ถึงคิว "ลิงถ้ำจอมพล" โดนจับทำหมัน หลังจำนวนประชากรพุ่งพรวด

23 มิ.ย. 63

อัดงบเจี๋ยนจ๋อถ้ำจอมพล จ.ราชบุรี หลังประชากรพุ่งพรวด ส่งผลกระทบมาถึงคน เพราะเมื่อจ๋อหิวก็บุกเข้ามาขโมยอาหาร ทำลายข้าวของ มีการกระทบกระทั่งระหว่างลิงกับคน สะสมเป้นปัญหาต่อเนื่อง
คาดหากดำเนินการตามโครงการทำหมัน นอกจากจะช่วยควบคุมจำนวนแล้ว ลิงจะลดนิสัยความดุร้าย เป็นผลดีต่อแผนการท่องเที่ยวในอนาคต

นายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ( ประทับช้าง) จ.ราชบุรี นำเจ้าหน้าที่ช่วยกันตั้งกรงดักจับฝูงลิง ตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสมโดยวิธีการทำหมัน เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่นี้มีลิงอาศัยอยู่นับพันตัว และบรรดาฝูงลิงได้ออกไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ชุมชน สถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่มายาวนาน
แม้จะมีการแก้ไขปัญหาทั้งควบคุมการจำกัดการให้อาหารลิง การทำถังขยะแบบลักษณะพิเศษป้องกันลิงเข้าไปรื้อค้น
ก็ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ดังนั้นการควบคุมประชากรเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยจำกัดจำนวนไม่ให้สร้างความเดือดร้อนมากขึ้น

โดยปีนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้งบประมาณในพื้นที่ของเขต 7 จำนวน 600 ตัว โดยงวดแรกทำหมันไปแล้ว 200 ตัว
ที่ อ.โพธาราม ส่วนครั้งนี้เหลืออีก 400 ตัว ซึ่งพื้นที่ อ.จอมบึง มีความสำคัญเพราะอยู่ใกล้ชุมชน มีสถานศึกษา

ด้านนายสมบูรณ์ เทพสวัสดิ์ นายกเทศบาลตำบลจอมบึง กล่าวว่า ปริมาณลิงค่อนข้างมากขึ้น แต่ไม่สามารถที่จะโยกย้ายลิงได้ เพราะเคยทำเรื่องไปที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะโยกย้ายลิงไปที่อุทยานอื่นที่เปิดรับ แต่ทางกรมฯไม่อนุญาต ก็ต้องอยู่ในสภาพนี้ต่อไป
ไม่มีอะไรดีเท่ากับทำหมัน ลิงที่อายุมากก็จะตายลงไป ตัวใหม่ไม่ได้เกิด ทำให้ประชากรลิงค่อยลดลงไป คาดว่าน่าจะมีอยู่ถึงกว่า 2,000 ตัวทีเดียว

ส่วนนายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอจอมบึง ได้มาตรวจเยี่ยมการทำหมันลิง กล่าวว่า จากการที่ลิงออกมาสร้างความเดือดร้อน สิ่งที่พบเห็นคือคนเข้าไปทำร้ายลิง เพราะเขามาทำลายทรัพย์สินประชาชน ทำให้ลิงมีนิสัยดุร้ายมากขึ้น ถ้าจัดการเรื่องการทำหมันแล้ว ลิงจะน้อยลง มีอาหารเพียงพอ ไม่มีการสร้างความเดือดร้อนจากความหิวโหย ปัญหานี้จะค่อย ๆ ลดลง ความดุร้ายหายไป
ได้ความน่ารักคืนมา พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต

2--

1---

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ