ประท้วงเดือด! ทวงความยุติธรรม "ชายผิวสี" ถูกตำรวจกดคอจนตาย

28 พ.ค. 63

28 พ.ค. สหรัฐฯ ประท้วงเดือดเรียกร้องความยุติธรรมให้ชายผิวสีในสหรัฐฯ ถูกตำรวจกดคอจนเสียชีวิต ชี้เป็นการเลือกปฏิบัติ ด้านชาวเน็ตทั่วโลกแห่เทรนด์ #BlackLivesMatter

ที่เมืองมินนีแอโพลิส สหรัฐ กำลังเกิดเหตุประท้วงและก่อจลาจลอย่างหนักเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ชายผิวสีที่ถูกตร.กดคอจนเสียชีวิต โดยเหตุดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปีในเมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีปลอมแปลงเอกสาร เนื่องจากใช้ธนบัตรปลอมราคา 20 ดอลล่าร์ (ราว 630 บาท) ถูกตำรวจผิวขาวจับกุมและใช้เข่ากดไปที่บริเวณคอ ซึ่งจากวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์จะเห็นได้ว่า ฟลอยด์พยายามตะโกนอ้อนวอนว่าเขาหายใจไม่ออก และรู้สึกเจ็บปวดมาก ก่อนที่สุดท้ายจะสลบไปและได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเมืองมินนีแอโพลิสอย่างมาก ชาวเมืองจำนวนมากได้ออกมารวมตัวบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม เนื่องจากมองว่าการที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุเกิดจากทัศนคติต่อคนผิวสี โดยการเรียกร้องยังมีต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ (28 พ.ค.) เกิดการรวมตัวประท้วง จลาจล ปล้นสะดม เจ้าหน้าหน้าที่ต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ ทั้งนี้มีการระบุว่านายตำรวจทั้ง 4 ที่อยู่ในเหตุการณ์ถูกไล่ออก และคดีนี้สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอจะรับไปดูแลเอง

vlcsnap-2020-05-28-15h35m07s6
นอกจากการประท้วงจากชาวเมืองแล้ว ยังมีคนดังจำนวนมากออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว อาทิ เลบรอน เจมส์ นักบาส NBA, คาร์ดี้ บี, แฮร์รี่ สไตล์, เทเลอร์ สวิฟท์นักร้องดัง รวมถึงชาวเน็ตทั่วโลกออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ ผ่านแฮชแท็ก #BlackLivesMatter (ชีวิตคนผิวสีก็สำคัญ) และ #JusticeForGeorgeFloyd (ความยุติธรรมแก่จอร์จ ฟลอยด์)โดยระบุว่ากรณีนี้เป็นการตอกย้ำการเลือกปฏิบัติและเหยียดสีผิว และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนผิวสีถูกเจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยอย่างรุนแรงเกินเหตุจนถึงแก่ชีวิต

vlcsnap-2020-05-28-15h23m19s3
จอร์จ ฟลอยด์ ผู้เสียชีวิต

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ