ภูมิธรรม​ กางไทม์ไลน์​เข้าทำงานกระทรวง​กลาโหม 16 ก.ย.​นี้​

10 ก.ย. 67

 

ภูมิธรรม​ กางไทม์ไลน์​เข้าทำงานกระทรวง​กลาโหม 16 ก.ย.​นี้​ ลั่น​ ไม่กังวลโผทหาร​ ทันฤดูกาล​โยกย้าย ไม่ทำงานสะดุด​ ขอคุย​ ผบ.เหล่าทัพก่อน 

วันที่ 10 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย​ ภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​ รมว.​กลาโหม​ กล่าวถึงแผนการเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมในวันที่​ 16 ก.ย.นี้ ว่า​ ระหว่างนี้อยู่ในช่วงการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา​ ในวันที่​ 12-13 ก.ย.นี้​ ซึ่งภายหลังการแถลงนโยบายเสร็จสิ้น รัฐมนตรีทุกคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที​ 

ส่วนการเข้าปฏิบัติหน้าที่ รมว.กลาโหม จะเริ่มในวันที่ 16 ก.ย.นี้ จะเดินทางเข้าเวลาประมาณ 10.00  น.​ โดยจากสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ทั้งศาลเจ้าพ่อหอกลอง และศาลหลักเมือง​ ก่อนที่จะร่วมรับประทานอาหารกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งก็จะได้คุยกันถึงการทำงานในเบื้องต้น​ จากนั้นจะมีการสรุปของผู้บริหารของกระทรวงกลา​โห​ม​พ​ร้อมกับมอบนโยบายกว้างๆ​  ขณะที่ในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 13.00 น.จะมีพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ​ 3 เหล่าทัพ​ 

ส่วนจะมีการเรียกประชุมบอร์ด​ 7 เสือกลาโหม เพื่อหารือเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล​หรือไม่​ นายภูมิ​ธรรม​ กล่าวว่า​ จะต้องมีการพูดคุยกับทางผู้บัญชาการเหล่าทัพ​ แต่หัวใจสำคัญคือต้องเข้าไปรับฟังความคิดเห็น​ และให้ได้ทราบถึงเจตนารมณ์​วัตถุประสงค์​ของตนในการทำงาน​ ไม่ได้คิดขยายอำนาจอะไร​ แต่เป็นการไปเพื่อร่วมมือกัน สร้างให้กองทัพสามารถอำนวยประโยชน์ให้กับประชาชน และให้ใช้กำลังพลของกองทัพที่มีอยู่อย่างเข้มแข็ง โดยใช้เครื่องมือต่างๆ ในการทำงาน 

นาย​ภูมิธรรม​ ระบุอีกว่า​ และวันแรกหลังจากที่ตนเข้ากระทรวงกลาโหมแล้ว มีภารกิจที่ต้องตรวจเยี่ยมเหล่าทัพต่างๆ​ และคิดว่างานแรกจะเดินทางไปยังโรงพยาบาลทหารผ่านศึก เพื่อเยี่ยมทหารผ่านศึกที่ได้รับประสบเหตุจากการปฏิบัติหน้าที่​ หากขาดเหลืออะไรก็จะดูแลในตรงนั้น​ และจะไปตรวจเยี่ยมกลุ่มสวัสดิการทหารทุกเหล่าทัพ เพื่อต่อยอดการทำงานของนายเศรษฐา​ ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการดูแลทหารชั้นผู้น้อย​ จากนั้นจะไปตรวจเยี่ยมกรมการทหารช่างของกองทัพบก​ และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.)​ ของกองทัพไทย​ และจะคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า นโยบายของตนที่อยากให้กองทัพ​วางแผนออกมาช่วยเหลือประชาชนตลอดทั้งปี​  ไม่ใช่รอเฉพาะเพียงช่วงที่มีภัยพิบัติ​ นอกจากนี้ยังมีนโยบายอีกหลายด้าน ที่จะมีการแถลง​ 

เมื่อถามย้ำว่า หนักใจหรือไม่เมื่อเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม ตรงกับการจัดทำโผทหาร ที่มีความล่าช้ากว่าปกติ ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายใน 15 ก.ย.นี้​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ไม่น่าหนักใจ ทุกคนทราบอยู่แล้วว่ามีการเปลี่ยนรัฐบาล ทุกอย่างจะสะดุดหยุดลง แต่เราจะใช้ช่วงในเวลาที่เริ่มมาทำงานดำเนินการให้เร็วที่สุด​ ส่วนจะเลยเวลาไปได้หรือไม่​ เราก็มีเหตุผลที่เข้าใจได้ 

ส่วนจะต่อยอดการทำงานของ​ นายสุทิน​ คลังแสง​ อดีตรมว.กลาโหมได้เลยหรือไม่นั้น​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ขอดูว่าสิ่งไหนที่เป็นประ​โย​ช​น์ ก็สามารถเดินหน้าต่อได้ แต่สิ่งไหนที่คิดต่างกัน ก็จะต้องมีการปรึกษาผู้นำเหล่าทัพ 

เมื่อถามย้ำว่าการเริ่มเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ในกระทรวงกลาโหมจะสามารถจัดทำโผทหาร​แล้วเสร็จช่วงใด นายภูมิธรรม​ กล่าว​ว่า​ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว​ เนื่องจากเดือน ต.ค.กำลังพลจะต้องมีการขับเคลื่อนโยกย้าย คิดว่าอย่างไรก็จะทัน​ต่อก่อนที่จะมีการโยกย้ายให้เร็วที่สุด​ ซึ่งอยากให้งานของทุกกรมมีความต่อเนื่อง 

ส่วนเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าขณะนี้อยู่ในกระบวนการรับฟัง อะไรทำได้ก็ทำก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม