วิกฤติละครไทย "ตุ๊ก ดวงตา" กระทบหนัก ไร้งานเกือบปี! ลั่นไม่คิดเกษียณจากวงการแน่นอน

20 ก.ย. 67

วิกฤติละครไทย ตุ๊ก ดวงตา ไร้งานละครเกือบปี! ตอนนี้ต้องอยู่บ้านเฉยๆ ลั่นไม่คิดเกษียณจากวงการ จนกว่าร่างกายจะเล่นไม่ไหว

 

วิกฤติละครไทย ดาราจะอยู่หรือไป? ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล จะเป็นอย่างไรท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล ปัจจุบันคนให้ความนิยมไปดูแพลตฟอร์มอื่นๆมากกว่า สำหรับนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง ตุ๊ก ดวงตา ตุงคะมณี ที่อยู่ในวงการมา 40 กว่าปี ก็ได้รับผลกระทบหนักมาก ไม่ได้เข้ากองละครเกือบปีแล้ว จากที่เคยถ่ายละคร 7 วัน 7 เรื่อง ตอนนี้ว่างงาน ต้องอยู่บ้านเฉยๆ 

 ตุ๊ก ดวงตา

วิกฤติละครไทย...ดาราต้องรอด คือรอดได้ถ้าทำมาแล้วเก็บหอมรอมริบใช่มั้ย ก็จะมีทุนไว้ใช้จ่าย ช่วงนี้งานมันน้อยมาก แม่ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการบันเทิงบ้านเรานะ ตอนนี้ละครไม่เปิดเลย ผู้จัดเสนอเข้าไปช่องไม่อนุมัติเลย บางเจ้าเห็นบอกว่าเสนอไปเป็น 10 เรื่อง ไม่อนุมัติเลยสักเรื่องเดียว บางช่องเคยเปิดละครปีหนึ่งเป็น 100 เรื่อง ปีนี้อนุมัติละครแค่ 9 เรื่อง ดูตัวเลขซิมันต่างกันขนาดนี้มันไม่น่าเชื่อ จริงๆเราไม่ใช่ผู้จัดเราก็เลยไม่ได้เข้าไปลึกขนาดนั้น ว่าทำไมช่องถึงไม่ยอมให้สร้างละคร หรือเปิดละครใหม่กัน มันมีความบันเทิงในแพลตฟอร์มอื่นๆ ให้คนเข้าไปดู จะดูเมื่อไหร่ก็ได้ จะดูอะไรก็ได้คือมันหลากหลายกว่า และเวลาดูก็ไม่ต้องรำคาญโฆษณาดูแบบยาวๆ เพราะฉะนั้นคนก็ดูเรียลทีวีน้อยลง

 ตุ๊ก ดวงตา

แม่เล่นละครมากี่ปีแล้ว?
40 กว่าปี

ช่วงที่พีคที่สุดในวงการบันเทิงที่มีคนรู้จักทั้งประเทศ?
โอ้โห เมื่อก่อนแม่ดังมากนะ ก็จะมีหลายๆบทที่เราได้รับก็ดังขึ้นมา ช่วงเล่นละครเรื่องบ้านทรายทอง ตอนนั้นเป็นหญิงเล็กก็ดังมาก ช่วงทำงาน 4 ทุ่มสแควร์ เป็นพิธีกรก็ดังมาก คือพีคไม่พีคคิดดูแล้วกัน 7 วัน 7 เรื่อง ให้คิวเรื่องละหนึ่งวันเท่านั้นก็ทำมาแล้ว

ในอดีตกับปัจจุบันวงการละครต่างกันยังไงบ้าง?
คือพัฒนาการทางด้านเทคนิคแน่นอนอยู่แล้วมันเปลี่ยนไป มันทันสมัยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกล้อง ไฟ เครื่องมือต่างๆ มันก็จะมีอะไรใหม่ใหม่ขึ้นมา ส่วนพัฒนาการของนักแสดง มันก็แน่นอนว่าเราเองเราเป็นนักแสดงเราเป็นคนในยุค 80-90 เราจะทำตัว 80-90 อยู่ตลอดเวลาก็ไม่ได้ เพราะว่าเราข้ามยุคมาแล้ว แล้วเรามาอยู่ในยุคนี้ด้วย เพราะฉะนั้นเราต้องทำตัวร่วมสมัย ในสมัยนี้เค้ามีอะไร เค้ามีพัฒนาการอะไรในการแสดงเค้ามีอะไรเราก็ต้องดูต้องเรียนรู้ เพื่อที่จะไม่ได้เลียนแบบแต่นำเอาของดีๆเพื่อมาพัฒนาตัวเอง เพราะฉะนั้นการเล่นละครในสมัยนี้ก็จะต่างจากการเล่นละครในสมัยก่อน การเล่นละครในสมัย มันจะเป็นการแสด๊งแสดง แต่สมัยนี้มันจะมีความธรรมชาติมากขึ้น มันเหมือนจริงมากขึ้น

 ตุ๊ก ดวงตา

กับบทบาทที่แม่ได้รับเป็นยังไงบ้าง?
ปี๊ดมาก คือบทที่แม่ไม่ได้รับไม่ค่อยมีตรงกลาง มันจะสุดๆไปเลยไม่มีน้อยและไม่ค่อยมีตรงกลาง บทง่ายๆเค้าไม่ค่อยให้เล่น บทพื้นๆเค้าก็ไม่จ้างเรา เวลาเราเล่นแล้วคนจำเราได้ถึงจะเรียกว่าเป็นนักแสดงที่มีความสามารถ คือถ้าเผื่อเล่นอะไรไปแล้วคนจำไม่ได้ แสดงว่ามันไม่ติดตาไม่ติดตาตึงใจ ใครก็จะจำเราไม่ได้

ความสุขของการได้เป็นนักแสดงคืออะไร?
คือการออกไปกองทุกวัน รถตู้มารับบ้างถ้าไปถ่ายไกลๆ หรือการตื่นเช้ามาได้ขับรถตัวเองออกไป แล้วก็ไปเจอคนในกองซึ่งแต่ละกอง ก็จะแต่งต่างคนกัน ต่างผู้กำกับต่างนักแสดง ไปเราก็จะไปเจอคนใหม่ๆในทุกวันเลย ชีวิตมันท้าทายดีและมันไม่เหงา ให้แม่อยู่บ้านเฉยๆแม่เหงา เหงาแล้วพลอยจะเฉาเอา

 ตุ๊ก ดวงตา

วิกฤติละครไทยแม่ได้รับผลกระทบยังไงบ้าง?
ได้รับผลกระทบมาก คือปกติแม่อย่างที่บอกอาทิตย์หนึ่งแม่จะว่างแค่ 1-2 วันเท่านั้น หรือบางทีทั้งอาทิตย์ไม่ว่างเลยมีกองตลอด คืออย่างที่บอกอาทิตย์หนึ่งบางทีเล่น 6-7 เรื่อง แต่ตอนนี้มันไม่มีเลยสักเรื่องหนึ่ง มีละครช่อง 7 ติดต่อมาเรื่องหนึ่งแต่ก็ยังไม่เปิด ก็รอเขาเปิดแต่ตอนนี้ไม่มีเลยสักเรื่องหนึ่ง หลายเดือนแล้วด้วย

40 ปีในวงการถือว่าเป็นครั้งแรกที่เจอเหตุการณ์แบบนี้?
แม่เคยมีช่วงวิกฤติ ในการแสดงอยู่ช่วงหนึ่งเหมือนกัน ประมาณปลายปี 2548 เป็นช่วงที่มีงานพิธีกร 5 รายการ ถูกเอาคืนหมดเลย เปลี่ยนพิธีกรบ้าง เปลี่ยนรูปแบบรายการบ้าง ช่องเอาเวลาคืนบ้าง หมดไปเลยพร้อมๆกัน แล้วละครก็ติดต่อมาเรื่อง 1 ของ พี่ไก่ วรายุฑ แต่ก็ยังไม่เปิด ช่วงนั้นแม่ก็ว่างอยู่เกือบปีเหมือนกัน ทำให้แม่ได่เข้าวัดไปศึกษาธรรมะ ซึ่งแม่ดีใจมากที่แม่มีช่วงนั้นมันเป็นช่วงธรรมะจัดสรร ชีวิตเราดีขึ้นเพราะมีธรรมะเข้ามาอยู่ในใจ

 ตุ๊ก ดวงตา

นานแค่ไหนแล้วที่ไม่มีงานละคร?
ละครเรื่องสุดท้ายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มาถึงตอนนี้ก็เกือบจะ 1 ปีแล้วนะ คืออะไรมันจะเกิดมันต้องปล่อยให้เกิด เราก็ไปฝืนไม่ได้ ขนาดผู้จัดบางคนยังต้องปิดบริษัทไปแล้วเลย ผู้จัดยังไม่ไหวแล้วนักแสดงล่ะ

แม่ตุ๊ก เป็นอีกหนึ่งคนที่มีบารมีในวงการบันเทิงมากคิดไหมว่าตัวเองจะตกงาน?
ไม่ใช่ว่าแม่มีบารมีแล้วจะไม่ตกงาน เพราะเราไม่ได้ใช้เส้นสายไปขอละครใครเล่น ไปบังคับใครให้เค้ามาจ้างเราเล่น เค้าจ้างเรามีฝีมือหรือถูกอกถูกใจการแสดงของเรา แต่ว่าก็ไม่คิดว่าจากคนงานเยอะๆอย่างแม่ กลายเป็นคนที่ต้องอยู่บ้านทุกวัน ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่เซอร์ไพรส์มากในชีวิต นี่ถือว่าเป็นวิกฤติครั้งที่ 2 สำหรับการเป็นนักแสดง ว่างงานมาเกือบจะ 1 ปี แต่โชคดีที่เราเล่นมานานเราอยู่มานาน โชคที่ที่ยังดึงเอาของเก่ามากินมาใช้ รายได้ไม่มีแต่ค่าใช้จ่ายคงเดิม

 ตุ๊ก ดวงตา

คิดจะเกษียณจากงานในวงการเมื่อไหร่ ?
แม่ไม่เกษียณ คือคิดว่าตัวเองจะเล่นละครไปจนจะเล่นไม่ไหว จนกว่าสังขารจะไม่ให้ เพราะว่ามันอยู่ในสายเลือด วันๆอยากออกไปแสดงอยากออกไปกอง อยากออกไปเจอผู้คน ชอบทำงานชอบแสดงชอบทำการแสดงมากๆ บอกกับตัวเองไว้เลยว่าจะไม่มีวันเกษียณอย่างแน่นอน จนกว่าร่างกายจะไม่ให้ หรือไม่มีคนจ้าง แต่ตอนนี้เริ่มเสียวไส้แล้วเพราะไม่มีคนจ้าง ก็เดี๋ยวรอดูต่อไปว่าจะเป็นยังไง

ถ้าไม่มีละครที่เล่นแล้วแม่มองอนาคตตัวเองยังไง?
แม่ก็คงเข้าวัดมากขึ้น แล้วก็อาจจะสังสรรค์กับเพื่อนมากขึ้น ที่หยุดงานมาหนึ่งปีตอนนี้เปลืองตังค์มาก เพราะออกไปกินข้าวกับเพื่อนบ่อยมาก แต่มันก็เป็นเหมือนช่วงชดเชยชีวิต เพราะช่วงที่เรางานเยอะเราก็ไม่ค่อยได้ใช้เงิน ก็ไม่ค่อยได้เจอเพื่อน ได้ใช้ชีวิตที่ไม่ใช่เครื่องจักรมาก เมื่อก่อนนี้เป็นเครื่องจักร แต่ก็เป็นการให้รางวัลตัวเองเหมือนเค้าให้หยุดพักผ่อน

 ตุ๊ก ดวงตา

แม่อยากจะฝากอะไรถึงดารารุ่นใหม่มั้ย?
แม่เป็นห่วงมากเลยนะเด็กๆเพราะว่าสมัยนี้ทุกอย่างมันเอื้อให้เราใช้เงินเยอะ เพราะว่าเด็กยุคนี้เป็นยุคที่แข่งขันกัน แข่งชิงดีชิงเด่นกัน เธอมีไอ้นั่นฉันต้องไอ้นี่ มันเป็นช่วงแข่งกัน ซึ่งแม่เข้าใจนะ มันอยู่ที่วัย ก็อยากจะบอกว่าทำงานมาแล้วให้เก็บรอมริบกันไว้เยอะๆหน่อยถ้าไม่เก็บเดี๋ยวจะลำบาก อย่างแม่ตอนนี้มีเงินเก็บแม่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าแม่ลำบากมาก แต่ว่าเด็กใหม่ๆที่เพิ่งเข้ามาเรื่องสองเรื่อง ยังไม่ทันจะมีงานอย่างต่อเนื่อง ยังไม่ทันจะได้เก็บอะไรมากมายตอนนี้งานมันน้อยลง แม่ว่าหาอะไรเผื่อทำดีกว่า ทำธุรกิจก็ได้ ถือว่าไปทำอะไรที่มันมีรายได้พิเศษขึ้นมาดีกว่า อย่าหวังพึ่งวงการอย่างเดียว เพราะวงการบันเทิงมันไม่แน่นอน และในยุคนี้เป็นหนัก เพราะฉะนั้นเด็กๆ ต้องระวังตัวกันมากๆ ใครที่มีรายได้ดีๆก็อย่าชะล่าใจเก็บเงินเก็บทองกันนะลูก คือทุกๆอย่างมันมีขึ้นมันมีลง เผื่อไว้ดีที่สุดเราไม่ได้แช่งใคร แต่เราเผื่อใจไว้เผื่อพฤติกรรมเราไว้ด้วย

ตอนนี้ทำธุรกิจทำกับข้าวขาย?
จริงๆแล้วก็เป็นธุรกิจในครัวเรือน ก็มีลูกสะใภ้ เค้าก็เป็นคนมีฝีมือทำอาหาร พอเค้าทำอาหารอะไรออกมาแล้ว แม่มีแขกมาทุกคนก็จะบอกว่ากับข้าวอร่อย พอช่วงที่แม่ไม่มีงานทำนี่แหละ แม่บอกว่ามาช่วยแม่หาค่าน้ำค่าไฟหน่อย ทำกับข้าวอร่อยเราทำกับข้าวขายเลย แม่ยังพอมีชื่อเสียงไม่เอาชื่อเสียงของแม่เข้าไปช่วยดันได้ ช่วยโปรโมตได้ ก็โอเคนะเดือนเดือนหนึ่งก็ได้เลยค่าน้ำค่าไฟ สำหรับเมนูซิกเนเจอร์ของร้านก็มีอยู่ 5-6 อย่าง สามชั้นคั่วพริกเกลือ มีคอหมูย่างจิ้มแจ่ว มีไส้กรอกอีสาน มีแหนมสามชั้น แล้วก็มีผัดสามเหม็น มีทำส้มตำด้วย ใครที่สนใจก็แอดไลน์ @tookduangta หรือจะเข้ามาในเพจก็ได้ “คั่วพริกเกลือByตุ๊ก ดวงตา”รับรองอร่อยแน่นอน

 ตุ๊ก ดวงตา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม