แหวกเครือญาติหมูเด้ง ใครเป็นใครในจักรวาลฮิปโปแคระ

24 ก.ย. 67

แหวกเครือญาติหมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระตัวตึงแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ใครเป็นใครในจักรวาลฮิปโปแคระ

ยืนหนึ่งในนาทีนี้ยิ่งกว่าจักรวาลมาเวล ก็ต้องยกให้กับจักรวาลฮิปโปแคระ ที่ความปังดังระเบิดระเบ้อดูท่าจะไม่สิ้นสุดง่ายๆ หลัง หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ สมาชิกตัวล่าสุดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวโด่งดังในชั่วข้ามคืน แถมยังโกอินเตอร์ตกทุกคนให้หลงรักด้วยความน่ารักเด้งดึ๋งฟาดเรียบ รันทุกวงการ! และดูท่าว่ายังมีอีก 2 ตัว ที่กำลังจะปังตามรอยหมูเด้ง นั่นก็คือ คากิ แห่งสวนสัตว์อุบลราชธานี และหมูด้วง แห่งสวนสัตว์ขอนแก่น ที่หลายคนเริ่มพูดถึงมากขึ้นแล้วในตอนนี้

อมรินทร์ออนไลน์จะพาไปทำความเข้าใจจักรวาลฮิปโปแคระ ว่าใครเป็นใคร โดยอิงจากแม่พันธุ์อย่าง โจวน่า เป็นจุดเริ่มต้นของการแหวกวงศาคณาญาติฮิปโปแคระในครั้งนี้

โจวน่า มีคู่ที่เป็นพ่อพันธุ์อยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 ตัว ได้แก่ แรบโบ้ และ โทนี่ 

แรบโบ้ คือพ่อพันธุ์ตัวแรก มีลูกกับโจวน่าด้วยกัน 3 ตัวคือ
1. โก๊ะ ย้ายไปอยู่โซนใต้น้ำภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
2. กันยา ได้กับสามีแม่คือ โทนี่ มีลูกด้วยกันคือ หมูหวาน ซุปตาร์สาวแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีศักดิ์เป็นพี่สาวของหมูตุ๋นและ หมูเด้ง
3. พะโล้ มีคู่คือ มังคุด ซึ่งที่เดินทางกลับดาวฮิปโปแคระแล้ว มีลูกด้วยกันคือ คากิ ตัวตึงจอมงับอยู่ที่สวนสัตว์อุบลราชธานีในตอนนี้

โดยแรบโบ้ได้กลับดาวฮิปโปแคระไปเมื่อหลายปีที่แล้ว

มาต่อกันที่พ่อพันธุ์ตัวล่าสุด อย่าง โทนี่ ที่มีลูกกับโจวน่าด้วยกัน 3 ตัวคือ
1. ณเดช เกิดปี 2553 ที่สวนสัตว์เปิดขาเขียว ก่อนจะย้ายไปขยายสายพันธุ์กับฮิปโปแครเพศเมียชื่อ ญาญ่า อยู่ที่สวนสัตว์ขอนแก่น มีลูกด้วยกัน 4 ตัวคือ ดอกคูณ, ญาดา ,ไนน์ทีน และหมูด้วง (a.k.a. ด้วงมะพร้าว) ฮิปโปแคระเด็กที่ค่อนข้างเรียบร้อยเมื่อเทียบกับหมูเด้ง
2. หมูตุ๋น เกิด 27 ตุลาคม 2562 ซุปตาร์ No.1 ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พี่ชายแท้ๆ ของหมูเด้ง
3. หมูเด้ง ซุปตาร์คนปัจจุบันที่ดังระดับโลกในตอนนี้ เกิดเมื่อ 10 กรกฎาคม 2567

456240358_524049190135176_417
โจวน่าและหมูเด้ง

ทำไมเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่อยู่กันคนละที่?

ด้วยความที่สวนสัตว์ดังต่อไปนี้ ได้แก่ สวนสัตว์ดุสิต, สวนสัตว์เปิดเขาเขียว, สวนสัตว์เชียงใหม่, สวนสัตว์นครราชสีมา, สวนสัตว์สงขลา, สวนสัตว์อุบลราชธานี, สวนสัตว์ขอนแก่น และ โครงการคชอณาจักร จังหวัดสุรินทร์ อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในแต่ละปีเมื่อสัตว์ที่อยู่ในการดูแลถึงวัยที่โตและถึงเวลาต้องย้ายไปขยายพันธุ์ที่อื่น ก็มีความจำเป็นต้องถูกส่งตัวไปอยู่ในสวนสัตว์ที่ยังขาดแคลน ฮิปโปแคระก็เช่นกัน เช่นในกรณีของ ณเดช ลูกของโจวน่าและโทนี่ ซึ่งเกิดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ก็ถูกส่งต้องอยู่ที่สวนสัตว์ขอนแก่น เพื่อทำการขยายพันธุ์โดยมีแม่ฮิปโปแคระชื่อญาญ่าเป็นคู่ ก่อนจะมีลูกด้วยกันทั้งหมด 4 ตัว คือ ดอกคูณ, ญาดา ,ไนน์ทีน และหมูด้วง

ซึ่งปัจจุบันฮิปโปแคระถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เหลืออยู่ในธรรมชาติไม่เกิน 3,000 ตัว สำหรับการกระจายฮิปโปแคระไปยังสวนสัตว์อื่นๆ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างสวนสัตว์ทั่วโลกเพื่อเพิ่มประชากรและป้องกันการสูญพันธุ์ของฮิปโปแคระให้ยังคงอยู่คู่โลกได้ต่อไป

ประเด็นนี้ทางเพจเฟซบุ๊ก ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง ก็เคยโพสต์ข้อความชี้แจงถึงเรื่องนี้เอาไว้เช่นกัน โดยใจความระบุว่า

“การที่หมูเด้งมีชื่อเสียงและคนให้ความสนใจ ก็เป็นดาบสองคมเช่นเดียวกัน เพราะหากน้องโตขึ้นและต้องย้ายไปขยายพันธุ์ที่อื่น อาจจะทำให้แฟนๆ อาจจะไม่ยอมก็เป็นได้ แต่ถ้าในอนาคตเกิดกรณีเช่นนี้จริง ต้องปล่อยให้น้องไปแพร่พันธุ์ เนื่องจากเป็นวัฏจักรชีวิตของสัตว์ แฟนๆ ต้องปล่อยน้องไปเติบโต”

แต่ทว่าเรื่องนี้คงยังไม่เกิดขึ้นในเร็ววัน เพราะหมูเด้งยังเด็กและยังไม่หย่านมจากแม่โจวน่า แฟนๆ จึงสบายใจได้

 472004

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม