ดีเอ็นเอจากเส้นผมเป็นของญาติฝั่งแม่ ลุงพลยัน 'ป้าแต๋น' ไม่ได้ขึ้นเขาวันพบร่างชมพู่

2 ต.ค. 63

ผบ.ตร.แถลงเปิดหลักฐานสำคัญ ดีเอ็นเอจากเส้นผมเป็นของเครือญาติฝั่งแม่ "ป้าแต๋น" อึ้งถูกสื่อถามปมดีเอ็นเอกลางวง ลุงพลยันป้าไม่ได้ร่วมขึ้นเขาในวันที่พบศพน้องชมพู่ 

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 63 ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงถึงความคืบหน้าคดีน้องชมพู่ โดยในการแถลงข่าวได้อธิบายถึงประเด็นดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นหนึ่งในพยานหลักฐาน ที่เก็บ 154 ตัวอย่าง ทำให้ได้ข้อแน่ชัดแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยพยานหลักฐาน 16 ชิ้น สำคัญและยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่มีการตรวจสอบด้วยอุปกรณ์พิเศษที่ล้ำสมัยที่สุด ซึ่งระบุในสำนวนแล้วแต่ยังเปิดเผยไม่ได้ ซึ่งหากหลักฐานสมบูรณ์ก็จะสามารถไปยังผู้กระทำผิดได้

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ระบุว่า ดีเอ็นเอที่ตรวจไม่เหมือนกับคดีอื่น ๆ มีการเก็บเส้นผมจากที่เกิดเหตุ โดยตรวจไม่พบรากผม ทำให้ตรวจได้เฉพาะดีเอ็นเอสายมารดาอย่างเดียว ตามปกติตรวจนิวเคลียสดีเอ็นเอ จะใช้ในการยืนยันตัวบุคคลได้ แต่ต้องมีรากผม มีเซลล์ที่รากผม แต่ผมที่ได้ไม่มีราก ครั้งนี้จึงเป็นการตรวจอีกแบบ เป็นการตรวจไมโตคอนเดรียลดีเอ็นเอ (Mitrocondrial DNA) เป็นการทดสอบอีกแบบ หมายความว่า ถ้ามีไมโตคอนเดรียลดีเอ็นเอ ตรงกับผู้ใด ไม่ได้หมายความว่า เป็นคนร้าย แต่อยู่ในเครือญาติ กับคนร้าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผบ.ตร.เปิดเหตุผลยืนยัน 'น้องชมพู่' เดินขึ้นภูเหล็กไฟเองไม่ได้ มีคนพาไป-ทำให้ตาย
ลุงพลย้ำไม่เชื่อน้องชมพู่ขึ้นเขาเอง ลั่นถ้า ตร.พักคดี จะสืบหาความจริงต่อไปเอง

- ม้วนเดียวจบ! สรุปไทม์ไลน์คดี "น้องชมพู่" 144 วัน กับการเสียชีวิตปริศนา
ลุงพล - หมอปลา ระทึกรอฟัง ผบ.ตร. ชี้ชะตาคดีชมพู่ ไม่หวั่นขน 1 เส้นทำถูกจับ 

ด้านนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ที่ได้ร่วมฟังการแถลงข่าวด้วย ให้สัมภาษณ์เปิดใจภายหลังว่า ไม่อยากกังวลใจอะไรมาก ในการแถลงท่านไม่ได้เปิดโอกาสให้เราถามอะไรมาก แค่อยากถามสั้นๆ เท่านั้นว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอ ตรงกับผู้หญิงฝ่ายแม่เท่านั้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับลุงอยู่แล้ว โดย ผบ.ตร. บอกแล้วว่า ใครเป็นผู้ต้องสงสัย ดังนั้นก็เป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งหมด สบายใจเพราะดีเอ็นเอเป็นฝ่ายผู้หญิง

ผู้สื่อข่าวได้ถาม ป้าแต๋น หรือนางสมพร หลาบโพธิ์ ว่ากังวลใจหรือไม่เพราะเป็นดีเอ็นเอฝ่ายแม่ ป้าแต๋น กล่าวว่า ไม่ได้กังวลใจเลย ก่อนที่ลุงพล จะตัดบทและตอบแทนว่า วันที่ 14 พ.ค. 63 ที่พบศพ เครือญาติน้องชมพู่ไม่มีใครขึ้นเขาเหล็กไฟเลย แต่วันที่ 18 พ.ค. 63 มีคนขึ้นไปที่เกิดเหตุเกือบ 100% และไม่มีการกั้นที่เกิดเหตุ เมื่อถามว่า ป้าแต๋น มีการสัมผัสกับน้องหรือไม่ ป้าแต๋น กล่าวว่า มีการสัมผัสก่อนหน้า ไม่ใช่วันที่ 11 พ.ค. และไม่ได้ขึ้นเขาไปด้วย

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ใครอุ้มน้องชมพู่ ได้บ้าง ลุงพล กล่าวว่า ญาติ ๆ สามารถอุ้มได้ แต่ก็ต้องแล้วแต่อารมณ์ของน้องด้วย ภาพที่เห็นว่าตนอุ้ม เป็นวันที่พาไปเที่ยว อากาศร้อนมาก จึงอุ้มเพราะเด็กเดินเองไม่ได้ เมื่อถามว่า ผบ.ตร.ระบุว่ามีการให้การไม่ตรงกัน พูดกับตำรวจอย่างหนึ่ง พูดกับสื่ออย่างหนึ่ง ลุงพล กล่าวว่า น่าจะหมายถึงชาวบ้านที่ไปให้เบาะแส ไปพูดกับตำรวจอย่างหนึ่ง พูดกับสื่ออย่างหนึ่ง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ