“ประกาศภาวะฉุกเฉิน” ในเกาหลีเหนือ หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด รายแรก

26 ก.ค. 63

คิม จอง อึน “ประกาศภาวะฉุกเฉิน” ในเกาหลีเหนือ หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด รายแรกของประเทศ แอบข้ามชายแดนมาจากเกาหลีใต้

ทางการ เกาหลีเหนือ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากพบผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกของประเทศ โดยเบื้องต้นพบว่า เป็นผู้ที่ “ลักลอบเดินทางเข้าประเทศ”

การตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ร่วมประชุมกับแกนนำพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ และที่ประชุมมีมติ ให้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่เมืองแกซ็อง ซึ่งเป็นเมืองชายแดนที่มีอาณาเขตติดต่อกับเกาหลีใต้

รายงานสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า ขณะนี้เหลือเพียง การรอผลตรวจยืนยันว่า ผู้ต้องสงสัยซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อและเพศรายนี้ ติดเชื้อจริงหรือไม่

ทางการเกาหลีเหนือระบุว่า ผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อรายนี้ เป็นชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งเคยแปรพักตร์และลักลอบหลบหนีไปยังเกาหลีใต้เมื่อ 3 ปีก่อน แต่ได้แอบเดินทางข้ามชายแดนกลับมายังเกาหลีเหนือเมื่อ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเริ่มแสดงอาการป่วยหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือได้แยกกักตัวผู้ลักลอบข้ามแดนรายนี้ รวมถึงเร่งติดตามหาบุคคล ที่มีประวัติการติดต่อใกล้ชิดกับเขาทั้งหมด เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรค

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม