เนปาลประกาศ “ขยายเวลาปิดประเทศ” ต่ออีก 7 วัน

7 เม.ย. 63

เนปาลประกาศ “ขยายเวลาปิดประเทศ” ต่ออีก 7 วัน จนถึง 14 เมษา ห้ามประชาชนออกจากบ้าน ห้ามต่างชาติเข้าประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า แต่เดิมกำหนดการปิดประเทศของเนปาลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ได้สิ้นสุดลงในวันนี้ (7 เมษายน) แต่รัฐบาลเนปาลตัดสินใจขยายระยะเวลาปิดประเทศออกไปอีกอย่างน้อย 7 วัน โดยห้ามประชาชนออกนอกบ้านเรือน และห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศทั้งทางบก และทางอากาศต่อไปจนถึงวันที่ 14 เมษายนเป็นอย่างน้อย

กระทรวงสาธารณสุขของเนปาล ระบุว่า แม้จนถึงขณะนี้ เนปาลจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศเพียงแค่ 9 คน แต่รัฐบาลมีความจำเป็นต้องดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตของชาวเนปาล 30 ล้านคนทั่วประเทศจากเชื้อไวรัสนี้ ถึงแม้การขยายระยะเวลาในการปิดประเทศออกไป จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของเนปาล ที่ต้องพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก

69747238_2418609791509245_606

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเนปาล ประกาศปิดยอดเขาเอเวอเรสต์ยอดเขาที่สูงที่สุดของโลกถึง ซึ่งมีความสูงถึง 8,850 เมตร มาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมยุติการออกใบอนุญาตปีนเขาแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรัฐบาลเนปาล ระบุ ยอมสูญเสียเงินรายได้มหาศาล ดีกว่าปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาแพร่เชื้อในประเทศของตน

นอกเหนือจากการหยุดออกใบอนุญาตปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ และปิดเส้นทางขึ้นสู่ยอดเขาแล้ว รัฐบาลเนปาลยังประกาศ งดออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้กับชาวต่างชาติ จนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ ถึงแม้ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี จะถือเป็นช่วง “ไฮซีซั่น” ที่จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังเนปาล มากที่สุดก็ตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม