สคบ.พิสูจน์แล้ว! ทองแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ตรงปกตามที่โฆษณาขาย

4 ต.ค. 67

งานเข้าอีก! สคบ.เผยผลพิสูจน์ ทองแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ตรงปกตามที่โฆษณาขาย ทองที่หลอมไม่ถึง 99.99%

วันนี้ (4 ต.ค.67) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา ในฐานะรองโฆษก สคบ. แถลงข่าวผลการตรวจสอบทองรูปพรรณ และปี่เซียะ ห้างเพชรทองเคทูเอ็น ของแม่ตั๊ก-กรกนก และป๋าเบียร์-นายกานต์พล ว่า กรณีที่ปรากฎข่าวทองรูปพรรณในส่วนของทางรัฐมนตรี ให้ สคบ. รับเรื่องจากผู้บริโภคในส่วนของเรื่องการเยียวยา

รองโฆษกสคบ.

สำหรับกรณีการเก็บตัวอย่างทองตามที่ผู้บริโภคร้องเรียน โดยเก็บสินค้า 6 ชนิด ซึ่งเก็บตัวอย่างวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา และได้นำไปยังสถาบันวิจัยอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือที่เรียกว่า GIT โดยใช้วิธีการเอ็กซ์เรย์และการเผา

ผลที่ได้พบว่าในส่วนค่าเปอร์เซนต์ อย่างเช่นทองรูปพรรณประเภทสร้อยคอน้ำหนัก 1.89 กรัม ค่าเปอร์เซนต์ทองอยู่ที่ 96.55% จากการเผาพบค่าเปอร์เซนต์ทอง 92.78%

ตัวอย่างที่ 2 รูปพรรณที่เก็บไปอีกหนึ่งชิ้นพบว่ามีน้ำหนัก 1.9 จากเอ็กซ์เรย์อยู่ที่ 96% ส่วนวิธีการหลอมได้ 94.44%

ตัวอย่างที่ 3 ที่เป็นประเด็นกำไลข้อมือปีเซียะ 49.6 กรัม ผลวิเคราะห์ด้วยการเอ็กซ์เรย์ พบว่ามีเปอร์เซนต์ทอง 99.99% แต่ถ้าเผาจะออกมาที่ 99.97%

ตัวอย่างที่ 4 คือกำไลข้อมือตราไข่ น้ำหนัก 0.77 ใช้การเอ็กซ์เรย์ 99.99% แต่วิเคราะห์ด้วยการเผาจะได้ 99.97%

ตัวอย่างที่ 5 เป็นทองรูปพรรณลูกปัด ผลวิเคราะห์ 71.15% และจากการนำเผาหรือหลอมอยู่ที่ 61.45%

ตัวอย่างที่ 6 ประเภททองรูปพรรณจี้ปี่เซียะ ผลวิเคราะห์เอ็กซ์เรย์ 99.99% ในส่วนของการไฟหลอมจะได้ผลที่ 99.95% นี่คือผลทั้งหมด

โดยผลที่ออกมาจะนำไปประกอบข้อเท็จจริงในหลายๆส่วน เช่นเรื่องการเสนอขาย โดยทั่วไปทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่คุมฉลาก เบื้องต้นน่าจะเข้าข่ายไม่ระบุฉลากสินค้าที่ครบถ้วน ตรงกับที่กำหนดหรือแสดงไว้ โดยจะนำเสนอข้อมูลทั้งหมดให้กับผู้มีอำนาจทางกฎหมายต่อไป และเตรียมนำของแถมไปตรวจเพิ่ม

ส่วนเรื่องการโฆษณา เป็นประเด็นสำคัญ จะต้องผลไปประกอบกับการเสนอขาย ซึ่งตอนนี้ได้รับความอนุเคราะห์จาก บก.ปคบ. ได้นำคลิปหรือนำถ้อยคำการเสนอขาย มาประกอบการพิจารณาด้วย โดยสำนักงานคณะกรรมการคุมครองผู้บริโภค จะได้นำข้อเท็จจริงจากผู้บริโภค และผู้ประกอบธุรกิจมาชี้แจง  เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส