"หมูเด้ง" ขวัญใจ "หนิงหนิง aespa” ผู้พลิกกระแสความซบเซาของสวนสัตว์ ให้กลับมาทำเงินสุดปัง

13 ก.ย. 67

เป็นอินฟลูน้องใหม่ประจำสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่สกิลความน่ารักสะกดใจผู้คนอย่างหนักในตอนนี้ สำหรับ "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระ สมาชิกน้องใหม่ล่าสุดแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว แม้เพิ่งลืมตาดูโลกมาได้ไม่กี่เดือน แต่กลายเป็นซุปตาร์ตัวตึงของสวนสัตว์ในชั่วข้ามคืน ถึงขนาดไอดอลสาว “หนิงหนิง” จากวง aespa วงเกิร์ลกรุ๊ปตัวท็อปแห่งยุคจากค่าย SM Entertainment ยังแชร์ภาพหมูเด้งบนไอจีสตอรี่ที่มีผู้ติดตามมากถึง 8.3 ล้าน จนหลายคนอดแซวไม่ได้ว่าเส้นทางซุปตาร์กำลังเดินทางมาหาเจ้าหมูเด้งเสียแล้ว

456563617_526587796547982_234
หมูเด้ง ฮิปโปแคระน้องใหม่ล่าสุดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

อมรินทร์ออนไลน์สัมภาษณ์ "นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย" ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังหมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ สมาชิกตัวล่าสุดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กำลังนำพาความปังมาสู่สวนสัตว์ สร้างมูลค่าทำเงินเข้าสวนสัตว์วันละกว่า 300,000 บาท อีกทั้งยังได้รับความเอ็นดูจากซุปตาร์ชื่อดัง จนนาทีไม่พูดไม่ได้แล้วว่าหมูเด้งกลายเป็นอินฟลูตัวท็อปของสวนสัตว์ ตามรอย "หมูตุ๋น" ผู้เป็นพี่และซุปตาร์อีกตัวของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ผอ.ณรงค์วิทย์เล่าให้ฟังว่า ในช่วงที่ยังไม่เกิดกระแสน้องหมูเด้ง สวนสัตว์เปิดเขาเขียวในช่วงเดือนกันยายนซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนจะมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อยอยู่แล้วเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้เปลี่ยนไปราวกับพลิกฝามือ

"ในช่วงที่ยังไม่เกิดกระแสน้องหมูเด้ง สวนสัตว์เปิดเขาเขียวในช่วงเดือนกันยายนซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ก็จะมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวมาแล้วก็กลัวว่ามาแล้วจะมีฝนตก แต่หลังจากที่มีกระแสน้องหมูเด้งแล้วเนี่ย เอาเดือนสิงหาคมก่อนนะครับ มียอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาเท่าตัวเลยครับ ถ้าในวันธรรมดา ปกติจะประมาณอยู่ที่ 800-900 คน แล้วแต่ว่าเป็นช่วงไหน วันศุกร์ก็จะประมาณ 1,000-2,000 คน แต่กลังจากมีกระแสน้องหมูเด้งขึ้นมา อย่างเมื่อวาน(12 ก.ย.) มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสวนสัตว์ประมาณ 3,000 เกือบๆ 4,000 คน ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างประเทศครับ"

"อย่างช่วงเสาร์-อาทิตย์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปกติจะประมาณ 3,000 เศษๆ ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ แต่เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประมาณ 6,000-7,000 คน ถือว่าเป็นกระแสที่ทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจและเข้ามาเที่ยวชม แถมยังช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจภายในชุมชนรอบพื้นที่ พอเข้ามาเที่ยวไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่ ร้านค้าต่างๆ ก็จะขายดีไปด้วย จากประแสที่เราไปดูมาด้วยตัวเองนะครับ รถนักท่องเที่ยวเข้าไปทานข้าวที่ร้านนี้ ไปกินกาแฟคาเฟ่นี้ ได้เห็นเลยว่ากระแสของการท่องเที่ยวเส้นที่มาสวนสัตว์เปิดเขาเขียวดีขึ้นมากเลยครับช่วงนี้ อย่างเรื่องของรายได้ที่เข้าสวนสัตว์จากค่าบัตรเข้าชม วันธรรมดาก็จะตกอยู่ที่ประมาณ 300,000-500,000 บาทต่อวัน แล้วแต่ว่าจังหวะคนเยอะคนน้อย"

459325606_539560865250675_371

กระแสพีคตามรอยคาปิบาร่า

"ผมถือว่าเป็นกระแสที่ค่อนข้างดี จะมีอยู่ช่วงหนึ่งประมาณเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน เป็นช่วงที่ตอนนั้นเราปล่อยกระแสคาปิบาร่าออกไป ช่วงนั้นก็จะพีคหน่อย แต่พอมาน้องหมูเด้งตอนนี้ก็พีคไปอีก แต่เขาก็ปั่นมาต่อเนื่องนะกระแสตั้งแต่กุมภาพันธ์เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ แต่มาช่วงนี้มันผิดปกติเพราะเนื่องจากมันเป็นเดือนกันยายนซึ่งเป็นฤดูฝน นักท่องเที่ยวจะไม่ค่อยมาเที่ยวอยู่แล้ว แต่เราสามารถทำให้ฤดูฝนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ ด้วยอินฟลูท่านหนึ่ง อินฟลูตัวตึงด้วยครับ (หัวเราะ)"

เม็ดเงินรายได้โตแบบก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับกันยายนปีที่แล้ว

"ใช่ครับ ถือว่าก้าวกระโดดมากๆ เพราะกันยาเป็นเดือนที่สวนสัตว์มีรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมน้อยที่สุดในแต่ละปี เนื่องจากเข้าฤดูฝนเป็นช่วงที่พายุเข้า แต่เดือนนี้ปีนี้ดันเป็นเดือนที่อู้หู้วมาก ถ้าวิเคราะห์ตามสถานการณ์จริงคือเป็นเดือนที่พลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้เลยครับ อย่างเราตั้งเป้ารายได้เดือนนี้ไว้ประมาณ 7.5 ล้าน ปัจจุบันผ่านมาเพียงสิบกว่าวันเราได้มาเกือบๆ 7 ล้านแล้วครับ ก็ถือว่าเป็นการก้าวกระโดดแบบเท่าตัวเลยในเดือนนี้"

"มันเป็นปรากฏการณ์อะไรที่เราก็ไม่คิดว่าจะเกิดแบบนี้ ปกติลูกสัตว์เราเกิด เราก็ปล่อยข่าวไปว่าตัวนี้เกิดตัวนั้นเกิด แต่บังเอิญมันเป็นความโชคดีที่ว่าลูกฮิปโปตัวนี้เขามีพี่ชายคือหมูตู๋น ซึ่งเป็นอดีตนัมเบอร์วันของที่นี่ที่เขาแซวกันในโซเชียล แล้วจังหวะที่เพจของผู้ดูแลสัตว์เองก็ลงโซเชียลบ่อย ทำให้ทุกท่านเห็นความน่ารัก มันก็เลยเป็นกระแสขึ้นมาครับ" ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียวบอกกับอมรินทร์ทีวีถึงปรากฎการณ์ความปังจากเจ้าหมูเด้ง

เด้งดึ๋งตกผู้คนให้หลงรัก รวมถึงไอดอลสาว "หนิงหนิง aespa” ยังหลงเสน่ห์
แชร์ผ่านไอจียอดฟอล 8.3 ให้โลกได้เห็นความน่ารัก

"จุดความน่ารักของเขาเวลาพี่คีพเปอร์ (พี่เลี้ยง) เข้าไปเล่นด้วย เขาดีดเด้ง เด้งดึ๋ง เขามีความน่ารักเล่นกับพี่เลี้ยง แสดงพฤติกรรมที่น่ารักออกมาจนทำให้สามารถตกคนดู นักท่องเที่ยว ประชาชนได้เกือบทั้งประเทศ หรือแม้ปัจจุบันนี้เองดังไกลไปถึงญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่ง หนิงหนิง ไอดอลสาวจากวง aespa​ ยังมาฟอลโลวในเพจของขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง มากดไลค์ให้เลยครับ หรือแม้กระทั่งชาวญี่ปุ่นเองถูกตกด้วยความน่ารักทั้งประเทศ สวนสัตว์ญี่ปุ่นเองก็ติดแฮชแท็กหมูเด้งเป็นภาษาไทย เพจสวนสัตว์ของเราก็จะตกคนญี่ปุ่นด้วยแฮชแท็กหมูเด้งเป็นภาษาญี่ปุ่นกลับ เหมือนการให้เกียรติซึ่งกันและกันด้วยครับ"

"ผมดีใจนะครับ ที่ระดับซุปเปอร์สตาร์ของโลกให้ความสนใจน้องหมูเด้งซึ่งเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ ภายในสวนสัตว์ ถามว่าฮิปโปแคระมีอยู่ทั่วโลกไหม มี ในสวนสัตว์มีอยู่ทั่วโลกเลย แต่ฮิปโปแคระของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวไปทำอะไรให้กับซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกโดนตกมาได้ขนาดนี้ ก็ถือว่าสวนสัตว์ของเรามีความภาคภูมิใจที่ทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงได้ในตรงนี้ครับ เราเองก็เตรียมการมานานในเรื่องของการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยอะแยะ แต่สำหรับแขก VIP พิเศษ เราก็มีความพร้อมที่จะรองรับอยู่แล้ว ก็ขอให้ติดต่อทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมาได้เลยครับว่าจะเข้ามาขอเยี่ยมชม เรามีความพร้อมที่จะดูแลมาตรการความปลอดภัยให้อย่างดี และให้กับทุกคนที่เข้ามาเที่ยวสวนสัตว์ครับ"

gxfeldcbeaetk17
หนิงหนิง วง  aespa แชร์ภาพหมูเด้งลงในสตอรี่ไอจีของเจ้าตัว

แฟนคลับไอดอลสาวทำโปรเจ็กต์วันเกิด หนึ่งในนั้นคือบริจาคเงินค่าอาหารให้หมูเด้ง

"นำเรียนก่อนว่าผมเคยอยู่ที่สวนสัตว์ขอนแก่นเนอะ แต่ก่อนก็มีแฟนคลับศิลปินมาทำโปรเจ็กต์แบบนี้เหมือนกัน เขาเป็นคนรวบรวมแล้วก็เอามาบริจาคให้สวนสัตว์ ก็ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราจะได้รับเงินสนับสนุนเพื่อมาส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ภายในสวนสัตว์ทั้งหมด ต้องนำเรียนก่อนเหมือนเราทำกางเกงกะปิปลาร้า รายได้ส่วนหนึ่งเราก็นำมาพัฒนามาปรับปรุงพัฒนาคุณภาพชีวิตสัตว์ ให้คุณภาพชีวิตสัตว์ของสวนสัตว์ทั้งหมดในภาพรวมดีขึ้น ถ้าแฟนคลับน้องหนิงหนิงเองอยากจะทำกิจกรรมตรงนี้ก็มาบริจาคเป็นวัตถุประสงค์ของการพัฒนาคุณภาพชีวิตหรือปรับปรุงคุณภาพชีวิตสัตว์ภายในสวนสัตว์ให้ดีขึ้นได้ อันนี้เราเห็นด้วยเลยครับ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งเลย ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่เราจะร่วมดูแลสัตว์ภายในสวนสัตว์ไปด้วยกันครับ"

gxrjtbhbgaaxvxu
แฟนคลับของ หนิงหนิง ทำโปรเจ็กต์เนื่องในวันเกิดของไอดอลสาว

พฤติกรรม-ลักษณะนิสัยของฮิปโปแคระ
และดราม่าล่าสุด "นักท่องเที่ยวสาดน้ำใส่"

"เขาก็เป็นสัตว์ที่รักสงบครับ พฤติกรรมเขาก็จะนอนแช่น้ำทั้งวัน แล้วก็จะมีเวลาลุกขึ้นมากินอาหารในช่วงเวลาที่เราจัดสรรให้เขาในช่วงเวลา 8.00-9.00 น. เราก็จะทำความสะอาดบ่อน้ำที่เขานอนแช่มาทั้งคืน ล้างอึเขา ล้างทำความสะอาดส่วนแสดง หลังจากนั้นเขาก็อาจจะไปหลบตามมุมตามพุ่มไม้บ้างหรือลงไปแช่น้ำบ้าง พฤติกรรมเขาอาจจะนอนทั้งวันนิดนึง(หัวเราะ) พอช่วงเวลา 14.00-15.00 น. จะเป็นช่วงเวลาที่เราให้หญ้าสดเขา กินอิ่มแล้วเขาจะกลับไปหามุมสงบหรือบ่อน้ำที่เราทำไว้ให้นอนแช่น้ำ พฤติกรรมเขาจะมีอยู่ประมาณนี้ครับ"

"เป็นปกติอยู่แล้วที่จะต้องมีประเด็นดราม่าทั้งด้านบวกและด้านลบใช่ไหมครับ ทีนี้ประเด็นด้านลบของเราดันเป็นนักท่องเที่ยวที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับสัตว์ของเรา ถามว่าส่งผลกระทบอย่างไร สัตว์ทุกชนิดเขาก็มีความเป็นส่วนตัวของตัวเขาเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ก็ไม่อยากให้ใครมารบกวนชีวิตความเป็นอยู่ในมุมของตัวเอง ไม่ให้ใครมาคุกคามเขา ขนาดเราจะนอน มีคนมาปลุกเรา เราก็ไม่พอใจถูกไหมครับ มีคนเอาน้ำมาสาดเรา เราก็ไม่พอใจถูกไหมครับ อันนี้เป็นพฤติกรรมที่ทุกท่านจะเข้าใจตรงกัน เพราะฉะนั้นที่สำคัญเลยคือเราเห็นเขาในมุมที่เขานอนมันก็มีความน่ารักอีกมุมหนึ่ง นอนไปกระดิกหูไปก็อีกมุมหนึ่ง สำหรับมุมมองของผม ส่วนมุมเด้งเป็นมุมสนุกสนานของเขา เป็นการเอนเตอร์เทน หรือบางทีเขาก็จะติดแม่เพราะเขายังไม่หย่านมแล้วเขาก็จะคลอเคลียกับแม่ มุดไปนอนอยู่ใต้ท้องแม่เขาบ้างอย่างนี้ครับผม"

"ตรงนี้เราก็มีการวางมาตรการไว้แล้ว มาตรการแรกคือเราได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด ไม่ได้เอามาจับผิดนักท่องเที่ยวนะครับ หนึ่งคือเราป้องกันปกป้องความปลอดภัยสัตว์ของเรา ในชีวิตทรัพย์สินของสวนสัตว์ก็คือสัตว์ สองคืออาจจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไม่ถึงเพราะคนมาดูเยอะ เราก็ติดทีวีไว้ให้ที่ศาลาสำหรับดูพฤติกรรมของน้องผ่าน CCTV ได้ มาตรการที่สองคือเราทำป้ายเตือน ว่าถ้าหากคุณละเมิดสัตว์ของเรา โทษทางกฎหมายปรับสูงสุดเท่าไร เราก็ทำป้ายเตือนบอกเขา และมาตรการที่สามคือเราจัดเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลอำนวยความสะดวกให้คำแนะนำว่าควรทำอย่างไรแบบไหน ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ขว้างปาสิ่งของลงไป เพราะว่าช่วงนี้ถือว่ากระแสความนิยมเขาค่อนข้างสูง เราก็เลยมีมาตราการ 3 อย่างตรงนี้ขึ้นมาครับ"

อยากเจอน้องตัวเป็นๆ ต้องไปช่วงเวลาไหน?

ส่วนแสดงเราเปิดให้ชมตามเวลาปกติอยู่แล้ว ตั้งแต่ 08.00-17.00 น. แต่ช่วงที่น้องเขาแสดงพฤติกรรมเด้ง เขาเดินไปเดินมาคลอเคลียกับแม่ กระโดดบ้างไม่กระโดดบ้างเนี่ยก็จะเป็นช่วงตั้งแต่ 08.00 - 9.00 น. หรืออาจไม่เกิน 10.00 น.จะเป็นช่วงเวลาที่พี่คีพเปอร์เขาเข้าไปทำความสะอาดคอก ล้างบ่อน้ำ ทำความสะอาดดูแลความเรียบร้อยในส่วนแสดงแล้วก็ให้อาหารเช้า ช่วงเวลานี้คุณแม่โจน่าจะขึ้นมาบนบกเพื่อกินอาหาร ทางหมูเด้งเองก็จะตามคุณแม่ขึ้นมาด้วยเพราะเขายังไม่ได้หย่านมเขาก็จะอยู่กับแม่ตลอดเวลา ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เขาแสดงพฤติกรรม หลัง 10.00 น. เขาก็จะใช้ชีวิตตามปกติ อาจจะนอนบ้าง เดินบ้าง หามุมสงบตัวเองบ้าง ลงไปนอนแช่ในน้ำบ้างพักผ่อนตามอิริยาบถของเขา เป็นพฤติกรรมเขาที่อยู่อย่างนี้ ตลอดเวลา จนถึงเวลาสวนสัตว์ปิด

ตอนนี้เรากำลังจะพิจารณาทำติดตั้งกล้องสตูดิโอไลฟ์สตรีมมิ่ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวในช่วงกลางคืน สามารถดูผ่านไลฟ์สตรีมมิ่งของเราได้ ซึ่งปัจจุบันเรามีกล้องที่สามารถดูสวนสัตว์แบบเรียลไทม์ ทั้ง 24 ชั่วโมงได้อยู่แล้ว ประมาณ 15 จุด เป็นสตูดิโอไลฟ์สตรีมมิ่ง

452754131_507696585103770_380
หมูเด้งและแม่โจน่า

จากกางเกงกะปิปลาร้า สู่กางเกงน้องหมูเด้ง
"ซอฟต์เพาเวอร์" ประจำสวนสัตว์

ตอนที่เราเปิดขายกางเกงกะปิปลาร้า ตอนนั้นทางกรุงเทพธุรกิจเขารวบรวมข้อมูลทำ 5 กางเกงซอฟต์เพาเวอร์ที่ถูกพูดถึงบนโซเชียลมากที่สุด (ช่วงเทรนด์กางเกงประจำแต่ละจังหวัดใช่ไหมคะ?) ใช่ครับ ตอนนั้นกำลังดัง เขาเก็บข้อมูลตั้งแต่ 15 มกราคม- 29 กุมภาพันธ์ แล้วกางเกงปลาทูของแม่กลองมีการเข้าถึง 70,000 กว่าครั้ง แต่ผมไม่รู้ว่าเขาเริ่มผลิตตั้งแต่เมื่อไร ส่วนกางเกงกะปิปลาร้าของเขาเขียว มีการเข้าถึง 50,000 กว่าครั้ง แต่เราปล่อยกางเกงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพราะฉะนั้นเราใช้เวลาประมาณ 15 วัน สามารถทำให้กางเกงกะปิปลาร้ามีการพูดถึงบนโลกโซเชียลมากที่สุดห้าหมื่นกว่าครั้ง เพราะฉะนั้นผมมั่นใจว่ากางเกงกะปิปลาร้าช่วงนั้นถือเป็นการพูดถึงมากที่สุด ประกอบกับเราก็ทำผลิตภัณฑ์อื่นออกมา ไม่ว่าจะเป็น เสื้อยืด หรือว่ากางเกงขาสั้น ทำเป็นคอลเล็คชั่นค่อยๆ ทยอยออกมา ปัจจุบันเรามียอดจำหน่ายทั้งสามผลิตภัณฑ์มากกว่า 20,000 ชิ้น

ส่วนกางเกงน้องหมูเด้งช่วงนี้อยู่ในช่วงของขั้นตอนกระบวนการผลิตครับ เรามีประสบการณ์มาจากการขายกางเกงกะปิปลาร้ามาแล้ว ว่าการจองแล้วมันเกิดกระแสที่ได้ช้าได้เร็ว ทำให้เราปรับวิธีในการทำงานใหม่ อาจจะต้องผลิตให้เสร็จแล้วจริง แล้วค่อยจำหน่ายออนไซต์ก่อนหรือว่าจะออนไซต์ออนไลน์ไปพร้อมกัน อันนี้อยู่ในช่วงขั้นตอนการผลิตและขั้นตอนการประชุมของทีมงานกันอยู่ครับว่าจะจำหน่ายแบบไหน แต่คิดว่าสิ้นเดือนนี้ 500 ชุดแรกเสร็จเราจะเปิดจำหน่ายได้ ส่วนช่องทางขายยังอยู่ในส่วนการคิดวิเคราะห์กันอยู่ครับว่าจะทำยังไงให้มันมีความพึงพอใจกับลูกค้ามากที่สุด ส่วนราคาเรายังไม่ได้ตัดสินใจกันครับ เนื่องจากมันอยู่ในช่วงกระบวนการคิดกันอยู่ว่าจะทำยังไงให้มันมีจุดคุ้มทุนแล้วก็ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคมากเกินไป

จริงๆ แล้วซอฟต์เพาเวอร์ของสวนสัตว์เลยก็คือตัวสัตว์ เราดึงซอฟต์เพาเวอร์จากตัวสัตว์ออกมาผลิตเป็นคอลเล็คชั่น อนาคตอาจจะทำเป็นคอลเล็คชั่นให้สะสมไปเรื่อยๆ ถ้ามีครบเราอาจจะให้นำมาแสดงแล้วเข้าเที่ยวสวนสัตว์ฟรี 1 วัน เพื่อให้รูัว่าคุณเป็นแฟนสวนสัตว์ที่แท้จริง

gw71enjamaaagcb

ตั้งเป้าหมายติด 1ใน 5 สวนสัตว์ของเอเชีย

มันเป็นเป้าหมายของเขาเขียวอยู่แล้ว ว่าเราอยากทำให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวกลับมามีชื่อเสียงเป็นอันดับท็อปของเอเชียให้ได้ เป็นสวนสัตว์ที่ได้รับมาตรฐานที่ได้รับความนิยมของคนเอเชียพูดง่ายๆ เป้าหมายของผมคือติด 1 ใน 5 ของเอเชีย สมัยก่อนเราเป็นอันดับ 13 ของโลก เป้าหมายของผมที่เข้ามารับงานตรงนี้เลยคือต้องพาเขาเขียวกลับไปมีชื่อเสียงติดในอันดับ 1- 5 ของเอเชียให้ได้

นอกจากเรามีการดูแลสัตว์ตามมาตรฐานของหลักสวัสดิภาพสัตว์แล้ว เรายังผ่านมาตรฐานของวาซ่า (World Association for Zoo and Aquariums : WAZA) และซีซ่า (Southeast Asia Association of Zoos and Aquariums: SEAZA) ซึ่งเป็นสมาคมสวนสัตว์โลก สมาคมสวนสัตว์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เรายกระดับความเป็นมาตรฐานของสวนสัตว์ขึ้นมาตรงนี้ อย่างที่ผมนำเรียนว่าเป้าหมายของผมต้องการที่จะไปสู่ 1 ใน 5 ของเอเชียให้ได้ เพราะฉะนั้นตรงนี้เองทำให้เราคิดว่าสวนสัตว์เราได้รับความนิยม ได้รับความเป็นมาตรฐานมากขึ้นอยู่แล้วตรงนี้ครับผม

ผมว่าอย่างน้อยๆ ต้องติดแน่ครับผม ขนาดสวนสัตว์ในญี่ปุ่นเองหรือว่าที่อื่นๆ ตอนนี้ออสเตรเลียก็สนใจที่จะมาทำสกู๊ปน้องหมูเด้งด้วย หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน (สื่ออังกฤษ) ก็ขอสัมภาษณ์ ผมมั่นใจว่าปีนี้เราถือว่าไปอยู่แนวหน้าของเอเชียได้เลยครับ ณ ตรงนี้

อนาคตเล็งเปิดตัวคู่หู "คุณแฟลช สล็อตชู 2 นิ้ว"

เราเตรียมแผนไว้ว่าเราจะเปิดตัวตัวสัตว์อื่นๆ หลังจากกระแสน้องหมูเด้งเบาลง ที่เราเตรียมไว้คือเราจะเปิดตัวคูหูคุณแฟลช ซึ่งเป็นสล็อตสองนิ้ว ตอนนี้ที่ส่วนสัตว์แสดงเสร็จแล้ว สัตว์ก็ได้รับการนำมาแล้วอยู่ที่ขั้นตอนของการกักตัวและผ่านเรียบร้อยแล้ว พร้อมจะนำออกมาสู่ส่วนแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมครับ คาดว่าช่วงปิดเทอมกลางภาคในเดือนตุลาคมนี้ เราจะเปิดตัวคูหูคุณแฟลชได้ครับ ซึ่งคุณแฟลชเขาอยู่ตัวเดียวมานานมากแล้ว เพราะฉะนั้นเราได้สล็อตมาสองตัวเป็นเพศผู้เพศเมีย เราก็คงจะนำมาเป็นคู่หูของคุณแฟลชได้ในอนาคตตรงนี้ครับ คิดว่าก็คงจะมีคอลเล็คชั่นคุณแฟลชในอนาคตด้วย

ผมถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวนะครับ วันนี้พวกเราเองทำงานกันเป็นทีม รับลูก ทำงานกันตลอด ทีมดูแลความปลอดภัย ช่วงนี้เขาเขียวเองก็พยายามปรับปรุงเส้นทางที่มันมีปัญหานะครับ แม้กระทั่งการปรับปรุงจุดพักคอยให้กับนักท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งการปรับปรุงศูนย์บริหารนักท่องเที่ยว ซึ่งเพิ่งแล้วเสร็จไปเมื่อสองวันตอนนี้อยู่ในช่วงของการทำความสะอาดเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวใหม่ หรือแม้กระทั่งการปรับปรุงห้องน้ำ การบริการต่างๆ การเพิ่มจำนวนรถกอล์ฟ หรือว่าการดูแลพื้นที่ ความสะอาด เราเน้นมาทั้งความสะอาดและความปลอดภัย ตรงนี้ทีมงานเราทำงานเป็นทีม สอดประสาน รับลูกกัน เพราะว่าเราเห็นแล้วว่าสิ่งที่เราได้รับมาจากประชาชนที่มาให้ความสนใจเรามันคือความภาคภูมิใจของเราตรงนี้ครับ

449001197_488526920354070_499
นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม