ทหารมาแล้ว! เร่งช่วยชาวแม่สาย ระทมน้ำท่วมฉับพลัน

11 ก.ย. 67

 

ทหารมาแล้ว! เร่งช่วยชาวแม่สาย ระทมน้ำท่วมฉับพลัน ปภ.เชียงราย เผย สถานการณ์ใกล้วิกฤต ผู้ประสบภัยยังติดค้างหลายจุด 

วันที่ 11 ก.ย. 67 นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้ว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ร่วมกับกรมชลประทานได้ติดตามสถานการณ์น้ำทุกชั่วโมง ซึ่งสาเหตุเกิดจากมีฝนตกหนักใน อ.ฝางและ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และในพื้นที่ของประเทศเมียนมา 

อีกทั้งทราบว่ามีเหตุดินสไลด์ที่ อ.แม่อาย และมีปริมาณฝนพอๆ กับจ.เชียงราย และน้ำตกจากท่าตอนก็ไหลลงมาสู่ จ.เชียงราย โดยเมื่อช่วง 20.00 น. วันที่ 10 ก.ย. 67สถานการณ์ก็ใกล้เข้าสู่สภาวะวิกฤตแล้ว ปริมาณน้ำไหลผ่านที่เขื่อน จ.เชียงราย มีปริมาณกว่า 700 ลบ.ม. ซึ่งระดับสูงสุดอยู่ที่ 800 ลบ.ม. จึงอยู่ในสภาวะวิกฤต 

ทหารมาแล้ว! เร่งช่วยชาวแม่สาย ระทมน้ำท่วมฉับพลัน

ส่วนในลุ่มน้ำกกที่น่าเป็นห่วงก็เป็นพื้นที่ใน อ.เมือง และเขตพื้นที่รอยต่อบริเวณ ต.ริมกก และ อ.เวียงชัย ที่อาจจะได้ผลกระทบจากระดับน้ำที่สูงขึ้น ส่วนในเขตเทศบาลได้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ยกของขึ้นสูง ตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 น. วันที่ 10 ก.ย. 67 

นายครรชิต กล่าวต่อว่า ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในฝั่งประเทศเมียนมาค่อนข้างเยอะพอสมควร คาดการณ์ว่าวันนี้ (11 ก.ย.) ฝนอาจจะลดลง หากฝนลดลงเราอาจจะใช้เวลา 1-2 วันที่น้ำจะลดลง ประกอบกับน้ำโขงใน อ.เชียงของก็เพิ่มสูงขึ้น จากเมื่อวานนี้ถึง 2 เมตร เพราะปัจจัยจากน้ำที่มาจากฝั่งประเทศเมียนมา และ สปป.ลาวที่ไหลลงสู่น้ำโขงเป็นปริมาณที่เยอะพอสมควร 

ทหารมาแล้ว! เร่งช่วยชาวแม่สาย ระทมน้ำท่วมฉับพลัน

สำหรับภาพรวมทั้งจังหวัดที่มีฝนตกมากว่า 2 วันนั้น พื้นที่ อ.แม่สาย โดยเฉพาะ ต.เวียงพางคำกับ ต.แม่สายและ อ.แม่ฟ้าหลวงใน ต.แม่สลองนอก-ในมีปริมาณฝนอยู่ที่ 221 มม. ก็มีโอกาสที่จะเพิ่มไปถึง 300 มม. จึงจำเป็นจะต้องระมัดระวังเรื่องของดินสไลด์ถล่มลงมา ซึ่งในบางพื้นที่ก็มีเหตุดินสไลด์ลงมาปิดช่องทางในบางจุดแล้วโดยเฉพาะบ้านที่อยู่บนที่ราบเนินเขาที่จะต้องระมัดระวังหากไม่มีความจำเป็นก็ควรงดเว้นการเดินทางในช่วงกลางคืน 

ส่วนประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถโทรได้ที่เบอร์ 1784 เพื่อจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่หรือกู้ภัยเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เพราะหากเป็นเบอร์หน่วยงานในพื้นที่แม่สาย อาจจะไม่มีกระแสไฟ แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาสักครู่หนึ่งเพราะมีหลายจุดหากเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปได้ก็จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือเลยทันทีแต่ขณะนี้ในพื้นที่แม่สายนั้นยังไม่มีรายงานตัวเลขผู้บาดเจ็บเข้ามา 

ทหารมาแล้ว! เร่งช่วยชาวแม่สาย ระทมน้ำท่วมฉับพลัน

นายครรชิต กล่าวอีกว่า ผู้ว่าฯจ.เชียงราย ในฐานะผบ.ศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมด้วย พล.ต.บุญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่37 และนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้ตั้งศูนย์และสั่งการที่ว่าการอำเภอแม่สาย โดยเป้าหมายแรกในการช่วยเหลือ คือกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 

รวมทั้งขณะนี้มีน้ำเพิ่มสูงขึ้น และกระแสน้ำไหลเชี่ยวทางกู้ภัยไม่สามารถใช้เรือท้องแบนหรือเรือยาง และรถยนต์เข้าไปให้ความช่วยเหลือในบางพื้นที่ได้ จึงจำเป็นต้องใช้วิธีเดินเท้า และใช้เชือกโรยตัวในการเคลื่อนย้ายประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเรือน เพื่อลำเลียงมาไว้ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่เทศบาล ต.แม่สายกับวัดพรหมวิหาร ซึ่งเป็นความสำคัญเร่งด่วนที่จังหวัดได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ 

ทหารมาแล้ว! เร่งช่วยชาวแม่สาย ระทมน้ำท่วมฉับพลัน

ส่วนผู้ตกค้างยังมีจำนวนมากอยู่พอสมควรตัวเลขยังไม่นิ่ง และมีการร้องขอความช่วยเหลืออยู่เป็นระยะบางจุดเข้าไปได้ยากเนื่องจากติดเรื่องทัศนวิสัยหากพรุ่งนี้ระดับน้ำลดลงหรือลดความรุนแรงลง เราก็จะสามารถใช้รถยกสูงเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกจุดที่ร้องขอออกมาได้ 

อย่างไรก็ตามช่วงเช้ามืด มีรายงานว่าหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักพัฒนางานภาคหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.35) ได้เดินทางมาให้การช่วยเหลือ เพื่อช่วยอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส