สหรัฐฯผวาอีก! "อะมีบากินสมอง" ปนเปื้อนน้ำประปา คนแตกตื่นซื้อน้ำขวดตุนจนขาดตลาด

27 ก.ย. 63

"อะมีบากินสมอง" ระบาดหนักในสหรัฐฯ พบเชื้อปนเปื้อนในน้ำประปา ส่งผลให้ประชาชนแตกตื่น แห่ซื้อน้ำขวดกักตุนจนขาดตลาด

เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ "อะมีบากินสมอง" ในมลรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ ทางการประกาศให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการดื่ม และการใช้น้ำประปาโดยเด็ดขาด

รายงานข่าวระบุว่า ศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของเชื้ออะมีบากินสมองในครั้งนี้ อยู่ที่เมือง เลค แจ็คสัน ในมลรัฐเทกซัส และกำลังลุกลามออกไปยังอีกหลายเมืองที่อยู่ใกล้เคียง โดยในขณะนี้มีเด็กชายวัย 6 ขวบติดเชื้อและเสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย และมีผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้ออีกหลายราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ ตรวจพบเชื้อที่เรียกว่า "อะมีบา นีเกลอเรีย" หรือที่ในวงการแพทย์รู้จักกันดีในชื่อ "อะมีบากินสมอง" ภายในระบบผลิตน้ำประปาของเมืองเลค แจ็คสัน ส่งผลให้ต้องมีการหยุดจ่ายน้ำให้กับชาวเมืองมากกว่า 30,000 คน ขณะที่ประชาชนพากันตื่นตระหนกและแห่ซื้อหากักตุนน้ำดื่มบรรจุขวด ตามร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต จนสินค้าเริ่มขาดตลาด

ขณะนี้ ทางการสหรัฐฯ กำลังเร่งสืบสวนหาต้นตอของการปนเปื้อนของเชื้ออะมีบากินสมองในระบบน้ำประปา รวมถึงเร่งหาทางกำจัดเชื้อที่ปนเปื้อนทั้งหมด ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการระบบน้ำประปาตามปกติ

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐฯ (ซีดีซี) เผยว่า เชื้ออะมีบาที่ถูกพบปนเปื้อนอยู่ในระบบประปาที่รัฐเทกซัสในขณะนี้ เป็นต้นตอที่ทำให้เกิด "โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ" โดยทางศูนย์ฯ เตือนว่า ประชาชนที่ไม่สามารถหาซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดและจำเป็นต้องใช้น้ำประปาต่อไปนั้น จำเป็นต้องนำน้ำประปาไป "ต้มให้เดือด" ก่อนใช้งานทุกครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม