สินเชื่อรถยนต์ มีกี่ประเภท ต้องรู้อะไรบ้างก่อนตัดสินใจยื่นกู้

26 ก.ย. 67

แนะนำประเภทสินเชื่อรถยนต์ เช่น สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อรถยนต์มือสอง สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถยนต์ และสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ พร้อมบอกข้อดีที่ต้องรู้

การซื้อรถยนต์เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ ที่ทำให้หลายคนต้องอาศัยสินเชื่อรถยนต์ในการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย แต่รู้หรือไม่ว่าสินเชื่อรถยนต์นั้นมีหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีข้อดีแตกต่างกันไป วันนี้เรามาทำความรู้จักกับประเภทของสินเชื่อรถยนต์กัน เพื่อให้เราสามารถเลือกสินเชื่อที่เหมาะสมกับความต้องการของเราได้

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ก่อนขอสินเชื่อรถยนต์

ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อรถยนต์ เราควรพิจารณาปัจจัยสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าเราพร้อม และเข้าใจภาระทางการเงินที่จะเกิดขึ้น สิ่งที่ควรรู้และเตรียมพร้อม ได้แก่

• ประเมินความสามารถในการผ่อนชำระ โดยคำนึงถึงรายได้และค่าใช้จ่ายประจำ
• เตรียมเอกสารสำคัญ เช่น หลักฐานรายได้ สำเนาบัตรประชาชน และเอกสารอื่นๆ ตามที่สถาบันการเงินกำหนด
• ศึกษาเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยจากหลายๆ แหล่ง เพื่อเปรียบเทียบและเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุด
• เข้าใจค่าใช้จ่ายแฝงต่างๆ เช่น ค่าประกันภัย ค่าธรรมเนียมการโอน และภาษีรถยนต์
• พิจารณาระยะเวลาผ่อนชำระที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงดอกเบี้ยรวมที่ต้องจ่ายตลอดสัญญา

สินเชื่อรถยนต์ มีกี่ประเภท

290552

สินเชื่อรถยนต์มีหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันไป เหมาะกับความต้องการที่หลากหลายของผู้ขอสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถใหม่ รถมือสอง หรือแม้แต่การนำรถที่มีอยู่มาเป็นหลักประกันเพื่อขอสินเชื่อ มาดูกันว่ามีสินเชื่อรถยนต์ประเภทไหนบ้าง

1. สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เป็นประเภทที่นิยมมากที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถใหม่ป้ายแดง โดยเราจะต้องจ่ายเงินดาวน์ส่วนหนึ่ง ส่วนที่เหลือจะผ่อนชำระเป็นรายเดือน ข้อดีคือ เราสามารถนำรถมาใช้ได้ทันที แม้จะยังผ่อนไม่หมด แต่กรรมสิทธิ์จะเป็นของเราเมื่อผ่อนครบตามสัญญา ทำให้เราสามารถวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น

2. สินเชื่อรถยนต์มือสอง

สินเชื่อรถยนต์มือสอง เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะรถมือสองมีราคาถูกกว่ารถใหม่ ข้อดีคือ เราสามารถเป็นเจ้าของรถได้ในราคาที่ถูกลง และยังมีโอกาสได้รถรุ่นที่สูงกว่าในงบประมาณเท่ากัน แต่อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบสภาพรถให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะอาจมีค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่ารถใหม่

3. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถยนต์

สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถยนต์ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังผ่อนรถอยู่ แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสินเชื่อ เช่น ขยายระยะเวลาผ่อน หรือลดอัตราดอกเบี้ย ข้อดีคือ เราสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนลงได้ หรือได้เงินก้อนเพิ่มจากส่วนต่างของมูลค่ารถที่เพิ่มขึ้น แต่ควรพิจารณาค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขใหม่อย่างรอบคอบ

4. สินเชื่อทะเบียนรถยนต์

163605

สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ เป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่มีรถเป็นของตัวเองแล้ว แต่ต้องการเงินก้อนมาใช้ โดยนำทะเบียนรถมาเป็นหลักประกัน ข้อดีคือ เราสามารถได้เงินก้อนมาใช้อย่างรวดเร็ว โดยยังคงใช้รถได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตาม ควรระวังเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่อาจสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น และต้องมั่นใจว่าสามารถผ่อนชำระได้ตามกำหนด

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นความแตกต่างของสินเชื่อรถยนต์แต่ละประเภท ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์คนใช้รถในรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การทำความเข้าใจถึงเงื่อนไข และรายละเอียดก่อนการขอสินเชื่อทุกครั้งให้ดี เพราะสินเชื่อรถยนต์นั้นเป็นเงินก้อนใหญ่ในการผ่อนชำระ

แต่สำหรับคนที่กำลังมองหาสินเชื่อรถยนต์อยู่ สินเชื่อรถยนต์ ทีทีบีไดรฟ์ คืออีกทางเลือกที่อาจตอบโจทย์คุณ เพราะมีประเภทสินเชื่อที่หลากหลาย ทั้งสินเชื่อรถยนต์ใหม่ สินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว และสินเชื่อรถแลกเงิน ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนอยากขอสินเชื่อรถยนต์ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ รู้ผลอนุมัติไวใน 30 นาที และผ่อนได้นานสูงสุด 84 เดือน
*กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

• สินเชื่อรถแลกเงิน อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 5.93% - 23.00% ต่อปี
• สินเชื่อรถยนต์ใหม่ อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 5.21% - 10.00% ต่อปี
• สินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 7.48% - 15.00% ต่อปี

*เงื่อนไขและการพิจารณาสินเชื่อเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม