เช็กด่วน! สปสช.ยกเลิกสัญญา 64 "คลินิก-รพ." โกงบัตรทอง กระทบปชช. 8 แสนคน

18 ก.ย. 63

สปสช.ยกเลิกสัญญา "คลินิก-รพ." โกงบัตรทอง กระทบ 8 แสนคน ยันจำเป็นต้องทำเพราะทำให้ปชช.ไม่ได้ตรวจเบาหวาน-ความดัน เบื้องต้นผู้ได้รับผลกระทบเข้ารักษาในหน่วยบริการของสปสช. ได้ทุกแห่งในกทม. แนะผู้ป่วย 4 กลุ่มเร่งด่วนติดต่อสายด่วน 1330

จากกรณีสังคมออนไลน์แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการไปใช้บริการโรงพยาบาลหรือคลินิกหลายแห่งในกทม.แต่พบป้ายประกาศว่า ยกเลิกเป็นเครือข่ายบัตรทอง และเตรียมให้ผู้ป่วยไปรักษาตามสิทธิบัตรทองที่โรงพยาบาลอื่น จนมีการวิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น

วันนี้(18 ก.ย.) นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สปสช.ได้ยกเลิกคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง เมื่อ 19 ก.ค. ต่อมาหลังจากการตรวจเพิ่มเติม พบมีคลินิก 64 แห่ง ส่อทุจริต ทำผิดสัญญาและมีการสวมสิทธิ์ประชาชน ทำให้ต้องยกเลิกสัญญาและปิดหน่วยบริการ ซึ่งจะมีประชาชนได้รับผลกระทบ 800,000 คน ยืนยันมีความจำเป็นเพราะกระทบต่อประชาชนในระยะยาว เนื่องจากการสวมสิทธิ์เข้ารับบริการจะทำให้ประชาชนกลุ่มนี้ไม่ได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวาน และความดัน และมีผลต่อการรักษา และกระทบงบประมาณของประเทศซึ่งเป็นภาษีของประชาชน 

119620639_3364599276939938_29

ในส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น นพ.การุณย์ กล่าวว่า ระหว่างนี้ปชช.สามารถไปรับบริการในหน่วยบริการที่ร่วมกับ สปสช. แห่งใดก็ได้ใน กทม. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันประสาน กทม.เร่งจัดหาหน่วยบริการในพื้นที่ทดแทน เพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 800,000 คน มีการรวบรวมรายชื่อเรียบร้อย อยู่ระหว่างการติดต่อเพื่อขึ้นทะเบียนและจัดหาหน่วยบริการใหม่ให้ หากประชาชนสงสัยสอบถามได้ที่หมายเลข 1330 หรือ @ LINE 1330_2

ในส่วนการหาผู้ประกอบการรายใหม่มาทดแทนนั้น คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะ เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและเชิญชวนผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาเป็นหน่วยบริการ โดย สปสช.อำนวยความสะดวกให้ ปรับเกณฑ์ให้ง่ายขึ้นเพื่อเข้ามาดำเนินการ

ขณะที่ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้ป่วยซึ่งได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาดังกล่าว สปสช.ได้แบ่งเป็น 4 กลุ่มเร่งด่วนดังนี้

1.ผู้ป่วยคลินิกชุมชน กลุ่มรพ.รับส่งต่อ ซึ่งรพ.ที่นัดผ่าตัดแล้ว ซึ่งสปสช.ได้ขอรายชื่อและประสานไปยังรพ. อื่นแล้ว
2.ผู้ป่วยในโรงพยาบาล 
3.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ มีหน่วยบริการของ กทม.เข้าไปดูแลแล้วเช่นกัน 
4.ผู้ป่วยฟอกไตต่อเนื่อง

สปสช.ส่งรายชื่อให้กับ กทม.ร่วมดูแลแล้ว หากไม่รับการติดต่อ ขอให้ติดต่อมาที่หมายเลข 1330 ตลอด 24 ชม.หรือ ที่เฟซบุ๊กสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ @ LINE 1330_2 ระบุรายละเอียด ชื่อ เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรติดต่อกลับ และปัญหาที่พบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ