รู้จัก "เจ้าพระยา 2" โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร แก้น้ำท่วมอยุธยาซ้ำซาก

4 ก.ย. 67

ความคืบหน้า เมกะโปรเจกต์ยุครัฐบาลลุงตู่ โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร แก้ปัญหา "น้ำท่วมอยุธยา" ซ้ำซาก

หากน้ำท่วมเปรียบดั่งความทุกข์ ซ้ำความทุกข์นั้นไม่นิ่งอยู่กับที่ ความทุกข์ที่สามารถไหลบ่าสร้างความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า การลุกขึ้นมาตั้งคำถามของคนอยุธยา ก็คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร หากพวกเขาต้องจมอยู่กับความทุกข์ทุกปี ปีละไม่ต่ำกว่า 2-4 เดือน

ดรามาอยุธยารับน้ำ เพจดังโพสต์ความในใจ ภาวะจำยอมของผู้เสียสละที่ไร้การเยียวยา

อย่างไรเสีย ปัญหาน้ำท่วมอยุธยา รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งเฉย เพราะใน "รัฐบาลลุงตู่" พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทำให้เห็นเป็นรูปธรรม นั่นก็คือ การอนุมัติ โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร คืออะไร

โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร คือ คลองระบายน้ำ ที่มีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการเกิดน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เป็นหนึ่งในโครงการเร่งด่วนที่อยู่ใน 9 แผนงานบรรเทาอุทกภัยแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง โครงการฯ มีระยะทางประมาณ 22.50 กิโลเมตร

ภาพจาก Itd -J.2497 โครงการขุดคลองระบายน้ำหลาก สัญญาที่ 2 บางบาล-บางไทร จ.อยุธยา 

 รูปแบบและก่อเกิดประโยชน์อย่างไร ?

อ้างอิงข้อมูลจาก ไทยคู่ฟ้า ระบุว่า โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร เป็นคลองดินขุดใหม่ เพื่อผันน้ำเลี่ยงตัวเมืองอยุธยาจากแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มตั้งแต่อำเภอบางบาล ถึงอำเภอบางไทร รวมความยาวประมาณ 22.50 กิโลเมตร มีความจุคลอง 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยาถึงปากแม่น้ำ

การขุดคลองระบายน้ำหลากบริเวณนี้เป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด เพราะนอกจากจะสอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศแล้ว ยังช่วยย่นระยะทางการระบายน้ำได้ถึง 13 กิโลเมตร และจะกระทบต่อชุมชนและโบราณสถานน้อยที่สุด

ศักยภาพของคลองสามารถระบายน้ำได้สูงสุด 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเมื่อรวมกับขีดความสามารถของแม่น้ำเจ้าพระยาเดิม จะสามารถระบายน้ำได้สูงสุดประมาณ 2,930 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ภาพจาก Itd -J.2497 โครงการขุดคลองระบายน้ำหลาก สัญญาที่ 2 บางบาล-บางไทร จ.อยุธยา

ส่วนในช่วงฤดูแล้งยังสามารถเก็บกักน้ำได้ถึง 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เกิดประโยชน์ต่อภาคการเกษตรและเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภค-บริโภคแก่คนในพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา บางบาล บางไทร บางปะอิน ผักไห่ และเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง รวมพื้นที่กว่า 229,138 ไร่ อีกทั้งถนนคันคลองระบายน้ำหลากทั้ง 2 ฝั่ง ยังใช้เป็นเส้นทางคมนาคมของชาวบ้านได้อีกด้วย

โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร ครม. มีมติอนุมัติโครงการเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 (รัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีระยะเวลาตามโครงการ 5 ปี (ระหว่างปี พ.ศ. 2562 - 2566) ภายใต้วงเงินประมาณ 21,000,000,000 บาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2569

ความคืบหน้า โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร

โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล - บางไทร หรือ "เจ้าพระยา 2" คืบหน้าแล้วกว่า 87% ในสัญญา 2 โดยทั้งโครงการฯ มี 6 สัญญา ระยะทางทั้งสิ้น 22.50 กิโลเมตร มีความกว้าง 110 - 200 เมตร ลึก 10 เมตร ระบายน้ำสูงสุด 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีอาคารบังคับน้ำและอาคารประกอบคลองระบายน้ำ อีกทั้งคันคลองทั้ง 2 ฝั่งเป็นถนนกว้าง 8 เมตร สะพานข้ามคลอง 11 แห่ง

ภาพจาก Itd -J.2497 โครงการขุดคลองระบายน้ำหลาก สัญญาที่ 2 บางบาล-บางไทร จ.อยุธยา

และเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยลดภาระการระบายน้ำเกินศักยภาพของแม่น้ำ คลองธรรมชาติ และคลองชลประทานเดิมที่เป็นปัญหาสะสมมานาน ลดระยะเวลาที่น้ำจะท่วมพื้นที่ บรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ตอนล่างของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้ราว 1.9 - 2.5 ล้านไร่ รวมถึงใช้เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำเพื่อเลี่ยงเมืองพระนครศรีอยุธยา

ภาพจาก Itd -J.2497 โครงการขุดคลองระบายน้ำหลาก สัญญาที่ 2 บางบาล-บางไทร จ.อยุธยา
ภาพจาก Itd -J.2497 โครงการขุดคลองระบายน้ำหลาก สัญญาที่ 2 บางบาล-บางไทร จ.อยุธยา

อ้างอิงข้อมูล : ไทยคู่ฟ้า, Itd -J.2497, กรมชลประทาน, สำนักทรัพยากรน้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม