เปิดตัวชุดประจำชาติ โอปอล สุชาตา MUT 2024 พร้อมย้อนชมชุดอื่นๆ ในยุคTPN

18 ก.ย. 67

 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2024 เปิดตัวชุดประจำชาติ (National Costume) "สยามมานุสตรี" ของ "โอปอล สุชาตา ช่วงศรี" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2024 ตัวแทนสาวไทยในการเข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2024 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศเม็กซิโก ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

โดยในปีนี้ทางกอง TPN ตัดสินใจเลือก ชุดสยามมานุสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากพระราชพงศาวดารกล่าวถึง ครั้งสมเด็จพระมหาเทวีศรีสุริโยไท ทรงกระทำยุทธหัตถีกลางสมรภูมิอย่างหาญกล้า ทรงเป็นวีรสตรีที่ลละพระชนม์ชีพเพื่อเป็นตัวแทนปกป้องบ้านเมือง นี่คือตัวอย่างของพลังที่ไร้ขีดจำกัดของผู้นำหญิงของไทยที่มีมาแต่โบราณ ตอกย้ำความสามารถในการเป็นผู้นำด้วยความหาญกล้าของหญิงไทย นำมาสู่แรงบรรดาลใจในการออกแบบชุดสยามมานุสตรี โดยใช้เทคนิคงานหัตถศิลป์ชั้นสูง รวมถึงงานประดับปีกแมลงทับอันวิจิตรบรรจงรวมผู้เชี่ยวชาญและครูช่างครบทุกแขนง นับเป็นความภาคภูมิใจและพลังในการขับเคลื่อนงานศิลปาชีพของไทยสู่สายตาชาวโลก

450433058_1014615293402263_90
ชุดสยามมานุสตรี

ซึ่งเป็นชุดที่โอปอลสวมใส่ขึ้นอวดความสวยอลังการในการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2024 และเป็น 1 ใน 10 ชุดที่ดีที่สุดในรอบการประกวดดังกล่าว ผลงานการออกแบบโดย คุณบุหลัน ปั้นบรรจง ร่วมสร้างสรรค์โดยสมาคมภริยาช่างสิบหมู่

ย้อนชมชุดประจำชาติในยุคของ TPN Global

ปี 2023
"ชุดเทวสตรี ศรีอโยธยา" ได้รับแรงบันดาลจากรูปปั้น “พระแม่ธรณี” ในช่วงยุคอยุธยาที่สามและสี่ของอาณาจักรสยามที่มีอยู่ในช่วงทศวรรษที่ 14 ถึง 18 แม่ธรณีในประวัติศาสตร์พุทธไทย ถูกนับถือเป็นอย่างสูงและได้รับบูชาตลอดประวัติศาสตร์ไทย กล่าวถึงความเชื่อว่าตั้งอยู่ในดินแดนที่ทรงพระพรมความอุดมสมบูรณ์และความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เป็นแทนความสำคัญของธรรมชาติต่อมนุษย์และแสดงถึงการปกป้องดินและความรุ่งเรืองของมันที่คนไทยเก็บไว้ในใจ ประดับประดาเครื่องแต่งกายด้วยเครื่องประดับ ที่ถูกสร้างให้เหมือนกับรูปปั้นจากอาณาจักรอยุธยา จิวเวลรีรวมกับการใช้ลวดเส้น และใช้สีหินและพลอยคำที่มีค่าเพื่อสอดคล้องกับข้อมูลธรณีวิทยาที่บันทึกไว้จริงจากสมัยนั้น ออกแบบโดย คุณกมลรส ทูลภิรมย์ จากห้องเสื้อทรงเสน่ห์ผ้าลายอย่าง

s__68665346_0
ชุดเทวสตรี ศรีอโยธยา

ปี 2022
"ชุดสงกรานต์เทวี" สัญลักษณ์ของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากนางสงกรานต์ ประจำปี 2566  “นางกิมิทาเทวี” ซึ่งเป็นหนึ่งในเทพธิดาทั้งเจ็ดของท้าวกบิลพรหม

ลวดลายของชุดได้แรงบันดาลใจมากจากหัตถศิลป์ หัตถกรรม ผ้าทอโบราณ ผ้าทอลายน้ำไหล ประดับตกแต่งด้วยงานปัก ลูกปัด คริสตัล เลื่อม และขวดน้ำที่เหลือใช้จากการบริโภค นำมาประยุกต์ให้มีความทันสมัย พร้อมขันเงินที่ทำโดยช่างฝีมือคนไทย สื่อถึงการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การเล่นน้ำ หรือใช้ในชีวิตประจำวัน แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความประณีตสร้างสรรค์ รวมถึงสะท้อนให้เห็นถึงความสุข ความรัก ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความงดงามที่สืบทอดต่อกันมาอย่างช้านานอีกด้วย ออกแบบโดย คุณแชมป์ พีรณัฐ วิริยะ ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์ Ciqure 

s__19071174
ชุดสงกรานต์เทวี

ปี 2021
"ชุดนางคาด” แรงบันดาลใจมาจากพลังเลือดนักสู้ในตัวหญิงสาว ผ่านรูปแบบศิลปะการต่อสู้ไทยโบราณอย่างมวยคาดเชือก ประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นสากล ดุจดังพลังความหาญกล้า ผสมความงามของหญิงสาว ผ่านเส้นเชือกที่ร้อยต่อถักทอประดับโลหะคาดไปกับหมัดและร่างกายของสาวงาม เป็นพลังสำคัญที่จะประกาศให้ทั้งโลกได้เห็นถึงวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์และพลังนักสู้ของคนไทย ไม่เพียงเท่านั้นนางคาดยังแสดงให้คุณเห็นว่านางงามว่าเป็นได้มากกว่าภาพลักษณ์ที่สวยงาม อีกนัยสำคัญของคำว่า "คาด" คือการนำพลังใจจากคนไทยทั้งประเทศเรียงร้อยรวมกันอย่างเหนียวแน่น เพื่อส่งใจเชียร์ตัวแทนสาวไทยอย่างแอนชิลี ผลงานออกแบบโดย คุณจาตุรณ แร่เพชร ซึ่งเป็นผู้ชนะเลิศในการออกแบบชุดประจำชาติ จากบรรดาดีไซเนอร์ที่ส่งแบบเข้าประกวดกว่า 200 ชุดบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2021

s06001a

ปี 2020
"ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา" หรือ ชุดปลากัดไทย แรงบันดาลใจมาจากนางสุพรรณมัจฉา นางในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ โดยได้นำความงามสง่าของนางสุพรรณมัจฉาแต่ปรับโฉมออกมาให้เป็นความงามของปลากัดไทย สัตว์น้ำประจำชาติที่ทรงคุณค่าและมีสีสันสวยงาม เสริมความโดดเด่นด้วยสีสันของธงไตรรงค์ลงบนครีบอันพลิ้วไหว ซึ่งลวดลายดังกล่าวเป็นลายเสมือนจริงของปลากัดหางสั้นลายธงชาติ ที่ขึ้นชื่อว่ามีราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์ไทย ที่รู้จักกันในนามเจ้าไตรรงค์ ออกแบบโดย คุณอัครัช ภูษณพงษ์ หรือ อาร์ทอัครัช เนรมิตศิลป์ นักออกแบบชุดประจำชาติบนเวทีนางงาม ที่มีผลงานประจักษ์มาแล้วหลายเวที

s__83460153
ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา

ปี 2019
"ชุดผีตาโขน" แรงบันดาลใจมาจากเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่างประเพณีผีตาโขน ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย นำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ผ่านกระบวนการปักหลายเทคนิคเพื่อให้ความรู้สึกตระการตา ตัวชุดมีการนำวัสดุเหลือใช้อย่างเช่น ถุงก๊อปแก๊ปหลากสี ช้อนพลาสติก ขวดน้ำอัดลมพลาสติกสีเขียว เชือกฟาง หลอดดูดน้ำ ตระกร้าพลาสติกที่พังแล้ว ลูกโป่ง และพรมเช็ดเท้าสานแบบบาง มาเพิ่มคุณค่าในรูปแบบของงานศิลปะรีไซเคิล ซึ่งได้รับร่วมแรงร่วมใจกันจัดหาของกลุ่มแฟนนางงาม ตัวหน้ากากผีตาโขน ถูกออกแบบให้มีความสูงอยู่ที่ระดับ 2.5 เมตร จุดเด่นให้ครอบศีรษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว จมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามให้สื่อถึงความบันเทิงและสนุกสนาน ออกแบบโดย คุณอลงกรณ์ กองอิน ผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดชุดประจำชาติในโครงการ "ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง

483459
ชุดผีตาโขน

 

ซึ่งทั้ง 5 ชุดประจำชาติ ในปี 2019-2023 ซึ่งอยู่ในยุคของ TPN Global ยังไม่เคยมีชุดไหนได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมชุดสยามมานุสตรี ที่ โอปอล สุชาตา ช่วงศรี มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2024 จะสวมใส่ขึ้นในรอบ National Costume ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2024 ครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งความหวังของแฟนนางงาม ว่าประเทศไทยจะสามารถคว้ารางวัลมาได้ หลังจากที่ตัวแทนสาวไทย "แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 เคยคว้ามาได้จาก "ชุดตุ๊กตุ๊ก ไทยแลนด์"

774654
ชุดตุ๊กตุ๊ก ไทยแลนด์

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม