โซเชียล จวกยับ นักท่องเที่ยวหญิง 'ลบหลู่' อุโบสถเงิน ชาวล้านนา อายุ 517 ปี

25 ธ.ค. 60
หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ใน สังคมโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะกลุ่มชาวเชียงใหม่ กรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “PimlapatAonsee” โพสต์คลิปวิดีโอที่ระบุว่า เป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.60 ที่กลุ่มผู้หญิงมีอายุกลุ่มหนึ่งได้เดินขึ้นและเข้าไปในอุโบสถเงินของวัดศรีสุพรรณ วัดชื่อดังของเชียงใหม่ ทั้งที่ทางวัดมีการติดตั้งป้ายบอกไว้อย่างชัดเจนว่าอุโบสถดังกล่าวห้ามผู้หญิงเข้าเนื่องจากเป็นความเชื่อดั้งเดิมของชาวล้านนา จนกระทั่งถูกผู้ชายคนหนึ่งที่ช่วยงานวัดอยู่ไล่ออกมา ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ต่างตำหนิการกระทำของกลุ่มผู้หญิงมีอายุดังกล่าวว่า ไม่เหมาะสม อย่างยิ่ง
อุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่
เพราะอุโบสถหลังดังกล่าว เป็นอุโบสถดั้งเดิมของวัดและมีอายุกว่า 500 ปี โดยเชื่อกันว่าในการก่อสร้างมีการลงคาถาอาคมและมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในอุโบสถจึงห้ามผู้หญิงเข้าไป เพราะเชื่อว่าจะทำให้เสื่อมหรือที่ชาวล้านนาเรียกกันว่า“ขึด”ซึ่งชาวชุมชนต่างปฏิบัติสืบทอดกันตามความเชื่อมาตลอดและแม้แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
กลุ่มนักท่องเที่ยวหญิง กำลังเดินออกจากอุโบสถเงิน
ล่าสุดวันนี้(25ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ทีวี ได้เดินทางไปตรวจสอบที่วัดศรีสุพรรณ พบว่าบรรยากาศในวัดยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าเที่ยวชมวัดตามปกติโดยเฉพาะการชมอุโบสถหลังที่ปรากฏในคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งเป็นอุโบสถเงินหลังแรกของโลก หลังจากที่ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่จากอุโบสถดั้งเดิมให้กลายเงินทั้งหลังและมีความงดงาม เมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว โดยช่างเงินในชุมชนแห่งนี้ที่เป็นแหล่งผลิตเครื่องเงินชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้จากการสอบถามพระลูกวัดและคนที่อยู่ในวัด ยอมรับว่า เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง ซึ่งในช่วงก่อนเกิดเหตุมีผู้เห็นกลุ่มผู้หญิงมีอายุดังกล่าวจะขึ้นไปบนอุโบสถ และได้พยายามทักท้วงตักเตือนแล้วแต่ไม่เป็นผลจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ตามทางเจ้าอาวาสซึ่งวันนี้ติดศาสนกิจนอกวัดได้สั่งการไว้ว่าห้ามผู้ใดในวัดให้ข้อมูลผู้สื่อข่าวเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน
พระลูกวัดศรีสุพรรณ เล่าเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น
จากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับพระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบกระเทือนความเชื่อและความรู้สึก รวมทั้งสร้างความไม่สบายใจให้กับทางวัดและชาวชุมชนเป็นอย่างมาก เพราะการกระทำดังกล่าว ฝ่าฝืนความเชื่อของชาวล้านนา ที่ห้ามผู้หญิงขึ้นไปบนอุโบสถ โดยเฉพาะอุโบสถหลังนี้ที่ตามบันทึก พบว่ามีอายุมากถึง 517 ปี เนื่องจากเชื่อกันว่าในการก่อสร้างอุโบสถในสมัยโบราณจะมีการลงคาถาอาคมและมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในอุโบสถ รวมทั้งอุโบสถเป็นสถานที่เฉพาะ ทำสังฆกรรมของพระสงฆ์เท่านั้นด้วยจึงห้ามผู้หญิงขึ้นไปเพราะเชื่อว่าจะทำให้คาถาอาคมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เกิดความเสื่อม
ภายใน อุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่
สำหรับพระสงฆ์ในคลิปที่ขึ้นไปบนอุโบสถพร้อมผู้หญิงกลุ่มดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ใช่พระลูกวัดและไม่เคยรู้จักมาก่อนโดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางวัดเตรียมที่จะจัดพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในอุโบสถเงินหลังดังกล่าว ในวันที่ 31 ธ.ค.60 ในช่วงที่ทางวัดมีการจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย รวมทั้งจะมีการพิจารณาติดตั้งป้ายแจ้งเตือนให้มีความชัดเจนกว่าเดิมด้วย เพื่อป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้อีก แม้ว่าที่ผ่านมาจะไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน เพราะแม้แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศทั้งชาวยุโรปชาวจีน หรือชาติต่างๆล้วนเข้าใจและปฏิบัติตามข้อห้ามดังกล่าวตามความเชื่อของชาวล้านนาอย่างเคร่งครัด ขอบคุณคลิปจากเฟซบุ๊ก “PimlapatAonsee”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ