ต่างชาติอึ้ง! เหตุรถบัสมรณะโยงถนนเมืองไทยปลอดภัย? วันเดียวกลืน 50 คน

2 ต.ค. 67

สื่อต่างชาติมองเหตุรถบัสมรณะดับ 23 ศพ ตั้งคำถาม "ถนนประเทศไทย" ปลอดภัย? เผยสถิติถนนเมืองไทยเกิดเหตุบ่อย กลืนคนวันละ 50 ชีวิต

สื่อต่างประเทศหลายสำนักทั่วโลก ทั้งบีบีซี ซีเอ็นเอ็น รวมถึงสื่อแถบเพื่อนบ้านอาทิ เดอะสเตรตส์ไทมส์ แชนแนลนิวส์เอเชีย วีเอ็นเอ็กเพรส ต่างรายกงานเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นบนท้องถนนในแถบปริมณฑลของประเทศไทย เมื่อรถบัสที่พาเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี กำลังจะเดินทางไปทัศนศึกษา ระหว่างทางได้ประสบอุบัติเหตุชนเข้าแบร์ริเออร์บนถนนใกล้กับห้างเซียร์รังสิต ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยสื่อต่างประเทศเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นโศกนาฏกรรมบนท้องถนนในจังหวัดปทุมธานี พร้อมทั้งมีการเปิดเผยภาพเหตุการณ์ไฟไหม้ และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถบัสคันดังกล่าว

ขณะที่สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชีย เขียนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมตั้งคำถามถึงความปลอดภัยบนท้องถนน โดยมีการเขียนในเนื้อข่าวว่า POOR ROAD SAFETY ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยทางท้องถนนที่ย่ำแย่ โดยได้อ้างถึงโพสต์ของนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ที่ ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจผ่าน X หรือ ทวิตเตอร์ ระบุข้อความว่า "ดิฉันทราบถึงเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสจากอุทัยธานี ที่โดยสารนักเรียนเข้ามาทัศนศึกษาในกรุงเทพฯ และเกิดอุบัติเหตุบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

ในฐานะแม่ ดิฉันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ในฐานะรัฐบาล ได้สั่งการให้ท่านอนุทิน ท่านสุริยะ และ ท่านซาบีดา ลงไปยังพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเองแล้ว โดยรัฐบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตค่ะ"

ก่อนที่จะรายงานถึงความปลอดภัยบนท้องถนนในประเทศไทย ซึ่งสื่อต่างชาติส่วนใหญ่นำเสนอตรงกันว่า ประเทศไทยมีประวัติความปลอดภัยทางถนนที่เลวร้ายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมียานพาหนะที่ไม่ปลอดภัยและการขับขี่ที่ไม่ดี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประจำปีสูง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 20,000 รายทุกปีบนถนนในประเทศไทย โดยเฉลี่ยแล้วมากกว่า 50 รายต่อวัน

WHO กล่าวว่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากการจราจรมีมูลค่าประมาณ 15.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 หรือมากกว่าร้อยละ 3 ของ GDP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม