ยอดตาย "ระเบิดเบรุต" พุ่ง 135 ราย จนท.ท่าเรือลั่น เตือนทางการแล้ว 6 เดือนก่อน

6 ส.ค. 63

ยอดตายระเบิดเบรุตพุ่ง 135 ราย ทางการเตรียมลงดาบจนท.ท่าเรือหละหลวม ขณะที่จนท.โต้ เคยเตือนระเบิดและยื่นเรื่องให้ย้ายแอมโมเนียมไนเตรท ไปแล้วเมื่อ 6 เดือนก่อน 

ความคืบหน้าเหตุระเบิดในเมืองเบรุต ประเทศเลบานอนเมื่อ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้(6 ส.ค.) ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 135 ราย บาดเจ็บมากกว่า 5 พันราย โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบซากอาคารพังถล่มรอบจุดเกิดเหตุเพื่อค้นหาและกู้ภัย

รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอนเผยว่า ประชาชนมากถึง 250,000 คน ต้องไร้ที่อยู่หลังเหตุระเบิดครั้งนี้ หลังแรงระเบิดทำให้อาคารโดยรอบได้รับความเสียหาย ขณะที่ประธานาธิบดี มิเชล อูน ของเลบานอน บอกว่า ได้สั่งให้สืบสวนหาสาเหตุของเหตุระเบิดครั้งนี้ให้เร็วที่สุด และจะต้องรายงานผลอย่างโปร่งใส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เทียบภาพชัด! ระเบิดเบรุต ทำท่าเรือแหว่งเป็นหลุมกว้าง 120 เมตร
โกดังเลบานอนบึ้มครั้งใหญ่ พบใช้เก็บระเบิด ดับแล้ว 78 ราย เจ็บนับ 4 พัน 

- เปิดภาพความเสียหาย โกดังระเบิดกลางเมืองเลบานอน แรงเท่าแผ่นดินไหวขนาด 3.3
ทำความรู้จัก สาร “แอมโมเนียมไนเตรท”

การสืบสวนเบื้องต้น ระบุว่า สาเหตุมาจากความหละหลวมและการเพิกเฉยต่อการจัดเก็บวัตถุที่มีความเสี่ยงระเบิดสูง ทางการมีคำสั่งกักบริเวณเจ้าหน้าที่ท่าเรือทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเก็บสารเคมี แอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตันในโกดังตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อน รอจนกว่าจะมีผลสอบสวนออกมาอย่างเป็นทางการ

116888537_366016508097269_246

ขณะที่แหล่งข่าวหนึ่งที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ท่าเรือที่เกิดเหตุเผยว่า เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบโกดังเก็บแอมโมเนียมไนเตรทเมื่อ 6 เดือนก่อนและเคยเตือนทางการแล้ว ว่าหากไม่เคลื่อนย้ายอาจเกิดเหตุระเบิดที่สั่นสะเทือนกรุงเบรุตได้ทั้งเมือง โดยผู้บริหารสูงสุดของท่าเรือกรุงเบรุต และศุลกากร เคยยื่นเรื่องขอให้เคลื่อนย้ายสารอันตรายชนิดนี้ออกไปหลายรอบแล้วก่อนหน้านี้ แต่ทางการเบรุตก็ไม่มีการดำเนินการใด ๆ จนมาเกิดเหตุระเบิดครั้งนี้

ขณะที่ความช่วยเหลือจากนานาชาติยังคงหลั่งไหลมายังเลบานอน หลายชาติในยุโรปส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาร่วมค้นหาผู้สูญหาย ส่วนหอไอเฟลในกรุงปารีสดับไฟเพื่อร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต เช่นเดียวกับจัตุรัสในอิสราเอล ที่เปิดไฟสีธงชาติเลบานอน เพื่อร่วมแสดงความเสียใจ แม้ 2 ประเทศนั้นเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาหลายทศวรรษ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม