อดีตผู้พิพากษา ชี้ การรถไฟไม่ต้องรับผิดชอบกรณีชนรสบัสคณะกฐิน

12 ต.ค. 63
"ชูชาติ ศรีแสง" อดีตผู้พิพากษา ชี้ การรถไฟไม่ต้องรับผิดชอบกรณีชนรสบัสคณะกฐิน เพราะแล่นมาบนรางตามปกติ
จากกรณีรถไฟชนสนั่นรถบัสจะไปทำบุญทอดกฐิน บริเวณสถานีรถไฟคลองแขวงกลั่น หมู่ 7 บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เบื้องต้น ยืนยันเสียชีวิต 18ราย ที่มีการรายงานไปก่อนหน้านี้นั้น
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ชาวบ้านเก็บเงินต้นกฐินไปถวายวัด ทำบุญให้ผู้เสียชีวิตเหตุรถไฟชนรถบัส
วันนี้ (12 ต.ค.) ทางด้านนายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากกรณีที่มีผู้ขับขี่รถบัสนำผู้โดยสารจะไปทอดกฐินและถูกรถไฟชนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากนั้น
พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. มาตรา ๖๓ บัญญัติว่า ในทางเดินรถตอนใดที่มีทางรถไฟผ่านไม่ว่าจะมีเครื่องหมายระวังรถไฟหรือไม่ ถ้าทางรถไฟนั้นไม่มีสัญญาณระวังรถไฟหรือส่ิงปิดกั้น ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถห่างจากทางรถไฟในระยะไม่น้อยกว่าห้าเมตร เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะขับรถผ่านไปได้
เหตุเกิดขึ้นเพราะผู้ขับขี่รถบัสไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืน พรบ.จราจรทางบก มาตรา ๖๓ จึงเป็นการขับขี่รถโดยประมาทนั่นเองและเป็นเหตุมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ
ผู้ขับขี่รถบัสคันนี้และเจ้าของรถคันนี้ซึ่งเป็นนายจ้างของผู้ขับขี่รถบัสต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ทายาทของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๔๒๐ และมาตรา ๔๒๕
สำหรับผู้ขับขี่รถบัสเสียชีวิตไปแล้วและไม่อาจเรียกค่าเสียหายจากทายาทของเขาได้ จึงเหลือผู้ต้องรับผิดเพียงเจ้าของรถซึ่งนายเป็นนายจ้างของผู้ขับขี่รถบัสคันดังกล่าวเท่านั้น
ส่วนผู้ขับขี่รถไฟไม่ได้มีการประมาทใดๆ เพราะรถไฟแล่นมาบนรางรถไฟตามปกติ ดังนั้นถ้าพูดกันตามกฎหมายผู้ขับขี่รถไฟและการรถไฟแห่งประเทศไทยจึงไม่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ
1602485490945

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ