เกาหลีใต้ เริ่มใช้ "ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ" ฆ่าเชื้อ-วัดอุณหภูมิได้ แถมไวไฟฟรี

15 ส.ค. 63

เกาหลีใต้ติดตั้ง "ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ" ในกรุงโซล หลังโควิด-19 ยังระบาด โดยวัดอุณภูมิได้และมีระบบฆ่าเชื้อ แถมชาร์ตแบตและไวไฟฟรี 

วานนี้(14 ส.ค.)  สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน เกาหลีใต้ เริ่มใช้ป้ายรถเมล์อัจฉริยะในกรุงโซล  เมืองหลวงของประเทศ ที่สามารถตรวจวัดอุณหภูมิของผู้โดยสารก่อนขึ้นรถ หลังพบกลุ่มการระบาดหลายจุดในเมืองหลวง โดยมีลักษณะเป็นห้องกระจก ติดเครื่องปรับอากาศ มีอุปกรณ์ฆ่าเชื้อที่มือและระบบแสงอัลตราไวโอเล็ต เพื่อทำความสะอาดอากาศภายใน รวมทั้งกล้องวงจรปิดและหน้าจอดิจิทัล ที่จะคอยเตือนผู้โดยสารเมื่อรถเมล์ใกล้มาถึง นอกจากนี้ผู้โดยสารยังสามารถชาร์จคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ และมี ไวไฟ ให้ใช้ฟรีระหว่างรอรถอีกด้วย

vlcsnap-2020-08-15-10h16m35s7

กล้องตรวจจับความร้อนบริเวณประตูป้ายหยุดรถ จะอนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส เข้าไปภายใน ในขณะที่กล้องอีกตัวได้รับการติดตั้งในระดับต่ำเพื่อใช้ตรวจวัดอุณหภูมิของเด็ก

ป้ายรถเมล์อัจฉริยะนี้ได้รับการออกแบบและติดตั้งในย่านซองดง ทางตะวันออกของกรุงโซลเป็นลำดับแรก และทางการกรุงโซลจะขยายการติดตั้งป้ายหยุดรถอัจฉริยะในพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม แต่ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง มีมูลค่าสูงถึงจุดละ 2 ล้าน 6 แสนบาท

vlcsnap-2020-08-15-10h16m54s2

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม