สายมูห้ามพลาด! เทศกาลเชียงใหม่ คเณศจตุรถี 2567 เริ่มวันนี้ถึง 17 ก.ย.นี้

8 ก.ย. 67

สายมูห้ามพลาด! งานเทศกาลเชียงใหม่ คเณศจตุรถี 2567 มีสถานที่จัดงานทั่วเชียงใหม่กว่า 17 แห่ง เริ่ม 7-17 กันยายน นี้

ที่บริเวณ ลานประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์พงษ์ สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลเชียงใหม่ คเณศจตุรถี 2567 ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-17 กันยายน 2567 เพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของ องค์พระคเนศ หรือ องค์พระพิฆเนศ เทพแห่งการเริ่มต้นและความรุ่งโรจน์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงหน้าฝนให้เกิดความคึกคักด้านและทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในพื้นที่

เชียงใหม่ คเณศจตุรถี 2567

นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ของรัฐบาลซึ่งตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวผลักดันการท่องเที่ยวไทยให้ก้าวสู่ระดับชั้นนำในฐานะ Hig hValue Destination ซึ่งเทศกาลเชียงใหม่คเณศจตุรถี 2567 ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เป็นเสน่ห์ไทย 5 Must คือ Must See สิ่งที่ต้องมาดูและมาชมภายในงานที่ได้นำเสนอความหลากหลายด้านศิลปะการแสดงดนตรีกิจกรรมเครื่องรางวัตถุมงคลอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีความหลากหลายให้สมกับการเป็นเมืองแห่งพหุวัฒนธรรมของประเทศไทยและล้านนา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

เชียงใหม่ คเณศจตุรถี 2567

ภายในงานมีการอัญเชิญและบูชาองค์พระพิฆเนศมาสถิตยังสถานที่ของงานและเปิดให้ประชาชนสามารถอัญเชิญองค์พระพิฆเนศมาบูชาร่วมกันได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายอาทิการบูชาในแบบดั้งเดิมการแสดงผลงานศิลปะงานหัตถกรรมและอาหารเพื่อสุขภาพรวมถึงมีการ Workshop การทำเหรียญดินเผาองค์พระพิฆเนศ, การระบายสีอะคลีลิครูปพระพิฆเนศบนพวงกญแจ, การวาดรูประบายสีอะคลีลิครูปพระพิฆเนศบนเฟรมผ้าใบ

เชียงใหม่ คเณศจตุรถี 2567

โดยในวันที่17 กันยายนนี้ เวลา 13.00 - 15.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระพิฆเนศกลับเขาไกรลาสด้วยการทำขบวนแห่จากประตูช้างเผือก ถนนช้างม่อย ตลาดวโรรส สะพานนวรัฐและสิ้นสุดที่สวนสาธารณะสสส.หน้าโบสถ์คริสต์ที่หนึ่งเชียงใหม่ถนนเจริญราษฎร์และละลายองค์ดินปั้นลงสู่แม่น้ำปิง

สำหรับเทศกาลเชียงใหม่คเณศจตุรถีในปีนี้มี สถานที่จัดงานทั่วจังหวัดเชียงใหม่มากกว่า 17 แห่งเพื่อให้ผู้ศรัทธาในองค์คเณศมาร่วมกันสักการะในหลายที่ ทั้งในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่อำเภอโดยรอบ อาทิ

วัดศรีสุพรรณ,ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่,วัดป้าแดด,ศาลพระพิฆเนศอาเขตเชียงใหม่,บ้านทิพยมณีอำเภอหางดง,ร้อยทวารบาลบ้านเทวาลัย,พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศวร์อำเภอดอยหล่อ,วิหารเทพมณเฑียร,อาณาจักรแห่งองค์พระมหาคณปติวัดจอมธรรม,พิฆเนศวรเทวาลัย,อาศรมคุรุเดวา,อาศรมอมราวดี,ComeOnNimman,อินสดาเวลเนสรีสอร์ท,อุทยานหลวงราชพฤกษ์,อารามศิริจันทร์เทพปิดานุสรณ์อาศรมพรหมธาดาพุทธาสถาน และเทวสถานพระศิวะพรหมนารายณ์

โดยรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ สามารถติดตามได้ที่ ChiangMaiGaneshChaturthiFestival เทศกาลเชียงใหม่คเณศจตุรถี

เชียงใหม่ คเณศจตุรถี 2567

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส