2 คนไทยเจอโทษประหาร หลังโดนรวบขณะขนยาบ้าขึ้นเกาะบาหลี

17 ก.ย. 67

เชือดก๊วนค้ายา! อินโดนีเซียสั่งประหาร 2 คนไทย ขนยาบ้า-ยาอีเข้าเกาะบาหลี เผยจับได้คาสนามบินขณะเตรียมส่งของให้ลูกค้า

หัวหน้าหน่วยปราบปรามยาเสพติดของอินโดนีเซีย เผยผลการจับกุมผู้ต้องหา 4 คน ในคดียาเสพติดบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย โดย 2 ใน 4 ของผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้นั้น เป็นคนไทย ที่กระทำผิดกฎหมายโทษฐานครอบครองยาเสพติด ทั้งยาบ้า และ ยาอี ซึ่งคนไทยทั้งสองคนนี้ถูกจับกุมได้ที่สนามบินเกาะบาหลี เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ขณะเตรียมนำยาเสพติดมาส่งให้กับชาวอินโดนีเซีย 2 คน ซี่งคาดว่าน่าจะเป็นผู้สั่งยาเสพติดทั้งหมดนี้

นอกจากจับกุมตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เป็นคนไทยแล้ว เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ยังควบคุมตัว ผู้ต้องหาชาวอินโดนีเซียในคดียาเสพติดอีกรายหนึ่ง ได้ที่สนามบินเดียวกันเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา รวมทั้งยังจับกุมตัว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งยาอีก 1 คน ซึ่งผู้ต้องหาคดียาเสพติดทั้ง 4 คนนี้ เจอโทษประหารชีวิต หากถูกตัดสินว่ากระทำผิด

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายลงโทษคดียาเสพติดที่รุนแรงที่สุดในโลก หมายรวมถึง โทษประหารชีวิตสำหรับผู้ค้ายาด้วย

ที่ผ่านมา มีผู้ค้ายาเสพติดหลายสิบคนที่ต้องโทษประหารชีวิตในประเทศนี้ รวมถึงคุณย่าชาวอังกฤษที่ลักลอบขนโคเคน และหญิงฟิลิปปินส์ที่ถูกกล่าวหาว่าลักลอบขนเฮโรอีนเข้าประเทศอินโดนีเซีย

ก่อนหน้านี้ ตำรวจบุกตรวจค้นห้องปฏิบัติการยาเสพติดแห่งหนึ่งบนเกาะแห่งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยสามารถจับกุมชาวยูเครน 2 คน ชาวรัสเซีย 1 คน และอินโดนีเซีย 1 คน ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องโทษประหารชีวิต

และในเดือนเดียวกันนั้นเอง ตำรวจรายงานว่า มีชายชาวออสเตรเลียต้องโทษจำคุกสูงสุด 20 ปีบนเกาะบาหลี และปรับมากกว่า 600,000 ดอลลาร์ ฐานพยายามขายยาไอซ์ และท้ายที่สุด ชายคนดังกล่าวถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาในเดือนกรกฎาคม

สำหรับ อินโดนีเซียประหารชีวิตครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2559 สังหารนักโทษชาวอินโดนีเซีย 1 ราย และนักโทษค้ายาไนจีเรีย 3 รายด้วยการยิงเป้า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม