เปิดประวัติ "เศรณี อนิลบล" สว.ผู้หลั่งน้ำตา หลังญัตติตั้ง กมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม ไม่ผ่านสภา

12 ก.ย. 67

เปิดประวัติ "เศรณี อนิลบล" สว.ผู้หลั่งน้ำตา หลังญัตติตั้ง กมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม ไม่ผ่านสภา ลั่น ใครที่บ้านไม่เคยถูกน้ำท่วม ไม่เคยสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะน้ำท่วมพื้นที่ทำกินจะไม่รู้สึก

จากกรณีวานนี้ (10 ก.ย.) ที่รัฐสภามีวาระพิจารณาญัตติ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ ซึ่งเสนอโดยนายเศรณี อนิลบล สว. และ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ

gwn57-ubqaa1rizcopy

นายเศรณี อนิลบล สว.กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ได้อภิปรายด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า "อุทกภัยถือเป็นปัญหาเร่งด่วน ใครที่บ้านไม่เคยถูกน้ำท่วมไม่เคยสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะน้ำท่วมพื้นที่ทำกินจะไม่รู้สึก"

จากนั้นนายเศรณีได้ร้องไห้ออกมา ก่อนที่จะอภิปรายต่อทั้งน้ำตาว่า "มันเป็นความเจ็บปวดของประชาชนคนไทย ที่ทุกข์ยากมามากกว่า 10 ปี เวลาน้ำท่วมบ้านไม่สามารถไปไหนได้ อาหารการกินก็ลำบากยากเข็ญ ถนนหนทางเสียหาย ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็ต้องทุ่มเทงบประมาณ มาซ่อม มาสร้าง เสียเงินไปมากมาย พี่น้องเกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ต้องปลูกใหม่ แล้วท่าคิดว่าไม่สำคัญเหรอครับ

เพราะฉะนั้นญัตตินี้ผมถือว่าในฐานะที่ผมเป็น สว.กลุ่มที่ 6 คลุกคลีกับพี่น้องเกษตรกรมาโดยตลอด เห็นความทุกข์ยาก เห็นความลำบากของพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วม พี่น้องเกษตรกรที่ผลการเกษตรเสียหาย แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะทุกรัฐบาลได้แต่เยียวยา จ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรที่ถูกน้ำท่วม แต่เกษตรกรไม่ต้องการ สิ่งที่อยากเห็นคือการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เร่งด่วนและเป็นระบบ

402382

ทุกรัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหา เก่งกันหนักหนา เก่งกันทุกคน เก่งเรื่องศึกษา แต่ไม่เคยทำ ไม่เคยเห็นรัฐบาลไหนจริงใจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง การแก้ปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วมที่ผ่านมา แก้ปัญหาเกาไม่ถูกที่คัน ติดกระดุมผิดเม็ด ผมอยากทราบว่าเราจะแก้ปัญหาระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาวอย่างไร จะกระจายน้ำทางไหน ถ่วงน้ำทางไหน ชะลอน้ำอย่างไร ไม่ให่ท่วม หรือถ้าถึงฤดูแล้งทำยังไงถึงจะมีน้ำใช้

ผมไปดูมาแล้วคณะ กมธ.ทั้งหมด 21 คณะ ไม่มีคณะไหนจะหยิบเรื่องนี้มาแก้ปัญหา สภาแห่งนี้เป็นสภาที่ทรงเกียรติ เราไม่ใช่โรงเรียนบ้านนอกที่จะต้องเชื่อฟังครูใหญ่ทุกอย่าง ทุกคนต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง เราควรมาร่วมมือกันไม่ว่าจะอยู่โรงเรียนไหน จะมีครูใหญ่กี่คนต้องมาช่วยกัน ว่าจะแก้เรื่องนี้ด้วยวิธีไหน วันนี้ผมพูดด้วยความรู้สึกที่อัดอั้นตันใจมานาน ว่าทำไมสภาไม่ฟังเสียงข้างน้อย ทำไม่คิดช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เขากำลังเดือดร้อน และมองว่าเรื่องนี้เร่งด่วนและสำคัญ ทำไมพวกท่านถึงไม่มอง วันนี้เราเอาความจริงมาพูดกัน เราคือผู้แทนของปวงชนชาวไทย ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สว.ที่มีความคิด สติปัญญาจะเห็นด้วยกับผม"

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยให้ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ ด้วยคะแนนไม่เห็นด้วย 127 เห็นด้วย 48 งดออกเสียง 10

ประวัติการทำงาน

นายเศรณี อนิลบล ปัจจุบันอายุ 62 ปี เป็น สว.กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง เริ่มรับราชการในปี 2529 ตำแหน่งเจ้าพนักงานเกษตร 2 สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสมุทรสาคร ไต่เต้ามาเรื่อยๆ จนเกษียณที่ตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว. สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร และได้รับเลือกเป็น ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์

ประวัติการศึกษา

ประกาศนียบัตรวิชาชีพเกษตรกรรมชั้นสูง สาชาพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรกรรมชุมพร จังหวัดชุมพร
ปริญญาตรี เทคโนโลยีการเกษตรบัณฑิต สาขาพืชศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่
ปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพัฒนาการเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

unnamed

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส