สธ.เตรียมแผน ไฟเขียวเปิด "ร้านนวด"

18 พ.ค. 63

สธ.เตรียมแผนเปิด "นวดช่วงล่าง" พร้อมรับมาตรการผ่อนปรน ด้านสบส.ส่งรายชื่อหมอคลินิกย่านวิภาวดี ให้แพทยสภา ฟันหลังฝ่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ
รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหมอนวดร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมเพื่อขอให้พิจารณาอนุญาตเปิดกิจการนวด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการนวดและหมอนวด หลังต้องปิดกิจการชั่วคราวตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า เรื่องนี้อยู่ที่การพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพอยู่ระหว่างการวางหลักเกณฑ์การเปิดให้บริการตามหลักความปลอดภัย ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับสมาคมผู้ให้บริการนวด และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการ สมาคมสปาไทย มีการทำหลักเกณฑ์การประเมินกันแล้ว่าถ้าผ่อนคลายแล้วจะทำอย่างไรให้มีความปลอดภัยและสามารถให้บริการได้ เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ การเว้นระยะห่าง ซึ่งจะทำเป็นข้อเสนอไป มีการทำการประเมินตนเอง เบื้องต้นที่มีการคุยกันว่าเปิดให้ทำหัตถการตั้งแต่ช่วงต่ำกว่าระดับเอวลงไป อาทิ นวดฝ่าเท้า นวดตัวส่วนล่าง ประคบ การสครับผิว และการแรป เป็นต้น

"กรณีที่หมอนวดไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมนั้น คาดว่าน่าจะส่งเรื่องมายังสบส.เร็วๆ นี้ เมื่อเรื่องมาถึงเราแล้ว ก็จะเอาแนวทางที่ทำไว้นี้ ส่งให้ ศบค.พิจารณาต่อไป" นพ.ธเรศ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ