ญี่ปุ่นยกเลิก "ภาวะฉุกเฉิน" ทั่วประเทศหลัง โควิด-19 ดีขึ้น

27 พ.ค. 63

ญี่ปุ่นยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินหลังโควิด-19 ในประเทศดีขึ้น แต่อาจประกาศอีกครั้งหากพบการระะบาดระลอกใหม่ ชู "ความปกติใหม่" เป็นแนวทางใช้ชีวิต

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันจันทร์ (25 พ.ค.) ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือโรคโควิด-19 ใน 5 จังหวัดที่ยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัด รวมถึงกรุงโตเกียว เนื่องจากพิจารณาว่าการแพร่กระจายของไวรัสส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว

ญี่ปุ่นออกมาตรการฉุกเฉินครั้งแรกในกรุงโตเกียว จังหวัดโอซากา และพื้นที่เมืองอื่นๆ อีก 5 แห่ง เมื่อ 7 เม.ย. ก่อนที่จะขยายออกไปทั่วประเทศในช่วงกลางเดือนเมษายน และมีกำหนดขยายเวลาสิ้นสุดหลังจากนั้นจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมแต่ได้มีการตัดสินใจยกเลิกเร็วขึ้น

คณะที่ปรึกษาด้านโควิด-19 ของรัฐบาล พิจารณาจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ความพร้อมของทรัพยากรทางการแพทย์ ความสามารถในการจัดการทดสอบไวรัส และการเฝ้าระวังการแพร่กระจายของไวรัส โดยเห็นว่าเหมาะสมที่จะยกเลิกข้อบังคับ ทั้งนี้ ยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเสริมว่าจะติดตามและทบทวนสถานการณ์ในทุก 3 สัปดาห์ โดยกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจต่าง ๆ อันรวมถึงกิจกรรมที่มีขนาดใหญ่จะกลับคืนสู่ภาวะปกติอีกครั้ง แต่ประชาชนจะยังถูกขอให้งดการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึงสิ้นเดือนนี้

xxjpbee007467_20200525_pepfn0

ขณะที่รัฐบาลแสดงความระมัดระวังต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยังตั้งใจที่จะเห็นเศรษฐกิจกลับมาเปิดใหม่อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากเขตการปกครองทั้ง 5 จังหวัดที่ยังคงอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินนั้น สร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3

ขณะนี้ผู้นำญี่ปุ่นมีภารกิจผลักดัน “ความปกติใหม่ (New Normal)” สู่สังคม ซึ่งสร้างความสมดุลให้กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 ระลอกที่สอง โดยอาจมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง หากพบการติดเชื้อระลอก 2 

“ธุรกิจและกิจวัตรประจำวันของเราจะหยุดชะงักอย่างสมบูรณ์ หากเรายังจำกัดกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจต่อไป ต่อแต่นี้ไปเราควรคิดว่าจะดำเนินธุรกิจและใช้ชีวิตของเราอย่างไรในขณะที่ยังคงควบคุมความเสี่ยงของการติดเชื้อ” อาเบะกล่าว

เขากล่าวว่ายังควรต้องรักษาข้อปฏิบัติในการสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะและรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไป และเสริมว่ายังไม่จำเป็นต้องหยุดการทำงานทางไกลโดยทันที เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เตือนว่าการผ่อนปรนข้อจำกัดหลายอย่างเร็วเกินไปอาจก่อให้เกิดการติดเชื้ออีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"อาเบะ" ประกาศเพิ่ม 11 ประเทศ ห้ามเข้าญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นหนักใจ "โอลิมปิก 2020" หากปีหน้ายังจัดไม่ได้ อาจต้องยกเลิก
ญี่ปุ่นตัด "ทิวลิป" ทิ้งมากกว่า 1 แสนดอก ป้องกันคนแห่มาเที่ยว
ญี่ปุ่นจ่ายเยียวยา คนละ 30,000 บาท ต่างชาติมีชื่อในทะเบียนบ้านได้ด้วย

ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการโตเกียว กล่าวขอบคุณในความพยายามของประชาชนในพื้นที่ที่ช่วยป้องกันไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบ พร้อมทั้งเตือนให้พวกเขายังคงระวังตัวอยู่เสมอ อย่าให้การป้องกันหย่อนยาน เพราะอาจเกิดการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 และ 3 ได้ 

ภายใต้การกำกับดูแลของโคอิเกะ รัฐบาลโตเกียวได้กำหนดแผนงานเพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งแผนงานถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ 1 เริ่มขึ้นในวันอังคาร (26 พ.ค.) จะผ่อนปรนข้อจำกัดในพิพิธภัณฑ์และห้องสมุด ส่วนร้านอาหารและบาร์จะได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการจนถึง 22.00 น. เพิ่มจากเวลาเดิมคือ 20.00 น. ในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน

ช่วงที่ 2 มีแนวโน้มว่าจะเริ่มในปลายเดือนนี้ จะผ่อนปรนข้อจำกัดในโรงภาพยนตร์ โรงละคร และโรงเรียนกวดวิชา ส่วนช่วงสุดท้ายจะอนุญาตให้ร้านอาหารเปิดได้จนถึงเที่ยงคืน สวนสนุกและร้านปาจิงโกะจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ในขณะที่ธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ร้านคาราโอเกะ โรงยิม และบาร์โฮสต์ ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการ ด้านกีฬาอาชีพต่าง ๆ รวมถึงลีกเบสบอลและบาสเก็ตบอล จะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดการแข่งขันต่อโดยไม่มีผู้ชมตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. ตามแผนล่าสุดของรัฐบาลที่ออกในวันจันทร์ (25 พ.ค.) 

xxjpbee007470_20200525_pepfn0_1

โรงเรียนมัธยมที่อยู่ในสังกัดรัฐบาลกรุงโตเกียวจะทยอยกลับมาเปิดการเรียนการสอนใหม่ โดยให้นักเรียนหมุนเวียนกันระหว่างชั้นเรียนในห้องและชั้นเรียนออนไลน์ นักเรียนที่เข้าเรียนในชั้นเรียนปกติจะค่อยเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

เมื่อจะก้าวสู่ระยะถัดไป ภายในเมืองจะต้องมีการติดเชื้อโดยเฉลี่ยต่อวันน้อยกว่า 20 รายตลอดช่วงสัปดาห์ โดยมีสัดส่วนของผู้ป่วยที่ไม่รู้สาเหตุต่ำกว่าร้อยละ 50 ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์จะต้องต่ำกว่าสัปดาห์ก่อน ขณะเดียวกันจะพิจารณาถึงจำนวนผู้ป่วยหนัก ความสามารถในการทดสอบโรค และอัตราการเข้ารักษาตัวในสถานพยาบาล

“จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในโตเกียวค่อนข้างต่ำในช่วงที่ผ่านมา หากแนวโน้มยังคงเป็นไปด้วยดีแบบนี้ เราอาจดำเนินการตามแผนงานเร็วกว่าที่คาดไว้ เราจะทำงานอย่างยืดหยุ่น” โคอิเกะกล่าว

ตัวเลขล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่นในช่วงเย็นวันจันทร์ (25 พ.ค.) ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่ในญี่ปุ่น 17 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 16,628 ราย ในขณะยอดผู้เสียชีวิตที่รวมถึงผู้โดยสารจากเรือสำราญที่ถูกกักกันในโยโกฮาม่าอยู่ที่ 864 ราย

advertisement

ข่าวยอดนิยม