รู้จัก "คิม โย จอง" สตรีผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลีเหนือ และอาจเป็นผู้นำคนต่อไป

26 เม.ย. 63

ทันทีที่มีข่าวลือว่า "คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือถึงแก่อสัญกรรม ทั่วโลกก็จับตาไปที่ "คิม โย จอง" สตรีผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลีเหนือ และเป็นน้องสาวเพียงหนึ่งเดียวที่อยู่เคียงข้าง และออกงานใหญ่แทนพี่ชายหลายต่อหลายครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ลือสะพัด! "คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

- จีนขนทีมแพทย์ไปเปียงยาง ทั่วโลกจับตา "คิม จอง-อึน" ยังมีชีวิตอยู่ หรือไม่?

- ลือหึ่ง! "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ อาการสาหัสหลังผ่าตัดหัวใจ

- "ผู้นำคิม" สั่งปิดตายพรมแดน หวั่นเชื้อโคโรนาลามเข้าประเทศ

คิม โย จอง เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งมีแม่คนเดียวกันกับคิม จอง อึน ส่วนอายุ ไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่คาดว่าอยู่ที่ราว 30 ปี เธอปรากฏต่อสื่อสาธารณะครั้งแรกในงานศพของนาย คิม จอง อิล บิดาของเธอ เมื่อปี 2011 จากนั้นมีการออกงานคู่กับ คิม จอง อึน เป็นครั้งคราว

คิม โย จอง เคียงข้าง คิม จอง อึน
คิม โย จอง เคียงข้าง คิม จอง อึน

ความโดดเด่นของเธอเปล่งประกายครั้งใหญ่ เมือ คิม โย จอง ทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้นำเกาหลีเหนือคุมทีมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ และพบปะกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งนับว่าเป็นคนแรกของตระกูลคิม (ไม่นับผู้นำสูงสุด) ที่ได้ไปเยือนประเทศเกาหลีใต้ในรอบหลายสิบปี

บทบาทสำคัญ ณ ปัจจุบัน เธอนั่งตำแหน่ง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ที่ต้องสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของพี่ชายสู่สายตาชาวโลก ควบกับสมาชิกโปลิตบูโรแห่งพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีหน้าที่กำหนดนโยบายเกาหลีเหนือ

คิม จอง อึน
คิม โย จอง

ขณะที่สื่อมวลชนยกให้เธอเป็น "อิวานก้าแห่งเกาหลีเหนือ" เทียบเท่ากับ "อิวานก้า ทรัมป์" บุตรสาว โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ที่มีบทบาทสำคัญในทำเนียบขาว

ภายหลังที่มีการเปิดเผยอาการป่วยของ คิม จองอึน มีรายงานว่า พรรคแรงงานเสนอชื่อ คิม โยจอง ขึ้นมารักษาอำนาจแทนพี่ชายที่ล้มป่วย ซึ่งต่อมาเมื่อมีข่าวลือสะพัดว่าสิ้น คิม จอง อึน แล้ว คิมผู้น้องก็ยิ่งที่ถูกผู้คนทั่วโลกจับตามองอย่างใกล้ชิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม