โรงเรียนราชินี จัดแสดงละครเวที “พิกุลแก้ว The Musical” ในโอกาสครบรอบ 120 ปี

17 ก.ย. 67

โรงเรียนราชินีจัดแสดงละครเวที “พิกุลแก้ว The Musical” เนื่องในโอกาสได้รับพระราชทานกำเนิดครบ 120 ปี

เนื่องในปี พ.ศ.2567 เป็นปีที่โรงเรียนราชินีได้รับพระราชทานกำเนิดครบ 120 ปี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง องค์ผู้พระราชทานกำเนิดโรงเรียนราชินี พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระกรุณาธิคุณในพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชวงศ์จักรี ชมรมนักเรียนเก่าราชินี มีความตั้งใจที่จะจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อสร้างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวไปสู่สาธารณชนทั่วไป โดยเลือกที่จะสื่อสารในรูปแบบของละครเวที ด้วยเหตุนี้ ละครเพลงเรื่อง “พิกุลแก้ว The Musical” จึงได้เกิดขึ้น

“พิกุลแก้ว The Musical” เป็นเรื่องเล่าที่สะท้อนให้เห็นถึงพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในสมัยรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ที่ได้ทรงเล็งเห็นว่าการที่จะปฏิรูปประเทศให้ทัดเทียมตะวันตกได้นั้นจำเป็นที่จะต้องสร้างประชากรที่มีความรู้อย่างทั่วถึง ซึ่งสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงก็ทรงตระหนักถึงความสำคัญตามพระราชปณิธานดังกล่าวเช่นกัน แต่ทรงเน้นบทบาทในการพัฒนาโรงเรียนสำหรับสตรี จึงได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ในการก่อตั้งโรงเรียนสำหรับสตรีขึ้นหลายแห่งในช่วงปลายทศวรรษของปี 2440 ซึ่งได้ทรงพระราชทานกำเนิดโรงเรียนราชินีขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน พุทธศักราช 2447 และเมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระบรมชนกนาถ พระบรมราโชบายด้านการศึกษายังคงเป็นพระบรมราโชบายสำคัญ โดยได้ทรงริเริ่มสร้างโรงเรียนขึ้นแทนวัดประจำรัชกาล ได้แก่ โรงเรียนมหาดเล็กหลวง ซึ่งในปัจจุบันคือ วชิราวุธวิทยาลัย

ทำไมจึงต้องเป็นละครเพลง

ในยุคปัจจุบันการสื่อสารข้อมูลในรูปของละครเพลง (Musical) เข้าถึงง่ายกว่าละครเวทีธรรมดา และผู้ชมยังได้รับความเพลิดเพลินซาบซึ้งไปกับบทเพลงอันไพเราะที่ตัวละครแต่ละตัวละครสื่อสารออกมา

ดังนั้นครั้งนี้จึงจะเป็นครั้งแรกที่ชาวราชินีจะมีละครเพลงที่เล่าถึงการใช้ชีวิตในรั้วโรงเรียนราชินี ตั้งแต่นักเรียนราชินีรุ่นแรกๆ จนถึงรุ่นปัจจุบัน โดยผู้แต่งได้รวบรวมเอาเกร็ดเรื่องเล่าจากบันทึกความทรงจำนักเรียนเก่าราชินีที่โรงเรียนราชินีได้รวบรวมไว้ในแต่ละยุคแต่ละสมัย และนำมาผูกร้อยเรียงเข้าด้วยกันได้อย่างน่าสนใจ เพื่อที่ชาวราชินีจะเก็บบันทึกเรื่องราวเหล่านั้นไว้ในความทรงจำ

จึงอยากเชิญชวนพี่ๆ น้องๆ ชาวราชินี และผู้ที่ชื่นชอบละครเพลงมาชมละครเพลงเรื่องนี้กัน

การแสดงจัดขึ้น 3 รอบ

ณ หอประชุมอาคารนวมภูมินทร์ วชิราวุธวิทยาลัย

วันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2567 รอบ Reception เวลา 17.00 น. บัตรราคา 4,000/ 3,000/ 2,000

วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 รอบ 14:00 น. และ 19:00 น. บัตรราคา 3,000/ 2,200/ 1,500

สำรองบัตรได้ที่ :063-082-6613 /Id line:Pikulkaew.themusical

s__53075997_0

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวประชาสัมพันธ์ เป็นกระแส