"อีโบล่า" ระบาดรอบใหม่กลางวิกฤตโควิด-19 คองโกดับแล้ว 4 ราย

2 มิ.ย. 63

องค์การอนามัยโลก ออกคำเตือนด่วน ระบุ ขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของเชื้อไวรัสอีโบล่า ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก พบผู้ติดเชื้อแล้ว 6 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และมีความเสี่ยงที่อาจระบาดรุนแรง

วันนี้ (2 มิ.ย.) เทโดรส อธานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงที่สำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยยืนยันว่า เกิดการระบาดรอบใหม่ของเชื้ออีโบล่า ที่เขตเอ็มบานดาก้า ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งถือเป็นการระบาดของเชื้ออีโบล่า ครั้งที่ 11 ของประเทศนี้

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกเตือนว่า การระบาดครั้งนี้ของเชื้ออีโบล่า มีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงมากกว่า 10 ครั้งที่ผ่านมา และพบความเสี่ยงที่เชื้ออาจแพร่กระจายไปในหลายประเทศ ซึ่งอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายล้านคน โดยจำนวนผู้ติดเชื้ออีโบล่า 6 รายที่พบในคองโก ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 4 ราย ส่วนอีก 2 รายมีอาการโคม่า และเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ทุกเมื่อ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
อนามัยโลกเตือน "โควิด-19" อาจอยู่กับเราตลอดไป
สหรัฐฯงดจ่าย แต่จีนให้เพิ่ม! เตรียมมอบเงินช่วยเหลืออนามัยโลก อีกเกือบ 1 พันล้าน
ปชช.ทั่วแอฟริกาแห่กักตุนสินค้า หวั่นโควิด-19 ระบาด

เชื้ออีโบล่าถือเป็นหนึ่งในเชื้อไวรัสที่ยังไม่มีวัคซีนหรือยาตัวใดรักษาได้ แต่มีวัคซีนป้องกัน ขณะที่อัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้ออีโบล่า มีสูงถึง 90% ของผู้ที่ติดเชื้อทั้งหมด

นักวิเคราะห์ระบุว่า การแพร่ระบาดครั้งใหม่ของเชื้ออีโบล่า ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ทั่วโลกยังไม่ผ่านพ้นวิกฤตไวรัสโควิด-19 ถือเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่ง เพราะในขณะที่ประเทศต่างๆเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์จากเชื้อโควิด-19 กันแล้ว ยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงที่เชื้ออีโบล่า จะแพร่กระจายข้ามพรมแดนไปยังประเทศต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสอีโบล่า ถูกค้นพบครั้งแรกในโลกที่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกแห่งนี้เมื่อปี ค.ศ.1976 หรือเมื่อ 44 ปีก่อน โดยการระบาดครั้งล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมปี ค.ศ.2018 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,243 ราย ภายในเวลาแค่สัปดาห์เดียว

ขอบคุณ - news.un.org / thaitravelclinic

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม