เช็กละเอียด! คลังเริ่มโอน 10,000 ผู้ถือบัตรคนจน 25 ก.ย.นี้ผ่านพร้อมเพย์

17 ก.ย. 67

เช็กละเอียด ! คลังเริ่มโอนเงิน 10,000 ให้ผู้ถือบัตรคนจน 25 ก.ย.นี้ ผ่านพร้อมเพย์ คาดจบ 30 ก.ย. ยันเป็นไปตามกฏหมาย ทุกหน่วยงานเห็นชอบในหลักการ


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุม ครม.ว่าที่ประชุมวันนี้ได้อนุมัติ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ โดยการจ่ายเงินให้กับกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนไม่เกิน 12.41 ล้านราย และผู้พิการไม่เกิน 2.15 ล้านราย เป็นจำนวน 10,000 บาท ต่อคน

1726551814079

จะเริ่มทยอยจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2567 เป็นต้นไป โดยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานกฤษฎีกา ธนาคารแห่งประเทศไทย และสภาพัฒน์ เห็นชอบในหลักการและเป็นไปตามกฏหมายทุกประการ

เมื่อถามว่านอกจากการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางระยะต่อไปของดิจิทัลวอลเล็ตจะมีการทำต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าวันนี้เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมด สามารถถามรายละเอียดเชิงลึกกับกระทรวงการคลังได้ พร้อมตอบทุกคำถาม โดยในเฟสแรกจะเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนเฟสที่ 2 และต่อๆไปขอให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ตอบในรายละเอียด

เมื่อถามว่าโครงการในเฟสแรกได้มีการประเมินหรือไม่ว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จำนวนเท่าใด เพราะมีการลดขนาดของโครงการลง นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจากตัวเลขที่กระทรวงการคลังหามาจะขอให้กระทรวงการคลังต่อเพิ่ม แต่ตนขอตอบในภาพรวม จากตัวเลขของกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินไป จะมีการใช้จ่ายในเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก เพราะฉะนั้นจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอนสำหรับในโครงการเฟสแรก

เมื่อถามว่าการจ่ายเงิน 10,000 บาทแรกจะจ่ายผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช่หรือไม่เป็นเงินใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ใช่ค่ะ จ่ายเป็นเงินสดเข้าบัญชี

สรุปเงืนดิจิทัลวอลเล็ต โอนวันแรก 25 กันยายน คาดจบ 30 กันยายน ส่วนเงื่อนไขต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์ กับธนาคารไหนก็ได้ ถ้าโอนไม่ผ่าน จะให้โอกาสอีก 3 ครั้ง คือ 22 ตุลาคม , 22 พฤศยิกายน ,22 ธันวาคม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส