4 ห้างดังอังกฤษแบนกะทิ-มะพร้าวไทย ปมบังคับใช้แรงงานลิง

5 ก.ค. 63

4 ห้างสรรพสินค้าดังในอังกฤษรวมถึง “เทสโก้” สั่งเก็บกะทิ-มะพร้าวไทย ออกจากชั้นวางเกลี้ยง

จากกรณีที่ “เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์” สื่อยักษ์ใหญ่ของฮ่องกง รายงานข่าว องค์กรพิทักษ์สัตว์ชื่อดัง “พีต้า เอเชีย” กล่าวหา สวนมะพร้าวหลายแห่งในประเทศไทย มีการใช้ แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว ซึ่งเข้าข่ายเป็นการทรมานสัตว์

รายงานของพีต้า เอเชีย ซึ่งถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ระบุว่า พบการ บังคับใช้แรงงานของลิง โดยเฉพาะ “ลิงกัง” ในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย โดยที่ลิงส่วนใหญ่ ถูกจับ ถูกพรากมาจากป่า เพื่อบังคับให้ฝึกเก็บมะพร้าวตั้งแต่ยังเล็ก



เรื่องอื้อฉาวนี้ ส่งผลให้ล่าสุด ห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่างน้อย 4 แห่งของอังกฤษ รวมถึง “เทสโก้” ประกาศเก็บสินค้าที่แปรรูปจากมะพร้าวทุกชนิดซึ่งรวมถึง กะทิสำเร็จรูป และน้ำมันมะพร้าว จากเมืองไทย ออกจากชั้นวางจำหน่ายแล้ว เพื่อร่วมแสดงจุดยืน ต่อต้านการบังคับใช้แรงงานลิง ในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย

ล่าสุด มีการเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ เปิดการสืบสวนเรื่องนี้ และหามาตรการที่เหมาะสม เพื่อลงโทษประเทศไทยต่อไป รวมถึงกดดันให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย ยุติการบังคับใช้แรงงานลิง อย่างถาวร

ด้าน เทสโก้ ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ออกคำแถลงที่ระบุว่า ทางห้างจะไม่จำหน่ายสินค้าใดๆก็ตาม ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทารุณสัตว์ และจะ “ไม่อดทน” ต่อ บริษัทคู่ค้ารายใดก็ตาม ที่มีการใช้แรงงานสัตว์ ในกระบวนการผลิต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม