เขาใหญ่เอาจริง จับ ปรับ เแว้นซิ่ง-ยัดฝอยขัดหม้อแต่งท่อไอเสีย

8 ก.ย. 67

เขาใหญ่เอาจริง สนธิกำลังตั้งด่านตรวจ จับ ปรับ เข้ม สกัดจับแว้นซิ่ง-ยัดฝอยขัดหม้อแต่งท่อไอเสีย จับได้เพียบ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดย นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วย ดร.จรัญ ยะฝา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งประเทศไทยและนายกสมาคมมาตรแห่งประเทศไทย รวมทั้ง ว่าที่พันตรี ณัฐพงศ์ ทองดี ปลัดอาวุโสอำเภอปากช่อง , พ.ต.ท.ศราวุธ ทองน้อย สารวัตรตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ,  นาวาอากาศเอก ชัยยุทธ เกตุมาลา ผู้บังคับสถานีเรดาร์เขาเขียว (ผบ.สร.ขข.) , นายสมฤกษ์ ศุภมิตรกฤษณา ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารอนุรักษ์พื้นที่ 1 (ปราจีนบุรี)  , ตำรวจท่องเที่ยวนครราชสีมา และกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ร่วมกันบูรณาการตั้งจุดตรวจ พร้อมนำอุปกรณ์ตรวจวัดเสียงดังจากท่อไอเสียรถยนต์-รถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์ตรวจวัดความเร็ว  มาตรวจวัดที่บริเวณถนนธนะรัชต์ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  รักษาสภาพสิ่งแวดล้อมของธรรมชาติ และอากาศบริสุทธิ์

1725768702876

โดยนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า “ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ตั้งจุดตรวจวัดเสียดังและความเร็ว ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ บนถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งขาเข้า และขาออก เสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบล และความเร็วจำกัดไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อรณรงค์การดูแลสภาพอากาศปราศจากมลพิษ ให้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานและวิธีการตรวจวัดที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนด

1725768720293

เนื่องจากที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มซิ่งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ นำฝอยเหล็กขัดหม้อ ยัดเข้าท่อไอเสียตบตาเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังจากรถ และหลังจากออกนอกเขตอุทยานฯ แล้ว จะเอาฝอยออก ทิ้งเกลื่อนริมถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง บางครั้งฝอยขัดหม้อหลุดในพื้นที่ เมื่อสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า หรือสัตว์อื่นๆ กินเข้าไป ก็จะเป็นอันตรายต่อชีวิต ได้มีการเปรียบเทียบปรับท่อไอเสียเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล หลายราย ดังนั้น ถ้าหากจะนำรถเข้ามาในเขตอุทยานฯ ท่อไอเสียรถจะต้องไม่มีควันดำเสีย และต้องไม่มีเสียงดังเกินกฎหมายกำหนด เพราะจะเป็นการรบกวน สร้างความรำคาญ หรือเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากท่อไอเสียเสียงดัง จะถือว่าผิดกฎหมายจราจรทางบกด้วย ต้องแก้ไขก่อนที่จะเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ เพื่อที่นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเขาใหญ่ จะได้ปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศ ไร้สารคาร์บอนไดออกไซด์ ( carbon dioxide) หรือ co2 ไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon) และไนโตรเจนออกไซร์ (No4) เพื่อให้ปอดสูดเอาอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มที่  และให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นแหล่งน่าเที่ยวน่าสัมผัสอย่างยาวนาน”

1725768678810

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้กล่าวย้ำอีกว่า “นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวบนเขาใหญ่ สมควรจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติ เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะต้องปฏิบัติตาม 4 ม. 1 ข. คือ ไม่ขับรถเร็ว ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ทิ้งขยะ ไม่ให้อาหารสัตว์ และ ไม่เอาสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่”.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส