นายกฯสั่ง ศปช.และผู้ว่าฯเชียงราย ติดตามน้ำป่าไหลหลากที่เวียงป่าเป้า

23 ก.ย. 67

"จิรายุ" เผยนายกฯสั่งการศปช.-ผู้ว่าฯเชียงรายติดตามสถานการณ์น้ำหลากเวียงเป้า ผุดระบบเตือนภัยHOTAlert แจ้ง SMS ไม่หยุด

วันนี้ (23ก.ย.67 )นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากที่บ้านหินลาด อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยวาตภัยและดินโคลนถล่ม(ศปช.)และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยให้กรมทางหลวงชนบทกระทรวงคมนาคมเข้าไปเคลียร์พื้นที่หลังที่มีดินโคลนถล่มให้เร็วที่สุด พร้อมให้ศปช.เฝ้าระวังและแจ้งเตือนไปยังชุมชนประชาชนในพื้นที่ต่างๆ

นอกจากนี้ยังสั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทยที่ดูแลหน่วยทหารพัฒนาที่ประจำอยู่ที่เชียงรายฟังวิทยุสื่อสารและรับรายงานจากหน้างานหากมีเหตุการณ์ยกระดับและให้ทหารหน่วยพัฒนาที่สแตนด์บายเข้าพื้นที่ช่วยเหลือเฝ้ามอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง

นายจิรายุ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมจ.ลำปาง ที่น้ำพัดบ้านและทำให้มีผู้เสียชีวิตว่าศปช.ก็มีการเฝ้าระวังแต่เมื่อดินสไลด์ลงมาไม่สามารถกำหนดทิศทางได้รัฐบาล ก็ต้องขออภัย เพราะไม่อยากให้เกิดความเสียหายกับบ้านของประชาชน แต่ในชนบทก็เห็นว่าบ้านที่อยู่ตีนเขาอาจจะโดนดินโคลนถล่มจะต้องเฝ้าระวังและเมื่อมีเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องเร่งไปแก้ไข

อย่างไรก็ตามนายกฯ กำลังประเมินสถานการณ์และมีการวิดีโอคอลอยู่ตลอดเวลาหากนายกฯลงพื้นที่ก็ต้องมีคนมารับซึ่งนายกฯมอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมสั่งการต่อเนื่อง หากมีบางเรื่องที่สำคัญจะต้องไปดูหน้างานนายกฯ ก็จะไป แต่บางเรื่องที่รู้สถานการณ์แล้วจะเป็นการกำชับติดตามและประเมินผล

นายจิรายุ กล่าวถึงผลโพลที่สะท้อนว่าประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลว่า สถานการณ์นี้รัฐบาลตั้งตัวได้เร็วการตั้งศูนย์ต่างๆก็เร็ว แต่ก็ยอมรับคำแนะนำและติชมที่ผ่านมานายกฯ ทำงานตลอดเวลาและสถานการณ์ก็คลี่คลายเมื่อน้ำพัดมาแล้วทำให้เสียหายต่อไปนี้จะทำยังไงที่จะป้องกันไม่ให้เกิด ผลโพลที่ออกมา นายกฯก็คงทราบแล้ว ซึ่งช่วงเกิดสถานการณ์น้ำท่วมนายกฯทำงานยังไม่ถึง 10 วัน ขอเวลาอีกสักนิดแต่คิดว่าความตั้งใจของนายกฯล้นคนที่เข้ามาเป็นนักการเมืองเมื่อโดนตำหนิก็คงไม่เสียกำลังใจ

ทั้งนี้จากปัญหาสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นนายกฯ มีแนวคิดที่จะทำระบบเตือนภัยผ่าน SMS แจ้งเตือนต่างจาก SMS ปกติเรียกว่าHOTALERT โดยมีเสียงแจ้งเตือนตลอดเวลา ไม่หยุดจนกว่าจะอ่านตามข้อความแจ้งเตือน ซึ่งจะมีระดับความรุนแรงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเป็นผู้ทำระบบนี้และควรจะมีการพัฒนาระบบอนาลอก ที่ใช้ในปัจจุบันโดยเฉพาะเสียงตามสาย ที่แจ้งประชาชนต้องมีระดับในการแจ้งประชาชนว่าความรุนแรงนี้อยู่ในระดับไหนเพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจว่าควรเก็บของขึ้นที่สูงหรืออพยพ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส