ตร.ฮ่องกงรวบ "โจชัว หว่อง" ร่วมชุมนุม-ฝ่าฝืนกม.หน้ากาก

24 ก.ย. 63

ตร.ฮ่องกงรวบ "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง ฐานร่วมชุมนุมและฝ่าฝืนกฎหมายห้ามสวมหน้ากากระหว่างประท้วงเมื่อต.ค. 62 ที่ผ่านมา 

วันนี้(24 ก.ย.) มีรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงได้จับกุม "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหาร่วมการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อ 5 ตุลาคมปีที่ผ่านมาและฝ่าฝืนกฎหมายห้ามสวมหน้ากาก โดยบัญชีทวิตเตอร์ของนายหว่อง ระบุว่าเขาถูกนำตัวไปที่สถานีตำรวจกลางเมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง หลังเกิดการลุกฮือรอบใหม่ ต่อต้านจีน
จับรายแรก! ชายถือธง "ฮ่องกงเป็นเอกราช" ท้ากฎหมายความมั่งคงใหม่

ตร.ฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตา-จับผู้ประท้วงเลื่อนเลือกตั้ง กว่า 300 คน ฐานฝ่าฝืนชุมนุมที่สาธารณะ

เจ้าหน้าที่ยืนยันการจับกุม โดยระบุว่า นายหว่องมีความผิดฐานร่วมการชุมนุมเมื่อเดือนตุลาคม ปี 62 ซึ่งเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและฝ่าฝืนกฎหมายห้ามสวมหน้ากากระหว่างการประท้วง ซึ่งได้บังคับใช้เมื่อ 5 ต.ค. 62 ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ประท้วงหรือผู้ก่อจลาจลที่ใช้ความรุนแรงแต่สวมหน้ากากเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งนายหว่อง ต้องเข้ารับฟังคำตัดสินของศาลในวันที่ 30 ก.ย. นี้

อย่างไรก็ดีการจับกุมนายหว่องในครั้งนี้ ไม่ได้มาจากการละเมิดกฎหมายความมั่นคงใหม่ ที่บังคับใช้เมื่อ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกฎหมายที่เปิดทางให้จีนเข้ามาตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อจัดการกับผู้ที่ทางการจีนมองว่าก่ออาชญากรรมความมั่น ห้ามไม่ให้ประชาชนเคลื่อนไหวเพื่อแบ่งแยกดินแดน ล้มล้างการปกครอง หรือสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ เป็นกฎหมายอาญามีบทลงโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากนานาชาติ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม