ก.คลัง เลื่อนเปิดลงทะเบียนรับเงินหมื่น กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน 16 ก.ย.นี้ ออกไปก่อน

14 ก.ย. 67

 

ก.คลัง เลื่อนเปิดลงทะเบียนรับเงินหมื่น กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน 16 ก.ย.นี้ ออกไปก่อน เหตุรอแจกกลุ่มเกราะบางให้เรียบร้อย ไม่เกี่ยวเรื่องงบประมาณ 

วันที่ 14 ก.ย. 67 นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังขอเลื่อนการเปิดลงทะเบียนโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มเปิดวันที่ 16 ก.ย.นี้ ออกไปก่อน 

เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยก่อน 

“ยืนยันว่าการเลื่อนลงทะเบียนไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ หรือระบบไม่มีความพร้อม เพียงแต่ขอให้การจ่ายเงินเรียบร้อยก่อน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันว่าเลื่อนไปเป็นวันไหน แต่คิดว่าไม่น่านาน อาจจะครึ่งเดือน หรือ 1 เดือน” นายจุลพันธ์กล่าว 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียน ดิจิทัล วอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐไปแล้วในเฟส 2 ขอให้มั่นใจ รัฐบาลจะดำเนินการต่อแน่นอน เพราะตอนนี้เตรียมงบประมาณปี 2568 ไว้แล้ว 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่ดำเนินโครงการฯ จึงไม่มีอะไรต้องน่าห่วง ขณะที่การจ่ายเงินเฟส 2 จะจ่ายแบบทีเดียว 10,000 บาท หรือจะแบ่งจ่ายเงินสด และดิจิทัลครั้งละ 5,000 บาทนั้น ต้องขอดูยอดหลังปิดลงทะเบียนทั้งโครงการให้ชัดก่อนถึงจะบอกได้ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็จะดำเนินการให้ได้ครบทุกคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส