เตือน 11 จังหวัด เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบาย ชาวบ้านเร่งอุดท่อกันน้ำทะลักย้อนท่วมชุมชน

28 ก.ย. 67

เตือน 11 จังหวัด เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบาย ชาวบ้านเร่งอุดท่อกันน้ำทะลักย้อนท่วมชุมชน

28 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมชลประทานได้ออกประกาศแจ้งเตือน 11 จังหวัดภาคกลาง ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี,ชัยนาท,สิงห์บุรี,อ่างทอง,พระนครศรีอยุธยา,สุพรรณบุรี,ลพบุรี,ปทุมธานี,นนทบุรี,สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ที่ต้องเตรียมการรับมือปริมาณน้ำที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลจากร่องมรุสมที่จะทำให้ฝนตกหนักทางตอนบนและภาคกลางของประเทศมีผลทำให้ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้นถึง 2,350 ลบ.ม./วิ ทำให้ต้องมีการพิจารณาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดขึ้นไปในเกณฑ์ไม่เกิน 2,000 ลบ.ม./วิ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้นอีก 1-1.5 ม.

5_24

ล่าสุดสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยากุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลางได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้นเพื่อลดผลกระทบทั้งเหนือและท้ายเขื่อน โดยพบว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด(12.00 น.) วัดได้ 1,930 ลบ.ม./วิ(ลูกบาศเมตรต่อวินาที)โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงเล็กน้อย ล่าสุดวัดได้ 16.28 ม.รทก.(เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง)ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มการระบายขึ้นไปที่ 1,899 ม./วิ เพื่อสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรองรับปริมาณน้ำเหนือทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้น 80 ซม.ในรอบ 24 ชม. ล่าสุดวัดได้ 14.19 ม.รทก.

ทั้งนี้จากการเพิ่มอัตราการระบายน้ำในเกณฑ์ 1,900 ลบ.ม./วิ ของเขื่อนเจ้าพระยาจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาลบ้านบางหลวงโดด ต.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 40-60 ซม.ใน 24 ชม.ข้างหน้าจึงขอให้ประชาชนยกของขึ้นที่สูงและเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

3_32

และวันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ ต.หาดอาษา อ.สรรพยา ซึ่งเป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาในฝั่งตะวันออกที่ชาวบ้านได้มารวมตัวกันเพื่อกรอกกระสอบทรายนำไปอุดบริเวณปากท่อระบายน้ำของชุมชนโดยจะใช้การอุดแบ่งเป็น 2 ตอน คือ ปากท่อและกลางคลองส่งน้ำเพื่อป้องกันมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลทะลักย้อนเข้าท่อเข้าไปเอ่อท่วมชุมชน

โดยนายบุญเชิญ ถีจันทร์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหาดอาษา แกนนำชาวบ้านเปิดเผยว่าช่วง 2 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นเร็วมาก ซึ่งในวันนี้ถ้าไม่มีการอุดปากท่อระดับน้ำขนาดนี้ก็ไหลเข้าชุมมชนท่วมที่ลุ่มต่ำไปแล้วโดยเมื่อเทียบปริมาณน้ำในปีนี้กับปี 65 ที่ท่วมครั้งหลังสุดก็ถือว่าใกล้เคียงแต่เมื่อปี 65 น้ำขึ้นเร็วช่วงกลางคืนทำให้ชาวบ้านที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน กรอกกระสอบทรายไม่ทันจนน้ำทะลักเข้าท่วมอยู่กว่า 2 เดือน ในปีนั้นซึ่งพื้นที่ ต.หาดอาษา มีชุมชนตามแนวตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด 7 กม.ที่จะต้องคอยเฝ้าระวังน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดสถานการณ์น้ำเอ่อท่วม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม