเลย มีแต่ปฏิเสธลูกเดียว

ส่วนเพื่อนอีกคนที่มากับหมอในคลิป ไม่ทราบว่าได้เห็นตอนเตะหรือไม่ แต่เชื่อว่าไม่ได้เห็น ถ้าผลคำพิพากษาออกมาเช่นนี้ หากไม่ได้เห็น เท่ากับหมอและฝรั่งเสมอกัน 1:1 ไม่มีประจักษ์พยานที่เห็นว่าเตะหรือไม่เตะทั้งคู่ ลองมัดข้อเท็จจริงจากข่าวดูว่าถ้าเป็นเช่นนี้ ศาลยกฟ้องจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะ แต่ถ้าข้อเท็จจริงแตกต่างไปจากนี้แล้วศาลยกฟ้อง ก็ไปลุ้นอุทธรณ์เอาอีกที #วิเคราะห์เอาหลักไม่วิเคราะห์เอามันส์ #ทนายนิด้า #ทนายหญิงสายลุย

ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส