ลือหึ่ง! "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ อาการสาหัสหลังผ่าตัดหัวใจ

21 เม.ย. 63

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐฯ รายงานอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังอยู่ในอาการสาหัสหลังเข้ารับการผ่าตัด โดยนายคิม จองอึน ไม่ปรากฎตัวต่อหน้าสื่อนานนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ไม่แม้แต่มาร่วมงานฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดของคิม อิลซุง ผู้เป็นปู่และผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ เมื่อ 15 เม.ย. ที่ผ่าน ทำให้ผู้คนเกิดความสงสัย เพราะก่อนหน้านั้นเพียง 4 วันเขาเพิ่งปรากฎตัวในการประชุมรัฐบาล

สำนักข่าว Daily NK ในเกาหลีใต้ รายงานว่านายคิม จองอึนเข้ารับการผ่าตัดเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือดเมื่อ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากสูบบุหรี่จัด โรคอ้วน และทำงานหนัก โดยหลังผ่าตัดขณะนี้ได้พักรักษาตัวที่บ้านพักในเมืองฮยองซาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


ขณะที่แถลงการณ์จากสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ไม่ได้มีการยืนยันการรายงานเรื่องปัญหาสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ บอกเพียงว่า "ไม่พบสัญญาณที่ผิดปกติ" และไม่ขอออกความเห็นต่อกรณีดังกล่าว

ขณะที่นายบรูซ คลิงเกอร์ อดีตรองผู้อำนวยการ CIA ซึ่งรับผิดชอบเรื่องเกาหลีเหนือระบุว่า ช่วงที่ผ่านมา มีข่าวลือจำนวนมากเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนายคิม จองอึน ทั้งเรื่องการสูบบุหรี่ โรคเกี่ยวกับหัวใจและสมอง หากผู้นำเกาหลีเหนือกำลังอย่ในรพ.จริง ก็เป็นการอธิบายว่าเหตุใดเขาจึงไม่ได้ไปร่วมงานรำลึกเมื่อ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นงานที่สำคัญมาก แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือผิด ๆ เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขาและนายคิม จองอิล ผู้เป็นพ่อมาตลอด มีโอกาสสูงที่ข่าวลือนี้จะผิดพลาด คงต้องจับตาดูกันต่อไป
.
ก่อนหน้านี้ นายคิม จองอิล ผู้เป็นพ่อ เคยไม่เข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 60 ปีเกาหลีเหนือเมื่อปี 2008 และมีความลือว่าเกิดจากปัญหาสุขภาพ ซึ่งต่อมาพบว่าเขามีอาการหัวใจวายและอาการย่ำแย่ลงต่อเนื่องจนเสียชีวิตในปี 2011 ขณะที่นายคิม จองอึนผู้นำคนปัจจุบัน เคยไม่ปรากำตัวต่อหน้าสื่อมากกว่า 1 เดือนเมื่อปี 2014 และมีข่าวลือเรื่องอาการป่วยเช่นกัน แต่ต่อมาได้กลับมาปรากฎตัวอีกครั้งพร้อมไม่เท้า ซึ่งสื่อเกาหลีใต้รายงานว่าเขาได้ผ่าตัดซีสต์ที่ข้อเท้ามา 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม