ยืนยันเมืองตราดไม่มีสารแคดเมียมปนเปื้อนในทุเรียน

5 ก.ย. 67

เกษตรจังหวัดตราด ยืนยันทุเรียนตราดไม่มีสารแคดเมียมปนเปื้อน วอนตรวจสอบให้แน่ชัด เพราะกระทบผู้ผลิตและเกษตรกรชาวสวน

นายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราด เปิดเผยถึงกรณีการตรวจพบสารแคดเมียมปนเปื้อนในทุเรียนประเทศไทย ว่าข่าวดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลกับเกษตรกรชาวสวน และผู้ประกอบการล้งรับซื้อทุเรียนส่งขายต่างประเทศ

1725536387833

พร้อมเปิดเผยว่า จังหวัดตราดทั้งสำนักงานเกษตรจังหวัดตราดร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งพาณิชย์จังหวัดตราด และฝ่ายปกครองรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตทุเรียน มีการติดตามตรวจสอบและคุมเข้มคุณภาพผลผลิตทุเรียน โดยทุเรียนจะต้องมีอายุได้ตามเกณฑ์ มีเปอร์เซ็นแป้งตามกำหนด รวมทั้งการตรวจสอบสารปนเปื้อนให้ได้มาตรฐาน GAP เป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัย

1725536516995

โดยจังหวัดตราดไม่เคยตรวจพบสารแคดเมียมในทุเรียนมนานแล้ว มีการตรวจสอบทั้งต้นทาง คือสวนผลไม้ กลางทางคือผู้รับซื้อ และปลายทางคือล้งส่งออก ตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ส่งออกทุเรียนอย่างถ้วนถี่ ดังนั้นจึงยืนยันได้ว่าจังหวัดตราดไม่มีสารแคดเมียมปนเปื้อนในทุเรียนแต่อย่งใด

นอกจากนี้นายวินัย ยังบอกด้วยว่าสารแคดเมียมจะเป็นสารโลหะหนักที่ปนเปื้อนอยู่ในดินและน้ำใกล้โรงงานอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ สวนผลไม้ส่วนใหญ่หรือแทบทั้งหมดเป็นสวนอยู่ตามป่าเขา ห่างไกลจากชุมชน จึงไม่มีการปนเปื้อนสารแคดเมียม

1725536463679

ขณะที่นายเรืองศรี นารางค์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดตราด บอกว่าตนและเกษตรกรชาวสวนทุเรียนรายอื่นๆ ทำสวนทุเรียนมานานกว่า 20–30 ปีแล้ว และก็ไม่เคยพบสารแคดเมียมปนเปื้อนในผลผลิตทุเรียน การแจ้งทุเรียนไทยปนเปื้อนสารแคดเมียม ทำให้ส่งผลกระทบกับทุเรียนไทยและทุเรียนตราด อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแจ้งให้ชัดเจนว่าทุเรียนที่ปนเปื้อนสารแคดเมียมเป็นทุเรียนจากที่ใดกันแน่ เพราะทุเรียนตราดจะมีการตรวจสอบย้อนกลับได้ว่าทุเรียนที่ส่งไปนั้นมาจากตราดมีคุณภาพเป็นอย่างไร

1725536421062

ที่ผ่านมามีพ่อค้าหัวใสนำเข้าทุเรียนจากประเทศเวียตนามผ่านเข้ามาตามแนวชายแดน และนำมาส่งออกผ่านทางภาคตะวันออกเพื่อส่งไปขายต่างประเทศ แต่ไม่ใช่ไปจากจังหวัดตราดอย่างแน่นอน

1725536499212

เพราะจังหวัดตราดอยู่ห่างไกลจากชายแดนประเทศเวียตนาม จึงไม่คุ้มที่จะขนส่งมาถึงเมืองตราด อีกทั้งพ่อค้าชาวตราดก็ไม่มีใครนำเข้าทุเรียนจากประเทศเวียตนาม.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส