ระอุ! บึ้ม สนง.ความร่วมมือ 2 เกาหลีตามคำขู่ "น้องสาวคิม" เมินโซลส่งทูตเจรจา

18 มิ.ย. 63

เกาหลีเหนือ ระเบิดสำนักงานความร่วมมือสองเกาหลี หลังผู้แปรพักตร์ส่งใบปลิวโจมตีเข้าเขตเกาหลีเหนือทำความขัดแย้งระอุอีกครั้ง ด้าน "คิม โยจอง" น้องสาวคิม เมินรัฐบาลโซลส่งทูตเจรจา 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน วานนี้ (17 มิ.ย.) สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานคำพูดของจาง กึมช็อล ผู้อำนวยการทบวงแนวร่วมของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีที่ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจะไม่นั่งเจรจาร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และจะไม่มีการแลกเปลี่ยนหรือความร่วมมือใดๆ ในอนาคต

เปียงยางได้ตัดช่องทางสื่อสารทั้งหมดกับกรุงโซลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และระเบิดอาคารอาคารสำนักงานความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ในเขตอุตสาหกรรมแคซอง บริเวณใกล้ชายแดนกับเกาหลีใต้เมื่อวันอังคาร(15 มิ.ย.) เพื่อประท้วงการที่กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ปล่อยลูกโป่งบรรจุใบปลิวนับหมื่นใบที่มีเนื้อหาโจมตีเกาหลีเหนือ ให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ทางการเกาหลีใต้ ยืนยัน "คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังไม่ตาย
ลือหึ่ง! "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ อาการสาหัสหลังผ่าตัดหัวใจ
รู้จัก "คิม โย จอง" สตรีผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลีเหนือ และอาจเป็นผู้นำคนต่อไป

- "ผู้นำคิม" สั่งปิดตายพรมแดน หวั่นเชื้อโคโรนาลามเข้าประเทศ

สำนักงานฯ นี้ก่อตั้งขึ้นในเดือนกันยายน 2018 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการติดต่อประสานงานกันของสองเกาหลี โดยเป็นส่วนหนึ่งของปฏิญญาพันมุนจอม ที่ลงนามโดยคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งจัดการประชุมผู้นำครั้งแรกขึ้นเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2018 แต่ถูกปิดการใช้งานมาตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพราะผลพวงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

จางยังกล่าวอีกว่าทางการเกาหลีใต้ได้พยายามโบ้ยความผิดมาให้เปียงยาง แต่ “เราไม่เคยหวั่นเกรงที่จะต้องรับผิดชอบสิ่งใด เนื่องจากไม่มีสิ่งใดให้ดำเนินการต่อแล้ว ทั้งยังไม่มีอนาคตสำหรับความสัมพันธ์เหนือ-ใต้ หลังผ่านพ้นวิกฤติในตอนนี้ เรารู้สึกโชคดีที่ได้รับการยืนยันอีกครั้งว่าสุดท้ายแล้ว ศัตรูก็คือศัตรูวันยังค่ำ” เขากล่าวเน้น

vlcsnap-2020-06-18-14h29m29s8
สำนักงานความร่วมมือ 2 เกาหลี

สำนักข่าวกลางเกาหลีรายงานด้วยว่า คิมโยจอง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลี น้องสาวของคิม จองอึน ได้ปฏิเสธคำร้องจากเกาหลีใต้ที่จะส่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงและหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับเป็นทูตพิเศษมายังเกาหลีเหนือ เพื่อบรรเทาความตึงเครียด ระบุว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่ฉลาดและมุ่งร้าย โดยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. เธอได้ขู่ว่าจะทำลายสำนักงานดังกล่าว 

ล่าสุดมีรายงานว่า นาย คิม ย็อนชอล รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ประกาศยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึง สถานะความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีที่ย่ำแย่เลวร้ายลง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม