ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ป่วนเวียดนาม ลมทำลายล้างหอบข้าวของลอยคว้าง

7 ก.ย. 67

เวียดนามเจอฤทธิ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ขึ้นฝั่งพังข้าวของปลิวลอยกลางอากาศ ทำไฟฟ้าดับวงกว้าง ส่วนจีนโดนพายุอ่วมตาย-เจ็บนับ 100 คน

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) พายุรุนแรงที่สุดของเอเชียในปีนี้ เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนพัดถล่มเมืองทางตอนเหนือของเวียดนามเมื่อช่วงบ่ายโมงตรง ตามเวลาท้องถิ่น แต่พายุลดความเร็วลมลงเหลือ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยังมีฤทธิ์สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

โดยสื่อต่างประเทศเผยแพร่ภาพสิ่งของต่างๆ หมุนขึ้นฟ้าโดนพัดปลิวไปตามแรงลมพายุอย่างน่ากลัว แสดงให้เห็นถึงความน่ากลัวของพายุลูกนี้ที่มีพลังทำลายล้างสูง แม้ความเร็วลดลงแล้ว ขณะที่ตามท้องถนน มีคนขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าแรงลมไม่ไหว รถล้มไปข้างทางกลางพายุ

afp__20240907__36fq47e__v4__h

เบื้องต้น มีรายงานเหตุไฟฟ้าขัดข้องเป็นวงกว้าง และมีต้นไม้หักโค่นตามแรงลมพายุ ทางการออกประกาศเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้าน จนกว่าลมพายุจะสงบ

afp__20240907__36fr624__v4__h_1

ก่อนหน้าพายุจะเคลื่อนตัวมาถึงเวียดนาม ทางการท้องถิ่นได้เตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้าแล้ว โดยมีทั้งคำสั่งอพยพประชาชนครึ่งแสน ส่วนโรงเรียนใน 12 จังหวัดทางตอนเหนือได้ประกาศหยุดโรงเรียน นอกจากนี้ยังสั่งระงับเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยวด้วย

ทั้งนี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ได้พัดถล่มเกาะไหหลำ (ไห่หนาน) ทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีความเร็วลมสูงสุด 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใกล้ศูนย์กลางของพายุ อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฟ้าแลบ ฝนตก และลมกระโชกแรง ซึ่งแรงลมที่รุนแรงทำให้ต้นไม้หักโค่นและถนนถูกน้ำท่วม ส่งผลให้ไฟฟ้าดับในบ้านเรือนกว่า 800,000 หลัง

ล่าสุด ทางการจีนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากภัยพายุลูกนี้ 2 คน บาดเจ็บอีก 92 คน และขณะนี้ เกาะไหหลำ ที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคนยังคงกลายเป็นอัมพาตในวันนี้ โดยระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมดยังคงขัดข้อง

สำหรับพายุลูกนี้ ก่อตัวขึ้นเหนือทะเลทางตะวันออกของหมู่เกาะฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 1 ก.ย. เมื่อมีกำลังแรงขึ้น ก็ได้กลายเป็นพายุโซนร้อนและพัดผ่านลูซอน ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน และบาดเจ็บ 13 คน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม