ร้อง ปอท.“ฌอน" ฐานฉ้อโกง-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์-เรี่ยไร ปมเงินบริจาคไฟป่า

1 ก.ค. 63

นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แจ้งความกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ "บก.ปอท." เอาผิด "ฌอน บูรณะหิรัญ" เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพ์ และพบพิรุธการขอรับเงินบริจาคเรี่ยไรเงิน

จากกรณีที่สังคมออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้โพสต์ข้อความขอรับบริจาคเงินเพื่อช่วยดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ได้เงินไปกว่า 8 แสนบาท และต่อมาได้โพสต์แสดงรายการการใช้เงินบริจาคดังกล่าว แต่ปรากฏว่าไม่ได้นำเงินบริจาคไปช่วยไฟป่าตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด แต่กลับนำไปบริจาคช่วยโรงพยาบาลแก้โควิด-19 และนำเงินไปผลิตสื่อเพื่อประโยชน์ส่วนตนกว่า 2.5 แสนบาท และการแสดงใบเสร็จในชื่อบริษัทของตน อีกทั้งยังไม่มีการเปิดเผยยอดบัญชีรายรับเงินบริจาคนั้น

1593580445844

วันนี้ (1 ก.ค.63) นายสิริวิทย์ ช่วงเสน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ดินทางมายัง อาคาร บี ชั้น4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อมาแจ้งความดำเนินคดีกับฌอน บูรณะหิรัญ ในข้อหาการนำข้อมูลอันเป็นเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และฉ้อโกงประชาชน

1593580474483

นายสิริวิทย์ เผยว่า การเปิดรับบริจาคของ ฌอน มีความไม่โปร่งใส เจ้าตัวก็นิ่งเฉยไม่ออกมาชี้แจง รวมทั้งยังมีพิรุธ เช่น บิลสินค้าที่ลงไปในเพจ การชำระค่าสินค้า นอกจากนี้การใช้จ่ายในส่วนของการรับบริจาคที่ได้นำเงินไปซื้อเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ในส่วนข้อมูลที่ทางฌอนได้ลงไปในเพจเฟซบุ๊ก เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้เป็นการหลอกลวงประชาชน

1593580515766

ตนขอเปรียบเทียบจำนวนเงินยอดบริจาคของคุณวรรณสิงห์ ที่เป็นผู้รับบริจาคเช่นกัน ซึ่งทางคุณวรรณสิงห์ยอดฟอลโล่ในเพจเฟซบุ๊กมี4แสนคน มียอดบริจาค 3 ล้านกว่าบาท ส่วนของฌอน มีคนฟอลโลว์อยู่ประมาณ 4 ล้านคน คิดเป็น 10 เท่า เพราะฉะนั้นถ้าเปรียบเทียบกันหนึ่งเดือนจะต้องมียอดเงินประมาณ 400ล้านบาท ไม่เชื่อว่าจะได้เงินบริจาคเพียง 8 แสนกว่าบาท ตนต้องการให้ฌอนออกมาเปิดบัญชีเงินบริจาคให้ชัดเจนให้ ว่าใช้จ่ายอะไรไปบ้าง และตลอด 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทของฌอนขาดทุน แต่ทำไมสามารถซื้อรถหรูราคาถึง 12 ล้านบาท และยังซื้อบ้าน 20 กว่าล้านบาท ตนอยากทราบที่ไปที่มาของเงินเหล่านี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ